12

912 17 8
                                    


Lisa Manoban, was found on her car unconscious after the accidental. Her car was crushed.

Nung nakita ko 'yun sa news, hindi ako makapaniwala. Kausap pa lang namin si Lisa nung gabing 'yun. At hindi namin alam na umalis pala siya.

Sana napigilan namin siya umalis, sana hindi rin kami umalis sa office niya nung gabi na 'yun. It's been 1 week since naaksidente siya. Lahat kami umiyak, nagulat, at nalungkot sa nangyari. Wala ni isa sa amin hindi umuuwi sa bahay kapag nalalaman namin na hindi na kayang lumaban ni Lisa, halos lahat ng braso nito may sugat. Nakakaawa at parang gusto lang namin umiyak sa tabi niya.

"Seulgi, kain ka na muna." Si jisoo, pumasok siya ng kwarto kung saan naka admit si Lisa. "Okay lang ako, Jisoo. Saka kumain na ako nung dala ni tita." Sabi ko sakaniya. "Sabi ng doctor, okay na yung kalagayan ni Lisa. Huwag kang mag aalala." Sabi niya.

"Ayaw ko lang na umaalis sa tabi niya, kaya dito lang tayo." sabi ko sabay upo sa tabi ni Lisa. Hinawakan ko ang kamay nito at sobrang lambot na parang hindi nananapak. "kapag hindi pa siya gumaling, dadalhin na natin siya sa America sabi ni Tita. At doon na rin siya titira." sabi ni jisoo.

"Magagalit si Lisa, alam mo 'yan." sabi ko. "Alam ko, kaya nga hindi rin ako sang ayon sa gusto ni Tita. Gusto ko dito muna siya, pero wala tayo magagawa kung doon siya gagaling" wala kaming magagawa kung doon nga siya talaga gagaling. Pero alam ko naman na malaking kasalanan namin ito kapag pumayag kami na umalis si Lisa.

"Nakapag plano na si Tita na dadalhin siya next week, kapag hindi pa siya nagising dito. Hindi pa alam ni Jennie 'to." Sabi ni Jisoo. Hindi rin namin pinapaalam kay Jennie ang nangyari kay Lisa. Ang alam lang nito ay 'okay lang si Lisa at hindi gaano na apektuhan' kaya gusto sana namin na ipaalam na ang totoo sakaniya at para sa huli, makita niya si Lisa.

"You should talk to her, Jisoo." sabi ko kay Jisoo. "Pero, what if totoo nga ang sabi ni Jihyo? na nakita nga ni Lisa si Jennie kasama si Jk? Magagalit ka ba?" Tanong ni Jisoo sa'kin.

Pumunta kasi dito Jihyo upang kamustahin si Lisa, at nung gabi na nangyari ang aksidente, tumawag pa raw si Lisa sakaniya at may sinasabi ito tungkol kala Jennie at Jk. Hindi namin kayang paniwalaan hangga't hindi galing kay Lisa.

Pauwi ako ngayon sa condo ko dahil nandun si Irene. I don't know what she's doing there kaya umuwi ako saglit para kitain siya. And when I came to my condo, she's sitting on my couch while eating something on her plate. "Anong ginagawa mo dito?" i asked.

"Really? Bawal na ba akong pumunta dito?" tanong niya. "That's not what I mean. Bigla ka lang kasi pumupunta dito na wala ako. You can call me first."

"And why I'm going to call you first? I'm your girlfriend and I think it's okay to go here without texting you and asking you if I can go here?" and it seems like, we're going to fight about it.

"That's not all what I meant to say, Love-"

"Then what? Seulgi, we've been together for 6 years, ngayon ka lang nag ka ganito? What is wrong with you?" lumapit siya sa akin st sabay hawak sa mukha ko. "You look so tired, hon"

"Puyat lang ako. Saka mag iimpake ako ng mga gamit ko ngayon." Pumasok ako ng kwarto at sumunod siya.

"Why? Where are you going?"

"America, hindi ko pa pala na sabi sa'yo na mamaya na ang flight namin." Sabi ko sakaniya at wala itong reaksyon sa kaniyang mukha.

"And why?"

"We are going to take Lisa in America dahil doon siya gagaling." nagulat ito sa sinabi ko dahil alam nila na hindi ganun kalala ang nangyari kay Lisa.

"What? What happened? Akala ko ba okay lang siya"

Second ChanceWhere stories live. Discover now