4

19 1 0
                                    

"Goodmorning Lo. Im so sorry di nako nagising kagabi. Super pagod talaga ako..

"Its okay apo alam kong pagod ka kaya di na kita pinagising. Alam kong gutom kana kaya umupo kana at sabayan mo nako kumain.."

" Thanks Lo."

"Ano gusto mo coffee, tea or juice or hot chocolate? Ipagagawa ko kila Manang?

"Ako na po Lo. I can manage.."

"Ikaw talaga bata ka. Basta feel at home from now on bahay mo na to.If you need anything just tell me okay."

"Thanks lo.

"Ano gusto mong lunch mamaya ipapaluto ko kay Manang..

"Talaga Lo i miss kare kare and grilled bangus Lo.. "

"Okay Kare kare and inihaw for lunch..

"Yey thanks Lo.By the way Lo remember the last time we talked with your friend ahh Lolo Roberto right?The one with construction company?

"Ah yes apo. Nakausap ko na si Roberto, nakausap na daw nya yun apo nya. Ang sabi ni Roberto tawagan ko sya pag andito kana sa Pinas so sasabihin nya sa apo nya. Need mo lang daw pumunta sa Office nila for the interview apo na daw nya mismo ang magiinterview sayo..

"Ohh thats good ill prepare it na maybe on Monday Lo punta nako dun. I want to work na din kasi.

"Sige tatawagan ko si Roberto mamaya..

"Sige po ty Lo but today i want is magbonding tayo Lo. How are you Lo? Nakapagpacheckup kana ba? Manang told me lagi ka nahihilo. Pls wag kana magpapagod..

"Okay lan ako apo mainit lang kasi kaya nahihilo ako.

"Kaya nga Lo you need to rest.

"Ikaw talaga bata ka para kang Nanay mo. Makulit din.

"Magagalit sa akin si Mommy pag di kita inaalagaan kasi. So pls wag makulit.

"Oo na apo.."

After breakfast inayos ko muna yun mga gamit ko. Madami ako need gawin today.But before that i need to check nga pala my phone nalowbat nako kagabi at naiwanan ko sya nakacharge i need to message them baka nagaalala ang mga yun sa akin.

Pagka on ko ng Cp ko sunod sunod ang dating ng mga message at emails sa akin.So instead na magchat tatawagan ko nlang sila..

Calling.....

"Hi guys sorry ngayon lan ako nakatawag. I overslept yesterday so tired.Kamusta kayo? Mukang magkakasama kayo ahh.

"Ahh yes andito kami sa bahay ni Beau magsleepover. Nagluluto sila ngaun..
Guys si Mims say hi!!!


"Nakakainggit.. namimiss ko na kayo.Enjoy..

"Come here na Mims we miss you na!!

"What you guys cooking??

"Hahaha nachos and fries lang hahaha

"Akala ko naman kung ano niluluto nyo at full force pa kayo sa kusina.."

"Hahaha you know how talented we are sa kitchen right.. Magoorder nalang din kami ng Pizza..

"Much better.."

"So kamusta ka jan sa Pinas?

"Actually kagigising ko lang just finished eating breakfast with Lolo.. Magaayos ako ng gamit ko today kasi on Monday magaapply nako ng work..

"Oh thats sound good. GOODLUCK Mims! Im sure matatangap ka dun!

"Wish me luck!! Oh sige na bye na..enjoy...

May kumakatok.

"Sino yan?

"Si Rose po ito Ah pinapatawag po kayo ng Lolo nyo.

"Okay coming thanks."

Di ko namalayan ang oras sa busy ko magayos ng room ko. Sana dumating na yun ibang bagahe ko para maayos ko na din. Pagbaba ko sa dining nakaupo na si Lolo at hinihintay na ako .

"Mia apo nakausap ko na si Roberto. Tinawagan ko sya kanina at sabi nya okay na pumunta ka na lang daw sa Main office nila 8am ang schedule na binigay sayo. Kasi full daw sked ng apo nya kaya 8am na lang daw..

"No problem Lo. Ayusin ko nalang po mga papers ko na need dalhin. Do you have a printer Lolo?

"Yes sa opisina ko. Gamitin mo lang..

"Thank you po..Anyway Lo wala pa po ba yung mga bagahe ko?

"Actually apo kanina may tumawag sa akin papunta na daw sila. Ngayon araw ata idedeliver.Hintayin mo na lang.

"Thats good so i can fix it today..

"May kelangan ka pa ba?

"Ah yes Lo. Can i borrow a car?

"Why you need go to somewhere?

"Ah just want to stroll para maging familiar ako sa place..

" Okay pasamahan kita sa driver..

"But i can drive Lo.

"Wala kapa licensya dito..

"Yah right but i think i can drive even for the meantime. I think i can use it for 90 days but yah i need To apply pano ko nga po pala maayos yun drivers license ko dito and if its okay with you Lo i want to buy my own car.

"Bakit pa may sasakyan naman tayo dito? Di naman ako lagi umaalis. Iyon nalang muna ang gamitin mo.Tas papasamahan kita kay Manny para maayos mo un lisensya mo apo yun ni Manang.

"Its okay Lo. Pano pag may emergency wala ka gagamitin.. I buy my own car nalang Lolo. Kasi if magwowork nako kelangan ko din sya.

"Okay sige ikaw bahala. Kelan mo gusto magtingin ng sasakyan?

" Are you busy today Lo?Puwede mo ba ako samahan or kahit si Manny nalang po kasi I need din pala magpunta sa bank.

"Hindi naman apo. Sige pero antayin muna natin yun magdedeliver ng mga bagahe mo..On the way na daw sila.

"Okay po.Ill prepare na din para after alis na tayo.

"Okay sige papasabihan ko din yun apo ni Manang.Para masamahan tayo..

"Sige po Thank you..

"Ah Rose pakisabi kay Conchita papuntahin sa akin si Manny magpapasama kami ni Mia." Sabi ni lolo sa kasambahay namin si Rose.

"Anjan po si Manny Lolo naglilinis po ng kotse..

"Ay sige papuntahin mo nlan antayin ko sya sa opisina.

"Sige po..

Lolo Felipe:

"Manny puwede mo ba kami ipagdrive ng apo ko ngayon."

"Opo Lolo Felipe. Sige po magaayos lang po ako ipatawag nyo nlan po ako nasa likod bahay lang ako. Kakatapos ko lang po linisan ang kotse.

"Sige saka alam mo ba ano ano requirements para maayos yun lisensya ng apo ko.Puwede mo ba sya tulungan?

"Ay sige po may kaibigan po ako sa LTO tatawagan ko po ngayon.

"Sige salamat para maihanda ni Mia. Samahan mo kami mamaya magtitingin daw sya ng sasakyan at gusto nya mamili. After siguro non kayo nalang dalawa ang magayos sa LTO at magppunta pa sya sa banko. Mas okay na yun maayos na agad yun licensya nya. Marunong sya magdrive pero pakialalayan muna sya dito kasi di pa nya kabisado yun lugar. Baka maligaw mahirap na..

"Okay po Lo ako na po bahala.wala naman po ako pasok ngayon kaya puwede ko po sya samahan.

"Okay sige salamat antayin lan namin yun magdeliver ng bagahe nya tapos pakitulungan na din iakyat sa kuwarto nya okay tapos alis na tayo para matapos nya today lahat ng kelangan nya asikasuhin.

"Okay po Lo ipatawag nyo lang po ako kay Rose.

"Sige salamat..



It's You, It's Always Been You..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon