Chapter 29

337 4 0
                                    

Caleyah PoV 🍃

Napangiti na lang ako habang nakatingin sa malayo sa mga anak ko na kasama ni Jared sa parke!Parang hindi naman sila malungkot na wala ako!

Gusto ko man sanang lapitan sila pero baka ipagtabuyan ako ni Jared at masira pa ang mood nilang mag-aama!

Walang kahit isang oras na hindi sila sumagi sa isip ko habang kasama ko si Kero!Napakahirap malayo lalo na sa mga anak ko!

"Cal!"

Agad kong nilingon si Kero na nasa likuran ko pala!Nakipamasyal kasi ako sa kanya at hindi ko naman inaasahan na nandito din pala sila Jared!

"Why are you crying?" he ask

Agad ko namang pinunasan ang mata ko na meron ngang luha!Hindi ko lang talaga napansin ito!Ngumiti naman ako saka hinawakan siya sa braso para ilayo sa pwestong iyon at makita pa niya sila Jared!

"Nothing lets go napawing lang ako!" palusot ko pero lumingon si Kero sa kanina ko pang sinusulyapan

Naramdaman kong ngumiti siya nang may halong lungkot saka tumingin sa ibang dereksyon!

"You missed them?" he ask in a cold tone

Umiling-iling naman ako saka ngumiti uli sa kanya!Tanggap kona na hindi na ma bu-buo ang pamilya ko dahil hindi ko alam kong ano paba ako kay Jared!

"I don't want to talk about them let's go home!"

Agad ko na siyang hinila palayo at umuwi nanga lang kami!Mag hapon na nagmokmok lang ako sa kwarto habang hindi ko naman alam kong saan nag punta si Kero!

Yong makita sila kanina!Parang kaylan lang kasama din ako at pinagmamasdan silang maglaro!Ang sakit pala sa dibdib yong iisipin mong meron ka talagang sinayang!

*****

"Bat naman kasi nang ewan yon?"

Nagmamadali akong naglalakad palabas nang bahay dahil susundan ko si Kero!Lagi na kasi itong umaalis pero hindi nagsasabi sakin!

Nagtataka na ako nang sobra sobra lalo nat minsan ay parang iniiwasan ako nito!Nang buksan ko ang gate ay gulat kong tiningnan ang lalakeng nakangiti sakin!

"Cal?"

Umatras naman ako lalo nat hindi ako makapaniwala na ito ay si Jared!Hindi ko alam kong bakit narito ito ngayon!

"Ja-Jared?"

Napansin ko ang pagtulo nang luha niya saka niyakap ako nang mahigpit!For the second time nasaksihan ko na naman ang pagiyak nito!

"I'm sorry kung hinayaan kong tuloyang masira ang pamilya natin!I'm sorry kong wala akong ginawa maipakita ko lang sayo na mahal kita!I'm sorry kong inuna ko ang pride ko Cal!"he said while sobbing

Ako ang may malaking kasalanan pero hito ngayon siya at siya pa ang humihingi nang kapatawaran?

"Cal patawarin mo ako kong umakto akong parang perpekto!Kinalimutan kong may kasalanan din naman akong nagawa sayo!"

Napapikit na lang ako nang mariin nang tumulo narin ang mga luha ko!Hindi ko akalaing pupuntahan ako ni Jared!

Inakala kong tuloyan na ako nitong kakalimutan pero hito siya ngayon na parang hindi lalake!

"Ako dapat ang gumagawa niyan-!"

"No Cal!Simula sa una palang malaki na ang naging kasalanan ko sayo!Hindi dapat ako ang naging boyfriend mo eh!"

Malungkot nitong tinitigan ako sa mga mata saka hinaplos ang pisnge ko!

"Si Kero dapat yon Cal!Hindi ako!Kaya nga hindi pa kita pinapakasalan dahil ninakaw lang kita!"ngumiti ito nang mapait

Ngayon ay hindi ko alam kong ano ba ang rason at narito ngayon si Jared!Hindi ko alam kong bakit sinasabi niya ang mga ito!

"Isang kamalian yon Cal!Maling mali ang ginawa ko!Una kong sinaktan si Kero pero alam kong walang kasinungalingan na hindi nabubunyag!"

"What do you mean Jared?" I ask him

Ngumiti uli ito saka hinalikan ako sa noo!

"Marry Kero Cal!Marry him!"

Muli na namang tumulo ang mga luha ko sa sinabi nito!Hindi ko akaling siya mismo ang magsasabi non!

"Wh-why?"

"Just marry him Cal!Iyon na lang ang kaya kong ibigay kay Kero bilang pambawi sa kasalanang nagawa ko sa kanya!"

"Pero-!"

"Please Cal!Tandaan mo!Hindi kita pinamimigay!Mahal kita Cal and I trust you!"

Hinaplos niya uli ang pisnge ko saka umatras!Ngumit siya uli sakin nang may lungkot sa mga mata saka naglakad palayo sakin!

Habang sinusundan ko siya nang tingin ay lalo namang sumisikip ang dibdib ko!Gusto ko siyang sundan pero gusto ko ding sundin ang gusto niya!

"If that's what you want I will Jared!"

I cried while saying those words!Parang pinalaya ko narin siya eh!Ang maikasal ako kay Kero ay parang hinayaan ko naring tuloyang masira ang pamilya ko!

Pero kong ito ang gusto niyang gawin ko ay tutuparin ko!

******

"Your so beautiful!" puri sakin nang mommy ni Kero

Nasa dressing room pa ako at katatapos lang ayosan nang mga make-up artist!Ngumiti naman ako dito saka hinawakan ang wedding gown na nasa harap ko!

Sobrang ganda non at halata ang pagiging mamahalin non!Tunay na tunay ang mga maliliit na diyamanteng naka terno sa gilid-gilid non!

Parang dati lang ay pinapangarap kong masuot iyon pero ngayon!Isu-suot ko nga ito sa kasal ko!

"Thank you for making my son happy Caleyah!"

Napalingon ako kay Mrs.Villen!Buti pa si Kero happy!Ako hindi ko alam kong ano ang mararamdaman ko!Masaya din naman ako dahil minahal ko narin si Kero!

Pero diba unfair yon kong inuna ko na ang kaligayahan ko imbis na ang paliyang nabuo ko?

"Congrats huhuhu!"

Napakunot noo ako nang umiyak ito saka niyakap ako!Kasal nang anak niya pero umiiyak siya?

Ganon ba ang tears of joy?

"Bat po umiiyak kayo?" tanong ko na hinagod ang likod nito

"Caley huhuhu!"

"Po?"

"Nothing just present your self pretty in the aisle okey?"

Tumango ako dito habang lumayo naman si Mrs.Villen sakin saka lumabas ito nang dressing room na umiiyak!

What's wrong with her?Masyado ba siyang nadala na ikakasal na si Kero?

Napabuntong hininga na lang akong sinulyapan pa sa salamain ang sarili ko!Masasabi kong napaka ganda ko sa araw na iyon!

WRONG TIME OF LOVEWhere stories live. Discover now