“Louise, balik ka na...”
“Si bro ay lasing na.”
“Iuwi mo na ‘yan, Jay.”
Ngumuso ako. I stopped drinking and going out to party for her because she said she don’t want a party-goer boyfriend yet she still broke up with me. Saan napunta ang apat na buwan?
“Uwi na tayo, p’re. Hirap mong amuin kapag lasing.”
Kumunot ang noo ko at tinampal ang kamay ni Jay sa braso ko.
“Ayaw ko pang umuwi. Magp-party pa ako! I missed this!”
Lumagok ako ng alak at tinakbuhan sila. Nagpunta ako sa gitna ng dance floor at nakisayaw kung kani-kanino. I’m not a womanizer or what but oh, to be a man who is free to be with girls.
Simula noong napalapit ako kay Louise, hindi na ako nakalapit sa kahit sinong babae. Kahit sa mga kaibigan at kaklase. May nagsusumbong sa kaniya tuwing may kinakausap akong ibang babae na nagiging dahilan ng pag-aaway namin.
That was the longest four months of my life, full of challenges to please her. But I still love her. Hindi kita susukuan, Andrada.
Saw a girl in a bodycon dress. Throwing her head wildly with the beat, swaying her hips and feelin’ the music. I smirked. Hindi naman siguro masamang lumandi, kahit ngayong gabi lang.
“A great dancer or I am just too drunk?”
“Mas malalasing ka kapag sinayawan kita.”
•••
YOU ARE READING
(ii) wish you were sober
Teen Fiction✧*。Reign & Rafael Pleasure in the peak of soberness.