7

604 18 4
                                    

Nandito na kami sa tapat ng sm dahil niyaya ko sila kumain. Kasama nila si Jennie kaya dito ko pinili kumain since maraming restaurant dito. Habang naghahanap ako ng parking space, tumawag naman si Jisoo sa akin.



"San ka na lisa?"



"Naghahanap pa ako ng mapapag-parkingan"





"Bilisan mo na, wala akong dalang pera at nag oorder na sila."




"Sige, mag order lang kayo ng gusto niyo ako na ang bahala. Tell jennie na mag order lang siya ng gusto niya"




"Wow? Si Jennie lang talaga ha. Okay, order na kami"



Natawa na lang ako dahil sa reklamo niya. Pagkatapos kong makahanap ng mapag-paparkingan ng kotse ko, pumasok na ako ng mall then pumunta ako sa restaurant na kakainan namin. I took my phone para tumawag kala Mom pero hindi ko sila ma contact, naka off ang phone niya siguro dahil sa meeting.






Nakarating na ako sa restaurant at nakita ko naman kaagad sila. Naghihintay na lang sila ng pagkain na inorder nila at umupo ako sa tabi niya. "Ayos ang pormahan natin, ah" sabi ni Jisoo. "Syempre, malayo ang byahe natin." sabi ko naman.




"Hi"





"Hi, akala ko hindi ka na dadating" Sabi niya sabay hila ng upuan niya malapit sa'kin. Then i put my hands sa likod ng upuan niya. "Pwede ba yun? Traffic kasi sa daan kaya natagalan ako. Pero at least, dumating ako" sabi ko naman.




"What did you order? Umorder ka ba ng gusto mo?" tanong ko sakaniya.




"Oo na, pero pinili ko yung pang lahatan kasi para mas mura. Kaysa naman gumastos ka ng marami, diba?" she said. "Okay lang naman, kaya nga niyaya ko kayo dito kasi ako naman ang magbabayad" kinuha ko yung menu saka binuksan. I asked her kung ano pa ang gusto niya at hindi ko naman inaasahan na marami siyang pililiin. I hope na ako rin, piliin niya ulit.







"How about mango shake? Pizza? Talagang ito lang ba?" tanong ko sakaniya. "P'wede sana pizza dala natin sa byahe" sabi niya.




"Sure, p'wede naman natin 'to dalhin" nag order ako ng dalawa para sakanila. "Ikaw? Lis? Hindi kakain niyan sa byahe?" tanong ni seulgi.





"Huwag na saka sayang ng oras kung hihinto pa tayo para lang bigyan niyo" sabi ko naman sakanila.





"Bakit hindi na lang sumabay si Jennie sa'yo mamaya?" sabi ni irene that made me look at Jennie.





"Oo nga, para makakain si Lisa ng pizza. Sakaniya ka na lang sumabay jen. Hindi sa tinataboy ka namin, masikip na rin sa likuran dahil sa gamit natin" sabi pa ni Jisoo.





"Yeah, gusto mo ba?" Tanong ko sakaniya. "Sige" dumating na yung order namin at saka kami kumain lahat. They sharing stories tapos ako tahimik lang dito habang nakikitawa sakanila.





Pagkatapos namin kumain lumabas kaagad ako dahil tumatawag si Mom sa'kin and she's asking me kung naka alis na ba ako dahil hindi ako tumatawag sakaniya. She's always monitoring me kasi mababaliw raw siya kapag hindi ko sinabi kung nasaan na kami. Mom is mom talaga.






"Mom, nandito pa rin kami sa sm, kumain kami saglit nila chu"




"Kayo lang ba? How about jennie? Kasama niyo ba siya?" She's always asking about Jennie.





Second ChanceWhere stories live. Discover now