Chương 9:Mùa hè của cô ấy(9)
____________
Lisa cứ đinh ninh chuyện mình chọn ban sẽ diễn ra tốt đẹp.
Song nào có ngờ, cha không cho cô chọn ban xã hội.
Đêm hôm nghỉ lễ, Lisa nói mình muốn chọn xã hội với cha và mẹ kế vào bữa tối, vừa nghe cô nói, cha đã nhíu mày đáp: "Không được, con không được chọn ban xã hội."
"Tại sao ạ?"Lisa khó hiểu, "Lý con rất kém, hóa với sinh cũng thế."
Marco nói với cô: "Trung học 1 chuộng tự nhiên, ban xã hội năm nào cũng chỉ có mỗi bốn lớp, mà trong bốn lớp này hơn nửa là học sinh theo thể thao hoặc nghệ thuật, môi trường học tập nhất định sẽ không được bằng những lớp ban tự nhiên chứ đừng nói gì đến số giáo viên dạy."
"Chỉ có học khoa học tự nhiên mới có đường ra ở trung học 1 này." Ông dừng một chút rồi tiếp: "Còn nữa, con học ban xã hội sau này cũng sẽ khó tìm việc, dầu gì hiện tại cũng là thời đại của toán lý hóa."
Lisa nhíu chặt mi, phản bác lại lời ông: "Thời đại toán lý hóa gì chứ, người tốt nghiệp từ ban xã hội vẫn có tương lai rộng mở mà, còn việc rộng mở đến đâu thì tùy thuộc cả vào năng lực cá nhân."
"Thầy chủ nhiệm lớp con cũng nói rồi, ban xã hội trường con rất ổn."
Marco trầm giọng: "Nếu học ban xã hội thì sau này con định làm gì?"
Lisa đáp: "Khoa chuyên Anh đại học Thẩm ạ."
"Học xong rồi sao? Định đi làm phiên dịch cho người ta hay trở thành giáo viên tiếng Anh hả?" Marco vẫn không đồng ý cho Lisa chọn xã hội, "Con có tự tin sẽ thành công khi làm thông dịch viên không? Rồi con thử nghĩ xem làm giáo viên tiếng Anh sẽ kiếm được mấy đồng bạc lẻ đây?"
Lisa uất nghẹn, hỏi Marco : "Vậy cuối cùng cha muốn con học ngành gì? Muốn sau này con phải làm gì mới vừa ý?"
"Đến công ty của cha á?" Lisa nói: "Con chả có hứng thú."
Marco không ngờ một Lisa ngoan ngoãn im lặng ngày thường lại bướng bỉnh đến mức này.
Hơn nữa con bé này tự chủ như thế, ông cũng không làm gì khác được.
Lisa đứng dậy lên lầu, một lát sau mới trở xuống.
Cô đặt bảng điểm cả ba lần thi lên bàn, để Marco xem.
"Con đã so sánh điểm tổng các môn tự nhiên và điểm tổng môn xã hội lại qua từng kỳ thi, trên bảng điểm cũng in rõ rành rành, cha có thể tự xem, tổng điểm các môn xã hội của con luôn cao hơn điểm môn tự nhiên." Lisa bình tĩnh nói: "Cha có chắc mình muốn con bỏ hết thành tích bên xã hội để dấn thân vào tự nhiên chứ?"
"Cha có chắc rằng thay vì có khả năng đậu đại học ngành xã hội, thì con lại trượt đầu vào khoa học tự nhiên bởi vì cha muốn con chuyển ban chứ?"
Marco nhìn thành tích của Lisa mà rơi vào trầm tư.
Hannie không tham gia vào cuộc đối thoại nãy giờ của hai cha con cuối cùng cũng có cơ hội mở miệng, bà khuyên Marco : "Em thấy Lisa nói có lý, mình vẫn nên để Lisa theo xã hội là hơn, tư tưởng đó của anh đã lạc hậu rồi, thời đại toán lý hóa gì chứ, sự thật là nghề nào cũng có trạng nguyên cả, mọi chuyện cũng đều có khả năng xảy ra. Lisa muốn học chuyên Anh em thấy ổn lắm ấy chứ, dù sau cơ hội sau khi tốt nghiệp đại học cũng đâu ít ỏi gì."