Lisa
We're here sa bahay ng Dad and Mom niya. Kukuha raw kasi siya ng damit dahil sasama siya sa akin sa condo, wala kasi akong kasama tapos medyo nilalagnat pa ako. Nasa labas kami ng bahay nila kasama ko si tito, her dad.
"Ang tagal ka namin hindi nakita, Lisa" sabi ni tito. "Ako rin, tito. Gusto ko na sana nga kayong hanapin noon, pero alam ko naman ho kung saan kayo nakatira noon, si jennie lang ang hindi." Kwento ko sakaniya.
"Pasensya ka na sa nangyari, Lisa" humihingi siya ng tawad sa nangyari noon, sa pag iwan sa akin ni Jennie. Sabi ko naman sakaniya na okay na ang lahat, okay na kami ni Jennie.
"Hindi ko alam kung paano ko susuklian ang ginawa mo noon sa amin, Lisa. Hanggang ngayon hindi ko pa rin naibabalik yung perang nahiram namin sa'yo." Naalala ko noon pinahiram ko nga sila ng pera because they need it. I want to help them, ayaw ko rin kasi na may problema sila at ayaw kong mag ka problema si Jennie noon. Ayaw kong malungkot siya kapag mag kasama kami, kaya ang ginawa ko, i let them borrow my money. Pero sabi ko sakanila kahit anong araw o oras nila ibalik yung pera, ayos lang sa akin.
But it's already 4 years, wala naman akong balak singilin sila. Masaya nga ako dahil nakalaya sila sa malaki nilang utang noon. Ang gusto ko lang naman ay maging maayos sila, kasi gusto ko makitang masaya si Jennie kapag okay ang lahat. "Okay lang 'yun, Tito. Saka malaking tulong na ni Hanbin ang ginagawa niya sa company ko, he's helping me there kaya wag niyo na po iyon isipin." Sabi ko sakaniya.
Nag pa salamat siya nang paulit ulit sa akin at humingi pa ng sorry. "Tito, liligawan ko po ulit ang anak niyo. Gusto ko pa maging kami ulit, at saka gusto ko po siya maging asawa." humihingi na ako ng blessing sakaniya. "Alam mo naman kung gaano ako ka supurtado sa'yo, Lisa. Gusto kita sa anak ko, at sana huwag mo siyang sasaktan." I nod my head.
Pagkatapos kong sabihin iyon, lumabas na si Jennie habang bitbit yung kalahating gamit niya.
Nag paalam na ako kala tita at tito, they told us na mag ingat lang kami sa byahe. Pumasok na si Jennie ng kotse ko at pumasok na rin ako sa loob. She's wearing her hoddie kasi malamig. "Gusto mo ba dumaan tayo sa convenient store? Para mag kape?" Tanong ko.
"Hmm, huwag na siguro. Uwi na lang tayo and I'm hungry na rin." gutom na pala ito kaya mas binilisan ko sa pag drive hanggang sa makarating kami sa condo ko. Ako na ang nagdala ng mga gamit niya tapos naka hawak siya sa kamay ko habang pa akyat kami sa condo. Pag dating namin, excited itong humiga sa kama ko.
Masakit raw kasi yung likuran niya dahil sa byahe kanina. "Gusto mo ba i-massage kita?"
"Huwag na, may pasok ka pa bukas and I know na pagod ka na rin." sabi niya pero i insist. Gusto kong i-massage siya.
Jennie
YOU ARE READING
Second Chance
Romance"Hanggang kailan mo ako kayang ipaglaban, Jennie?" -Lisa love by her part 2. Lisa G!P