Nagising ako nang masakit ang lower part ko, naalala ko ang pinakamasayang nangyari kagabi... I gave him myself at di ko pinag-sisihan yun, Napatitig ako sa natutulog na si DJ.
"Good morning."bati niya sa akin.
"Goodmorning din."sabi ko sa kanya.
"Masakit pa ba?"tanong niya sa akin.
"Hmm.. Pero okay lang ako, tara ma-late pa tayo sa trabaho."sabi ko sa kanya at tinapis ko yung kumot sa akin buti na lang at dalawa yung kumot, Pumasok na ko sa banyo at naligo.. shemay ang sakit pero Kath tiisin mo ginusto mo yun.
After kong maligo eh pumasok na si DJ sa banyo habang ako eh nag-luto, Parang mag-asawa lang kami nakakakiling lang tuwing naiisip ko yun.
Pero the sad part eh hanggang dito na lang yung iniisip ko dahil ikakasal na ko bukas pero promise di ako sisipot dun magtatago muna ko kay na Julia since di naman siya kilala nila Mommy at Daddy for sure di nila malalaman kung na saan ako, Si Quen lang naman ang kilala nila Mommy at Daddy eh una si Quen ang inalok sa akin pero tumanggi si Quen dahil nga girlfriend niya na si Bhest nun eh ayoko din dahil kuya ang turing ko kay Quen eh parang incest kami nun.
Nilapag ko na yung almusal namin at saktong kalalabas lang ni DJ kaya kumain kami.
"Baba paano yan? Bukas na kasal mo kay Dom."sabi sa akin ni DJ huminga ako nang malalim.
"Ewan ko DJ di ko alam ang gagawin ko."sabi ko sa kanya naguguluhan pa din ako kay Hope eh sabi nang isip ko bitawan na kita dahil tama na yung nangyari kagabe pero iba yung sinasabi nang puso ko huwag kitang bitawan at kahit anong mangyari eh tayo pa din pero ang selfish ko naman.
Magsasalita na sana si DJ kaso inunahan ko na siya.
"Tara na malate tayo."sabi ko at kinuha yung bag ko.
"Tara na."sabi niya sa akin at naglakad kami papuntang subway at HHWW pa kami. After nang ilang oras nakarating na kami sa Coffee Shop.
Naguguluhan ako nang Konti di ko alam kung paano ko i-lelet go si DJ? Anong sasabihin ko sa kanya after nang nangyari kagabe?
"Kath can i talk to you?"sabi ni Julia sa akin kaya sumunod na lang ako.
"Kath Bestfriend mo ko, is there something that bothering you?"tanong niya sa akin pati si Quen napatingin since nasa Office kami.
"J-Julz di ko alam ang gagawin ko i think.. I think i need to let go of DJ."sabi ko kay Julz at humagulgol.
"Ha? Don't tell us magpapakasal ka kay Dom bukas?"gulat na tanong ni Quen sa akin.
"Of Course not pero i think it's Hope she needs DJ, Her Family needs DJ."sabi ko habang si Julz eh tinatap ang likod ko.
"What do you mean?"sabi ni Quen.
"Nalulugi pala ang Company nila Hope kaya pala ipapakasal siya kay DJ and that's the only solution i-memerge ata yung Company."sabi ko kay Julz.
"No way!"sigaw ni Julz and good thing this Office is soundproof.
"Yes Way Julz."sabi ko habang pinupunsan ang luha ko.
"So ano i-lelet go mo talaga siya?"
"I am Letting Him Go pero.."
"Pero ano?"
"Pero di ko alam kung paano lalo na at may nangyari sa amin kagabi."sabi ko sa kanilang dalawa at nanlaki ang mata nila.
"WHAT?!"sabay nilang sabi.
"As if naman na parang hindi niya ginagawa iyon? Masyado kayong inosente eh parang akala niyo hindi ko alam na may nangyayaring kababalaghan dito sa Office."sabi ko sa kanilang dalawa at namula naman sila.
"Tss... Kath paano napunta diyaan yung usapan?"sabay nilang sabi.
"Anong gagawin ko?"
"Your Choices Kath ikaw ang may hawak ng Decisions mo."sabi ni Julz sa akin.
"Remember Kath Love is Sweet and sometimes Bitter, If it's meant to be it'll be meant to be."sabi ni Quen.
After that talk eh lumabas na ko sa Office tinanong pa ko ni DJ kung ano yun kaya nag-palusot akong nag-chika si Julz nang Date nila ni Quen kagabi. Nag-isip akong mabuti hanggang sa matapos ang Working Hours namin at habang naglalakad kami ni DJ eh humihinga ako nang malalim at huminto ako sabay hinawakan ang kamay niya sabay sabing..
"DJ, I am sorry.. I am letting you go."
"Ha? Kath bakit?!"
"It's Just that may mga bagay na kailangang isuko para sa iba."
"Di kita maintindihan Kath, Akala ko ba mahal mo ko?"
"I do DJ, Mahal kita SOBRA kaya nga binibitawan kita kasi Mahal kita for your sake."
"Kath No, I Love You."sabi niya sa akin tapos yinakap niya ko.
"I Love you too DJ pero hindi tayo pwede DJ gusto man kitang makasama pero hindi pwede, Someone is suffering at ikaw ang kailangan niya, Nila."
"No Kath bakit? Pumayag ka bang ipakasal kay Dom?"
"DJ.."
"Sumagot ka Kath!!"sigaw niya sa akin napalunok ako ng laway ko."Yung totoo DJ? Gusto mong malaman ang Totoo?"sabi ko sa kanya at feeling ko maiiyak na ako.
"Tell me the truth Kath.."sabi niya kaya huminga ako nang malalim, This is for the sake of us DJ di man tayo para sa isa't-isa ngayon pero sana sa susunod tayong dalawa pa din.
"OO DJ PUMAYAG AKO DAHIL KAILANGAN AKO NANG PARENTS KO DJ NALULUGI ANG KOMPANYA NAMIN AT SILA DOM LANG ANG MAKAKATULONG!! At saka anong akala mo minahal kita? Kahit kailan di kita minahal DJ anong akala mo? pinatawad kita agad-agad? na ganun-ganun lang? Hindi DJ i want to return the favor you did to me 4 years ago sobrang nasaktan ako kaya nung nakakuha ako nang Opportunity para gantihan ka ginawa ko."sabi ko sa kanya na habang papaiyak na ko.
"Kath tell me that's not true."sabi niya at hinawakan nang mahigpit ang kamay.
"Sorry DJ that's the truth kaya bitawan mo na ang kamay ko."sabi ko sa kanya habang umiiyak.
"Kath, No please i love you."i love you too DJ pero di ko kayang magpaka-selfish..
"Sorry but i-i don't."sabi ko sa kanya at aakmang aalis na ko pero hinatak niya ko at hinalikan and i can resist him so i kissed him back.
"You said you don't love me pero bakit ka nag-respond? Your lying Kath."sabi niya.
"No i really don't love you, ginawa ko lang iyon dahil goodbye kiss ko na sa iyo yun."sabi ko at tuluyan nang umalis dahil baka di ko na mapigilan ang sarili ko, Habang naglalakad ako papalayo sa kanya eh nadudurog ang puso ko at patuloy ang pagpatak nang Luha ko sa mata ko.
Until i break down, Humagulgol lang ako sa sobrang sakit.
"Kath."rinig ko ang dalawang tao na yumakap sa akin, It's Julz and Quen.
"Bakit sobrang sakit? Hindi ko alam ang gagawin ko Julz sobrang sakit!!"sigaw ko.
"Kath please."sabi ni Julz at sinakay nila ko sa kotse.
"Julz, Bukas na ang Kasal ko please doon muna ko sa inyo nila Sofia mag-iistay di ako pwede sa apartment.. Quen please don't tell to my parents kung na saan ako."sabi ko sa kanila.
"Sure." "Sige." sabay nilang sabi.
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-;-
Hope's POV
I saw their drama break up... Tss sobrang tagal ah until Kathryn left DJ saka ako lumapit kay DJ na nakatayo lang doon.
"Hey DJ, What happened?"inosente kong tanong sa kanya.
"She left me."sabi niya na sobra kung umiyak.
"DJ i am here your shoulder to cry on."sabi ko sa kanya aakmang lalayo na siya pero binack hug ko siya.
"Ako na lang DJ, Ako na lang ang mahalin mo.. I really love you ako ang tunay na magmamahal sa iyo DJ."sabi ko sa kanya pero tinanggal niya yung kamay ko at iniwan ako dun.
Alam kong sariwa pa DJ pero sa Huli ako pa rin ang pakakasalan mo dahil Ako ang babae para sa iyo at hindi yung Kathryn na yun. Sobrang galing ko bang umacting na pati si Kath eh napaniwala kong nalulugi ang Kompanya namin? Psh Asa di naman talaga kami nalulugi eh in fact namamayagpag pa nga ang Company namin eh. Matagal na kong nag-effort sa puso ni DJ pero ano?! Etong babaeng kakikilala niya lang eh nagustuhan niya agad?! Di ako papayag nauna ako AKIN si DJ!! AKIN LANG SIYA !!!
BINABASA MO ANG
Finding Love [Fin]
Teen FictionI am Finding Love and all i know is Loving you is the only way to escape..