CHAPTER 5

16 0 0
                                    

"Congratulations Mr. Brilliantes! Hindi mo kami binigo," bati sa akin ng isang kilalang businessman pagkatapos ng aming meeting.

"Thank you so much sir, ginawa ko lang po ang lahat para maibalik sa dati ang kumpanya"

"Good to hear that Mr. Brilliantes, well mauuna na ako sa inyo"

"Okay sir." Nauuna na siyang lumabas ng conference at sumunod na rin kami ni Sef at Lyka. "Sef ano ang next schedule ko today?"

"May Lunch meeting kayo with Mr. Yamaguchi ang may-ari Yanchi Corporation. And after that meron ka namang dinner meeting with Miss Cezil Lopez,"napahinto akong bigla at hinarap si Sef.

"Cezil Lopez?" Takang tanong ko. Napahilot ako bigla ng aking sentido pagkarinig sa kaniyang pangalan.

"Sino ba siya sir?"

"Siya 'yong binasted ni Mazer," narinig kong bulong ni Lyka kay Sef.

"Oh oh! Lalaki na pala ang nambabasted ngayon," natatawang wika ni Sef sa akin.

"Please cancel my last meeting." Pagkasabi kong iyon ay naglakad na ulit ako pabalik sa aking opisina. Sinundan naman ako ng dalawa at naupo sa aking harapan.

"Dude, hindi ko na pwedeng i-cancel 'yon dahil importante raw ang pag-uusapan niyo"

"Gaano naman daw ka-importante 'yon?"

"Mag-iinvest daw siya ng malaki sa kumpanya"

"What?!" Sigaw ko sa kan'ya.

"Ayaw mo no'n sir? Marami ang willing mag-invest sa company natin"

"Syempre gusto ko Miss Lyka. Pero huwag naman si Cezil." Napabuntong hininga na lang ako at itinukod ko ang dalawang siko ko at pinatong ko ang dalawang palad ko sa aking noo.

"What's wrong kay Miss Cezil? Hindi naman naging kayo at binasted mo na pala siya," sinamaan ko naman ng tingin si Sef.

"I know what she's thinking Sef. Kilala ko 'yang si Cezil. Gagamitin lang niya ang kumpanya para mapalapit sa akin"

"Dude tanong ko lang ha, bakla ka na ba?"

"Saan mo naman nabalitaan 'yan Sef?!"

"E kasi palay na ang lumalapit tutukain mo na lang"

"Ano ka ba Sef bulag ka ba ha? Alam mo namang patay na patay 'yan kay Miss Kristine Veinezz eh!" Mapang-asar na wika ni Lyka.

"Ay oo nga pala! E ang kaso may nali-link na sa kan'ya paano 'yon Lyka?"

"Mga kaibigan ko ba talaga kayo ha?!"

"Ikaw naman Mazer masyado kang seryoso eh. Puntahan mo na lang mamaya si Miss Cezil sabihin mo na lang na ayaw mo siyang mag-invest ganoon lang 'yon," saad ni Sef habang pinaglalaruan ang hawak niyang ballpen.

"Bahala na,"mahinang sagot ko.

Natapos ang mga naunang meeting ko ay pinuntahan naman ako ni Sef sa aking opisina. Naabutan naman niya akong inaayos na ang aking mga gamit at handa ng umuwi.

"Mazer hindi ba may dinner meeting ka pa?" Napahinto akong sandali at napapikit ng mariin. Naalala kong may dinner meeting pa pala ako kay Miss Cezil.

"Call her right away pakisabi papunta na ako"

"Right away sir." Matapos niyang tawagan ni Cezil ay mabilis akong umalis ng aking opisina para pumunta sa restaurant kung saan kami mag-memeeting.

Naupo naman ako sa pinakadulo kung saan ay wala masyadong tao nang makarating na ako sa mismong restaurant. Habang hinihintay siya ay nag-order muna ako ng wine.

My Last Love (Mazer & Kristine)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon