Chapter 8

411 9 0
                                    

"Oh My God!"

"Sinong gumawa nito sa iyo?" tanong ni Dahlia sa akin.

"Ayos lang ako." saad ko.

"Bakit and dami mong kalmot?" tanong nito.

"Itong kasing babaeng ito biglang hinampas sa batok si Claire na iinom sana ng juice." saad ni Jess na tinuro pa si Lexi.

"You're lying." saad naman nito.

"Gaga." saad ni Sofie.

"Makasabi ka namang nagsisinungaling ang kaibigan ko eh nagsisinungaling rin naman kayo." saad ni Aira.

"Bakit ba kasi bigla kang nanghahampas?" tanong ni Marie.

"Kami pa ang may kasalanan eh kami nga ang mukhang kawawa rito." saad ng isa.

"Eh mali ang kinalaban ninyo eh." saad ni Clarisse.

"So sino ang nagsasabi ng totoo?" tanong ni headmaster.

"Kami." sabay na sabi nilang lahat.

"Okay. Your highness Prince Jeff, can you show us what really happened using your magic?" tanong ni headmaster dito.

"Sure." saad nito at gumawa ng malaking bilog na gawa sa tubig.

Napaka-clear nito at unti-unting may lumalabas na mukha. Pinakita nito ang nangyari kanina kaya kita ko ang takot sa mukha ng apat na babae.

"How dare you to do that to my friend?" galit na tanong sa kanila ni Dahlia.

"We-uhh sorry." saad ng mga tao at mabilis na tumakbo paalis.

"And where do you think you're going?" tanong ni Prince Jasper sa malamig na tono.

Papasok ito sa cafeteria kaya nakasalubong niya ang apat.

"Prince Jasper? We didn't mean to do it." saad ni Lexi.

"Hurting my member?" tanong nito.

"How could Sky have this kind of members?" tanong pa nito.

"Detention for three days." saad nito na ikinagulat ng lahat.

"Oh shit." mura ni Nate.

"Bakit?" tanong ko.

"Nalaman namin kanina na malala ang detention dito." saad ni Cyd.

"You have no magic for three days habang nasa loob ka ng detention." saad ni Wade.

"And there are things na dapat mong harapin." saad ni Nate.

"And worse walang pagkain or inumin man lang. Magic is the source of life here in this world kaya paniguradong mahihirapan sila." saad ni Alex.

"Saan niyo naman nalaman iyan?" tanong ni Clarisse.

"Pumunta kami kanina sa library pagkatapos naming magsanay." sagot ni Cyd.

"Kaya pala hindi namin kayo nakita kanina." saad ni Aira.

"Sana niyaya niyo ako." saad ko.

"Sa susunod kapag kailangan natin ng impormasyon." saad ni Alex.

"Masyado namang mabigat iyan Jasper." saad ni Prince William.

"Nasaktan rin naman ang kagrupo ko ah. Malala pa nga eh." dagdag pa nito.

"There's a rule here na bawal makipag-away sa kapwa mo estudyante." saad ni Prince Jasper.

"Why not let them explain first kung bakit nila nagawa iyon." saad ni Princess Isabella.

"Okay." saad nito at lumapit sa amin habang nakasunod naman sa kanya ang apat na babae.

"Now explain why did you do that to her." saad nito.

Magsasalita na sana si Lexi ng bigla niya itong pinigilan.

"Sandali lang. Sino ang gumawa sa iyo niyan?" tanong nito sa akin na nakaturo sa mga kalmot na natamo ko.

Napataas ako ng kilay na ikinagulat niya.

"Hindi ko alam." sagot ko.

"Oh then explain yourselves now." saad nito

"Well the reason kung bakit ko iyon nagawa ay dahil ayokong mapalapit siya sa inyo. She's just new here pero kuha na niya ang atensyon ninyong lahat." saad ni Lexi.

"So it was just because of your jealousy that made you to do it." saad nito.

"Pwede namang pag-usapan iyan eh bakit nanakit ka talaga." saad ni Sofie.

"Because I know na hindi niya ako susundin." saad nito.

"So mas mabuti na lang na mag-away muna kayo." saad ni Marie.

"Bakit? Ano ba ang gusto mong sundin ko?" tanong ko.

"For you to stay away from the four royal higness." saad nito.

"Ano namang pumasok sa isip mo na lalapit ako sa kanila. I'm fine having one friend na nabibilang sa kilalang pamilya. Hindi kailanman pumasok sa isip ko na maging malapit sa kanila." saad ko.

"But you got their attention." saad nito.

"Ginusto ko ba?" tanong ko.

"Maybe." saad nito.

"He never train someone personally." dagdag pa nito.

"Kung iyan ang problema mo edi sana siya ang kinausap mo." saad ko.

"Enough. I've heard everything I want so I am expecting that the four of you will be on detention tomorrow exactly six in the morning." saad nito at umalis.

Wala na silang magawa kaya umalis na rin sila ng cafeteria na nakatingin ng masama sa akin. Umalis na rin ako at naunang bumalik ng dorm at hindi ko na hinintay si Dahlia.

"God Claire pangatlong araw pa lang ng klase napasok ka kaagad sa gulo." saad ko sa sarili ko pagkahiga ko sa kama.

Ginamot ko muna yung mga sugat ko at inayos na rin ang buhok ko bago lumabas dahil may pagsasanay pa kami. Nakasalubong ko si Dahlia kaya sabay na kaming pumunta ng field. Pagkarating namin ng field ay agad kaming nagsimula sa pagsasanay at kasama ko sina Jess dahil si Dahlia ay kasama ni Princess Isabella.

"Nga pala gusto niyong pumunta ng library pagkatapos nito?" tanong ni Cyd.

"At ano naman ang gagawin namin doon?" tanong ni Sofie.

"Maghanap ng impormasyon na makakatulong sa atin." saad ni Wade.

"So game kayo?" tanong ni Nate.

"Game." saad ni Clarisse at Aira ng sabay.

"What about you Claire?" tanong ni Alex.

"Fine with me since sabi ni Dahlia busy siya mamaya dahil may pinapagawa daw ang isang guro sa kanya." saad ko.

"Game na rin kami ni Marie." saad ni Jess.

"Oh ano Sofie ayaw mo?" tanong ni Cyd.

"Fine sasama na ako." saad nito kaya nagpatuloy na kami sa pagsasanay.

Pagkatapos naming magsanay ay pumunta na kami ng library dahil excited ang mga lalaki naming kasama. Pagkarating namin ay iilan lang ang mga estudyante na naririto at isang librarian na mukhang nasa mid 40s na at mukha rin siyang mabait.

"Magandang hapon sa inyo." bati nito at binati rin namin siya pabalik.

Pumasok na kami at napanganga ako dahil sa sobrang laki ng library. It was like a big hall na nagkikinang ng ginto at pilak. Nagtataasan ang mga shelves na puno ng mga libro. May mga mahahaba ring mga mesa na puno rin ng mga nakatangkas na mga libro. Meron ring lumulutang na libro. May mga nakalaan ring mga mesa at upuan na pwedeng gamitin kung nais mong manatili rito.

"Sersoyo? Ang dami namang mga libro dito. Sure ako na walang masyadong nagbabasa dito." saad ni Sofie.

"So paano kayo nakakita ng impormasyon dito?" tanong ni Marie.

"Siyempre naghanap ng libro at nagbasa." sagot ni Cyd.

"Maghanap kayo ng kahit anong libro tapos babasahin natin at pag-usapan natin ang mga nalaman ng bawat isa." saad ni Alex kaya nagkahiwa-hiwalay kaming lahat para maghanap ng libro.

The Lost PrincessWhere stories live. Discover now