Naisip ko papatayin ko na lang si Hope dito para masaya tulad sa SLH hahaha de joke lang basa muna..
_____________________________
Kath's POV
Habang kumakain ako nang Orange eh nakatingin lang sa akin si Miles, Siya kasi ang nakatoka na bantayan ako tss.. Todo alaga sila sa akin nitong nakaraan nung nalaman nilang buntis ako di ako pinapasok sa Coffee Shop at lagi pang may bantay palitan si Sofia, Miles, Kiray at Julia.
Na-cucutan nga ako kay Khalil at Marco eh Hahaha ewan ko lagi kong pinipisil yung ilong at pisngi nilang dalawa tapos kinagat ko pa nga yung tenga ni Marco at kinurot ko yung talukap sa mata ni Khalil paano nga sa sobrang Cute nanggigil ako!
"Kath huwag mo nang kakagatin yung tenga ni Marco natakot sa iyo eh."sabi sa akin ni Miles ako naman eh nag-pout lang.. Ang Cute kasi eh.
"Kasalanan ko bang nanggigil ako sa ka-cutan niya?"sabi ko habang naka-pout pa din.
"Eh kasi sobra na eh kagatin ba naman yung tenga at yung kurutin mo yung talukap sa mata masakit kaya yun."sabi ni Miles habang na-ob ob sa mesa.
"Sorry ang Cute kasi nila eh."
"Eh bakit si Igiboy at Quen."
"Panget si Igiboy at Hindi Cute si Quen."
"Hahaha."
"Gusto ko nang Rocky Road tapos may Cookies and Cream bilis bili ka Miles hihi."sabi ko matapos kong kainin yung Orange.
"Sige fine pabibili ako kina Julia, Pauwi na sila."sabi ni Miles tapos tinext niya si Julia.
"Grabe ano kaya si Baby, Babae? o Lalake? sana Boy para Little Daniel."sabi ko kay Miles.
"Ewan natin antayin natin after 5 months di ba iyon yung sabi ni Dra."sabi ni Miles sa akin.
"Ambilis naman nila."sabi ni Miles.
"Oo nga buksan mo bilis."sabi ko tapos sumunod ako kaya lang dun ako sa pinto si Miles nagbukas nung Gate.
"Hope?"sabi ni Miles biglang nag-iba ang timpla nang mukha ko ewan ko.
"Uhm nandyan ba si Kathryn?"tanong niya kay Miles.
"Ano kailangan mo?"tanong ko sa kanya.
"Kathryn please help s-si DJ Kath lagi siyang nag-mumukmuk sa kwarto niya at ayaw niya kaming kausaping lahat kasalanan ko kung bakit eh and im sorry too i was immature that time kaya nagawa ko yun."sabi niya sa akin habang umiiyak, Ano pinagsasabi nito?
"Ha? Ano pinagsasabi mo? Akala ko ba kinasal na kayo ni DJ?"
"No Di kami kinasal since nagkulong siya sa kwarto niya and walang kasalang naganap dahil may iba akong mahal, Im sorry DJ need you."
"Ha? Paano yung Kompanya niyo akala ko ba na-"
"No Kathryn hindi nalulugi at never nalugi ang Company namin i was selfish and immature i was Obsessed to DJ that time kaya ko nagawa and Im sorry i didn't mean to do it please DJ need you."sabi niya sa akin na lumuhod pa. Ako eto tulala ewan ko naguguluhan? Siguro? Pwede? Baka? pero hindi eh.
"Walanghiya kang babae ka !!! Quen hawakan mo ang Ice Cream ni Kath."bumalik ako sa Realidad nang sumigaw si Julia at inabot kay Quen ang Ice Cream.
"Ang Selfish mo di mo ba alam kung gaano nahirapan si Kath? Di mo ba alam ang naramdaman niya ha?"sigaw ni Julia.
"I am sorry i didn't mean it please forgive me."sabi ni Hope.
"It's okay walang problema na saan si DJ?"tanong ko kay Hope.
"Nasa Bahay nila di ko siya nakita for past few weeks dahil you know he locks the door."sabi ni Hope sa akin.
"Tara punta tayo kina DJ."sabi ko tapos sumakay ako sa Kotse nila Julia at Quen tapos ayun nagkasya nga kami eh except kay Khalil at Marco medyo natatakot na ata sa akin eh hindi sumama pati si Igiboy di rin sumama baka daw laiitin ko siya.
Bumaba na kami.
"Hi Ho- Kath?! Julia?!"gulat na sabi ni Tita Karla.
"Hello po Tita."bati ko kay Tita.
"It's been 4 or 6 years? grabe ang lalaki niyo na at Julia pumayat ka."sabi ni Tita Karla kay Julia.
"Yeah i was chubby back then."sabi naman ni Julia.
"Kilala niyo ang isa't-isa?"tanong ni Hope sa amin.
"Of course they are DJ's Childhood friends."sabi ni Tita Karla.
"Speaking of si DJ po?"tanong ko.
"Nasa Taas sa kwarto niya hindi binubuksan ang pinto umiiyak na nga si Lelay eh a-."sabi ni Tita Karla di ko na siya pinatapos dahil pumasok ako sa loob dahil sa sobrang inis ko kay DJ !!! Aba magiging tatay na siya tapos ganyan siya kung umasta?!
"Huhu Ate Magui si Kuya DJ!"sigaw ni Lelay yup she's 4 or 5 that time pero look she's same age as Magui Back then si Magui naman malaki na.
"A-Ate Kath?! Is that you?"tanong niya sa akin tapos hinug ako... I Guess di nagbago ang kaka-english niya.
"Kuya DJ mo?"tanong ko.
"Upstairs."sabi niya kaya umakyat ako dun.
"HOY DJ! BUKSAN MO YUNG PINTO!"sigaw ko.
"Tss... Ano ba?!"sigaw niya well ayos naman siya hindi siya yung ineexpect kong mukhang Zombie na mahaba ang buhok tapos mabalbas at makapal ang eyebags.
"K-Kath?"sabi niya.
"Tss.. Bakit mo pinapaiyak si Lelay?! Di ka din daw lumalabas ng Kwarto mo!"sigaw ko sa kanya.
"The Heck! Ano ibig mong sabihin?!"sabi niya sa akin.
"Hope, Tita Karla and Magui told me ano bang gusto mong mangyari sa buhay mo?"sabi ko sa kanya.
"Tss.. Napasugod ka ba dito dahil Concern ka? Kung ayun lang lumayas ka na okay lang ako saka nagpapahinga yung tao kagagaling ko lang sa trabaho."sabi niya na aakmang isasarado yung pinto inunahan ko na siya.
"Ano sabi mo? Pinapalayas mo ko? Eh kung sipain ka kaya namin ni Little Daniel gusto mo?!"sigaw ko wapakers ako kung nakatingin sila sa amin.
"Little Daniel?"rinig kong bulong ni Tita Karla at ni Hope tapos binulungan sila nila Julia.
"Ano pinagsasabi mo diyaan ha? Saka anong nga palang ginagawa mo dito? Asikasuhin mo yung asawa mo na na-lilink sa baguhang artista."sabi ni DJ kaya tinulak ko siya.
"Wala akong asawa single ako at soon to be mother gago at ano ginagawa ko dito? malamang sinasabihan yung ama nung anak ko."sabi ko kay DJ na nanlalaki ang mata.
"Y-you m-mean nagkabunga y-yung a-"pinutol ko siya.
"Tss.. Kausapin mo yung Doctora ko sa Vega Hospital!"sabi ko at aakmang aalis na nang hinatak niya ko at yinakap.
"Ilang weeks na?"bulong niya sa tenga ko habang yakap ako kaya yinakap ko siya pa-balik.
"3 weeks."sabi ko sa kanya.
"Bakit di mo sinabi sa akin?"
"Akala ko kinasal na kayo ni Hope eh.. Saka o-"pinutol ako nang gago.
"Kinasal? Tss walang kasalang naganap may Boyfriend na yan eh."sabi ni DJ sa akin kaya napatingin naman ako sa kanila na kinikilig.
"You plan this do you?"bigla kong naalala alam kong amazona si Julia nanabunot nang bigla bigla at hindi man lang pinigilan ni Quen so i assume pinlano nila.
"Peace yow Kath"sabay na sabi nila.
"Yeah Sorry Kathryn naka-usap ko sila sa Coffee Shop at ayun Pero walang alam sila Tita Karla about the plan."sabi ni Hope sa akin.
"Eh anong sinasabi mo na nagkukulong si DJ?"sabi ko naman.
"Well i guess that was 3 weeks ago?"
"Ano bang nangyari?"tanong ko sa napadaan na si JC.
"Ha? Uy Ate Kath."
"Actually Lelay was going to use Kuya's Laptop but kuya Lock the door so she couldn't enter."sabi ni Magui.
"Teka Buntis si Kath?"sabi ni Tita Karla.
"Ah Ma mag-explain ako Promise wala akong alam ngayon ko lang nalaman."sabi ni DJ.
"DJ! Inuutusan kita pakasalan mo si Kath!"sigaw ni Tita Karla kaya napatawa kami.
"I Guess Tita they need to talk about something."sabi ni Hope tapos hinatak sila Tita Karla even Magui, Lelay and JC.
"Nagkaanak tayo pero di mo ko Mahal paano yan?"sabi ni DJ sa akin.
"Tss.. I love you okay nag-sinungaling ako nun dahil kay Hope she told me something pero i forgave her wag mo nang patulan."sabi ko kay DJ.
"Sabi na eh nagsinungaling ka kasi nag-respond ka sa halik ko eh, Gwapo ko talaga."pagmamayabang ni DJ sa akin.
"Hay sana hindi mahawa ang anak natin nang kayabangan sa iyo."sabi ko sa kanya.
"Anak niyo? Teka Kathryn? Your Pregnant?"sabi ni Tito Rommel na napadaan.
"Ah Papa Ano kasi eh.." "Tito mag-explain po kami." sabay naming sabi ni DJ.
"Mag-usap tayo sa ibaba."sabi ni Tito Rommel kaya ayun bumaba kami.
"DJ pakasalan mo si Kath."sabi ni Tito Rommel.
"Ay Rommel huli ka na nasabi ko na kay DJ yan ibahin mo wag gaya-gaya you don't do that to me!"sabi ni Tita Karla kaya napatawa kami.
"Ay nga pala DJ matutuwa ka o mag-seselos sa sasabihin ko !!! Si Kath Hahaha pinaglilihian si Marco at Khalil and guess what kinagat niya yung tenga ni Marco at kinurot ang talukap sa mata ni Khalil."sabi ni Sofia na matawa-tawa.
"Grabe Kath Brutal."sabi ni DJ.
"Tss.. Ewan ang daldal mo Sofia teka yung Ice Cream?"sabi ko.
"Tunaw na kinain na namin."sabi ni Quen.
"Ice Cream? Ano gusto mong flavor?"tanong ni DJ.
"Wala ayoko na gusto ko nang Manggang Hilaw."sabi ko.
"Yari ka DJ Goodluck."sabi ni Hope tapos tumawa sila.
"Tatawagin ko na ba ang P5 kuya?"sabi ni JC.
"Teka nga pala may pag-uusapan pa nga pala tayo kung di lang sumingit si Papa eh tara taas tayo."sabi ko kay Kath tapos hinatak ko siya sa taas.
"Kayo't humayo at magparami!"sigaw ni Quen.
"Hoy! Maaga pa huwag muna!"rinig namin si JC kaya ayun tawa sila ng tawa. Hanggang sa makarating kami sa kwarto ni DJ and he pinned me in the wall.
"Maliit pa naman si baby eh."sabi ni DJ kaya sinipa ko siya sa may tuhod.
"ARAY!"sigaw niya i know sound proof ang rooms dito kaya walang makakarinig sa kanya.
"Tss..Ano pag-uusapan natin?"tanong ko sa kanya.
"Wala Gusto lang kita masolo.. Bakit bawal? Ang tagal din nating di nagkita kung alam mo lang kung anong ginawa ko para mag-move on tapos kung kailan malapit na saka ka naman sumulpot at dinaclare si Junior."sabi ni DJ.
"Don't tell me ayaw mo na sa amin? Sige palalakihin ko nang MAG-ISA ang ANAK KO!!"sigaw ko at aakmang aalis pero ayan na naman hinigit niya ko kaya napa-upo ako sa kama at siya naman naka-back hug sa akin.
"Wala akong sinabing ayoko, Im just telling you kung ano nangyari sa akin this past few weeks saka alam mo ba na nag-selos ako dahil si Khalil at Marco ang pinaglilihian mo? Pero nung narinig ko kung gaano ka kabrutal sa kanila buti na lang at hindi ako."sabi niya sa akin.
"Eh ang Cute kasi nilang dalawa eh."sabi ko tapos nag-pout ako sa kanya.
"Aish Wag ka ngang mag-pout mamaya magkaroon nang milagro dito eh."sabi niya sa akin kaya pinalo ko yung kamay niyang naka-back hug.
"Ewan."
"Cute lang sila pero ako pa rin ang Gwapo at Mahal mo."sabi niya sa akin kaya Hinalikan ko siya.
"Oo na Gwapo ka na sana sa iyo magmana ang anak natin."sabi ko sa kanya.
"Biruin mo, I am Finding Love to to escape that stupid engagement then i found you my bestfriend and my lover and the soon-to-be Mother of Daniel Padilla's Children."sabi ko.
"Kaya dapat pakabait ka you'll be a Daddy Soon."sabi ko sa kanya at he kissed me until our lips moved at napapahiga na ko until..
"Mamaya na yan Dinner na !!"sigaw nang Boses na alam nilang pareho.. Si Katsumi so tinotoo nga ni JC.
"Buti na lang Haha."tawa ni Kath at medyo inayos ang sarili tapos lumabas na.
"Nabitin ka pre? Mamaya na yun."sabi naman ni Lester.
"Gago Lang?"sabi ni DJ kaya piningot ko tenga niya.
"Hi Karla, Kathryn."sabi ni Mommy.. MOMMY?!
"Mommy?!"
"I know everything okay at boto ko kay DJ since kilala naman namin siya ng Daddy mo."sabi ni Mommy.
Well kumain na kami at tawanan lang kami ng tawanan, Sana maging Anghel itong magiging anak namin ^_^
-THE END
_____________________________Bitin? End na yan huwag manghingi ng Book 2 di na Carry ng Powers ko tapos na siya kaya wala na kong gagawin Sabog Confetti lalag panty!
~Cynthia signing off for Findlng Love
BINABASA MO ANG
Finding Love [Fin]
Novela JuvenilI am Finding Love and all i know is Loving you is the only way to escape..