:: JUST BE HAPPY

28 3 0
                                    

—you don't need to feel sorry, just be happy to ease my worry—

GROUP hug. That's how we ended the event for that night. Wala naman kasing salitang sapat para i-express ang magkahalong tuwa at lumbay na nadarama ng bawat isa sa amin

Yes, I'm happy to level up my relationship with Gab pero nandito pa rin 'yong bigat at lungkot na nararamdaman ko because I unintentionally hurt one of the closest and important person in my life.

Hindi ko pa rin maiwasang malungkot at alalahanin 'yong pain that I've caused him kahit ilang ulit niyang hiniling na huwag ko nang isipin at mas mag-focus ako sa happiness ko.

How selfless he is! Mas importante pa sa kaniya ang kasiyahan ko kahit nasasaktan na siya...

Speaking of him...

“Good morning, pera!” masiglang bati nito.

Mukhang nakabalik na ito sa usual self niya. I can't see any trace of how broken hearted he was last night. He even called my one of his many nickname for me. Pera means Kash which he usually calls to annoy me.

Nginiti-an ko siya.

“Hmm... you're smile doesn't reach your eyes,” pansin nito, sinabayan ako sa paglalakad.

“Kuya...” How could he acts so casual without any hint of the pain his carrying?

Bumuntong hininga ito. “Is it still about last night?” his smile faltered.

Tumango ako. I don't know...I can't lie to him.

“Sana pala 'di na lang ako umamin so you won't feel troubled... I'm sorry!” mahinang bulong nito, tuluyan nang nawala ang pagkakangiti.

Umiling ako. “Oh gosh! I'm sorry... No—don't be like that po! Don't ever think na mali ang ginawa mong pag-amin because you need that. You don't also need to feel sorry kuya just because I'm being troubled right now, It wasn't your fault and will never be! It was just our feelings and emotions that's overwhelming us so, please...” paki usap ko rito.

Tumango siya at sabay na naming tinungo ang cottage namin to have our breakfast.

Sabay naming binati ang mga kasama namin kanina pa palang naghihintay sa amin.

“How's your sleep, love?” malambing na tanong ni Gab pagkalapit sa akin, kissing my forehead.

Using my peripheral vision, nakita ko ang pag-iwas ng tingin ni kuya Kyle. Of course, he's not okay!

“It's good. How about yours, did you have a nightmare again?” balik kong tanong, worried that he had one again.

Madalas kasi itong managinip ng hindi maganda kaya minsan mas gusto niya pang hindi na matulog.

“It's actually great, I didn't have one. Thank you!” he smile.

“Why thank me?” I ask, a bit confused.

“Syempre ikaw iniisip niya, mananaginip pa ba siya ng masama?” ngiting kumento ni kuya Kyle.

Nilingon ko naman ito at binigyan ng tipid na ngiti.

THIS IS MY SURRENDER Where stories live. Discover now