7

31 3 0
                                    

Grabe 9pm nako nakauwe sa bahay mas nakakapagod yun traffic kesa sa work ko.Sa wakas nakauwe din. Sinalubong ako ni Lolo.

"Oh hija ginabi kana ata.. Kamusta naging interview mo?

" Hi Lo bakit gising pa po kayo dapat di nyo na ako inantay mapupuyat po kayo?

"Ano ka ba naman bata ka. Nagaalala ako sau nagtxt ka 6pm pauwe kana 9pm kana nakarating.

"Grabe Lolo ang traffic sobra. Mas napagod po ako sa traffic kesa work. Tara na po sa loob.

"Kumain kanaba Hija?

"Not yet Lo akala ko po kasi makakauwe ako agad. Didnt expect the traffic.

"Sya sige ipapahanda ko ang pagkain mo.

"Rose pakihanda na ang dinner ni Mia"

"Ok po Lolo Felipe

"So ano natanggap kana kamo?

"Opo po pinagstart po agad ako ni Sir kanina after the interview pinaggawa agad ako ng plates nagustuhan nya naman po kaya sabi tanggap na daw po ako. Sinama na din po ako sa mga meetings nya para daw maging familiar ako sa work.

"E kamusta naman ang boss mo? Masungit yun apo ni Roberto na yun.

"Okay naman po. Masungit nga po hindi man lan ngumingiti. Pero di pa naman po ako nasisigawan.

"Mabuti naman. San ka nga pala n nglunch inaantay antay kita kanina e.
Akala ko kasi makakauwe agad.

"Kasi Lo after ko matapos yun plates pinagstay na nya ako. Pero pinakain naman po ako ng lunch isinabay nya po ako sa lunch. Ibinilin daw po ako ni Lolo Roberto sa kanya.

"Mabuti naman kung ganon. Kaso hija nagaalaala ako sayo.

"Why Lolo?

"Kung everyday ganyan lagi ang magiging uwe mo di ka kaya mahirapan niyan.

"Actually Lo naisip ko na yan kanina habang pauwe. I was thinking to buy a condo near the office para less hassle.
But the thing is kaya nga po ako umuwe dito para makasama din kayo.

"Ano ka ba naman bata ka. Wag ako ang isipin mo, edi pag wala kang pasok umuwe ka dito. Kesa naman ang aga aga mo aalis tas late ka nakakauwe. Saka delikado din pag maulan atleast kung magcocondo ka di ka na ganon kapagod. Wag mo nako isipin dito. Madami naman ako kasama dito andito sila Manang mo at sila Rose...

"Okay Lo thank you. Magccheck po ako sa mga condo near our office..

"Mas okay yun mas kampante ako nakakapahinga ka maayos kung ganon. Sya sige pagkatapos mo jan magpahinga ka na din. Matutuloģ na ako at inaantok na ako. Maaga ka pa papasok bukas

"Ok po Lo good night...

Grabe sa wakas nakahiga din. Kanina kopa gusto matulog bukas nako magccheck ng emails ko at di ko n talaga kaya.
Maaga pako bukas kasi ayoko maipit sa traffic..

Everyday same routine maaga ako aalis ng bahay pero late nako nakakauwe dahil sa traffic.

Sa office  okay naman nakakapag adjust na ako sa work.
Lagi ako kasama sa meeting at site inspection..

After 2months of working..
Nakakapag adjust na din ako..

Morning :

"Hi Lo good morning di napo ako magbbreakfast malalate napo ako magdrive tru na lang po ako..

"Kumain ka kaya muna hija..

"Di napo Lo matratraffic nako kasi pag di pa ako umalis.

"O sya sige magiingat ka sa pgddrive.

It's You, It's Always Been You..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon