Stage 3
"You're doing great," Abuela complimented after I took down her ten men.
Pinunasan ko ang aking pawis at saka nag-bow kay Abuela. I wanted to be happy upon hearing her compliment but then, that would be a failure on my part since I can never express an emotion.
"You're ready," she said lowly.
Diretso lang ang tingin ko sa kaniya, blanko at walang emosyon ang mata kahit pa natutuwa sa narinig.
"Nagmamadali ba ako kapag sinabi ko'ng..." She smirked. "Sa agency na ang training mo?"
I didn't answer. My opinion isn't necessary here.
She smirked more. "Good. But before I put you on the agency, I will give you a mission. In that way, you will prove to me that you are truly ready. If you succeed, you're training will move forward. But if you failed..." She looked at me coldly. "I might hear your father's suggestion and consider his son the next heir."
That shook me a bit but I managed to conceal an emotion.
"Understood?"
"Yes, Chief," I said coldly.
She nodded her head. "You can now have your time. But you still need to continue your training. Dismiss."
Naligo ako pagkatapos at saka nahiga sa kama upang magpahinga na. After years of training, it paid off finally. Pero hindi ibig sabihin ay sigurado na ang tagumpay.
I sighed when I arrived in front of our classroom. Nakita ko agad si Florin na tila may hinihintay kasama ang mga kaibigan niyang kaklase rin namin. Her arms are crossed while her uniform is disheveled like she got into a mess or what.
Tumaas ang kilay niya at napatayo nang maayos nang makita ako. I looked at her neck when I saw a huge reddish thing on it that looks like a hickey. Hindi naman ako napansin ng mga kaibigan niyang nakatayo sa harap at wala rin naman ako'ng pake sa kanila.
Well, Florin doesn't like the fact that I am seated beside his asshole boyfriend. Ilang araw na niya ako tinitingnan nang masama akala mo'y ako ang nag-ayos ng sitting arrangement namin para makatabi ko 'yong pangit na 'yon.
"Grabe, araw-araw nasa racing track si Andrius, 'no? Sinusuportahan ka niya, Florin? Ang sweet!"
"Look at that hickey. Gawa ni Anjo 'yan, 'no? Wild talaga 'yon!"
"Kaya 'wag ka ma-bothered sa weirdo na 'yon! Alam mo naman na may pagka sira ulo si Anjo! Maybe he is just teasing her, too."
I didn't react when I opened the door. Akala ko kokomprontahin ako ni Florin base na rin sa tingin niya pero hindi naman niya ako pinansin.
Oh, God. Does she think that I like her boyfriend? Kadiri lang?
Hindi ko rin talaga minsan maintindihan ang mga babae'ng 'to. Oo, tinatawag ko'ng pangit si Andrius pero aminado naman ako na guwapo nga 'yong tukmol na 'yon. And damn, he loves the attention of the girls drooling over him. Kaya naiisip ko na kaya siya nagpapapansin sa akin dahil ako lang naman sa classroom na 'to ang hindi katulad ng mga babae'ng may gusto sa kaniya.
Women, sometimes are really the ones who feed men's ego. Ayos lang naman na humanga, pero iba na masyado kapag lantaran na ang pagkakandarapa.
"Sa Sabado 'yong ingredients," Clara glared at me after our fourth class of the day.
I just nodded my head at her as I rested my face on my arms again. Inaantok na naman ako. Lagi na lang talaga ako'ng puyat.
"Hi, baby girl," Andrius laughed as I felt him sit beside me. I didn't budge, though.
BINABASA MO ANG
Get Lost With You (The Lost Souls on Tour: The Fourth Tour)
Romance(The Lost Souls on Tour: The Fourth Tour) What is real in this world? May katotohanan nga ba sa mundo'ng puno ng kasinungalingan? Mga tawang madaling mapeke, ngiting kay daling iukit sa mga labi, luhang tumulo ngunit emosyo'y peke, pagmamahal na aka...