Chapter 8

20 4 0
                                    

Narinig ni Tatay Yushiro ang usapan nila Ethan at kanyang magulang

Inis na inis si Tatay Yushiro sa sinabi ng magulang ni Ethan dahil sa ginawa nito pagbibintang sa asawa niya at sa kanyang anak at Natapos na ang usapan nila Ethan at ng kanyang magulang, Pumasok na ito sa silid.

Tatay Yushiro: "Narinig ko ang usapan niyo ng parents mo, Bakit di mo sinabi ang totoo, Ginawa mo kami sinungaling sa harap ng tao 10 years ago, nakulong ang asawa ko dahil sa sinet up ng magulang mo sama sama kayo ng magulang mo Isa ka rin sinungaling."

Dumating sila Nanay Rosie ,Yna at Yana.

Nanay Rosie: Mahal, Anong nangyayari dito? Bakit kayo nagaaway?"

Tatay Yushiro: "Isa rin siya kasabwat sa nangyari 10 years ago. Sinabi mo kanina pagdating ng parents mo, sinekreto mo ang totoong ebidensya at ang totoo."

Biglang ito sinampal ni Yana si
Ethan.

Yana: "Ginawang mo kami tanga sa harap ng hukuman, Dun ka sa Nanay mo puro bintang kahit di naman totoo! Ang sakit na makita ang nanay ko nasa loob ng selda at dami niya pinagdaanan, Ginawa siya alipin at binubogbog kapag di nasunod ang utos, Samantala ang Ina mo at Ate mo ang dapat nasa kulungan pero puro pasarap lang sila."

Ethan: "Sorry po, kung di po ako nagsabi ng totoo sa inyo lahat, Kapag nagsabi ako ng totoo sa hukuman malalagay kayo sa panganib yun ang sabi ng parents ko sa akin, Natakot ako baka may gawin na di maganda sa inyo at ayoko mangyari yun kaya di ako nagsalita, Sorry po sana mapatawad niyo po ako."

Nanay Rosie: "Ipapakulong ko ang Nanay mo at Ate mo dahil sa ginawa nilang pagbibintang sa akin
at Pinapatawad ka namin sa ginawa mo pagsikreto ng totoo at Nakikita ko nagsasabi ka ng totoo."

Ethan: "Meron po ako extra evidence, 3 copy na CD po yun tinago ko po sa iba'ibang lugar na di nila malalaman kung saan yun."

Nanay Rosie: "Kunin natin ang isang copy para may evidence tayo na ipakita sa hukuman at unahin muna natin ang kalagayan ni Yana bago yan."

Nagpatawaran na sila Yana at Ethan

Ethan: "Mahal ko, Sorry kung nasaktan kita dahil di ko pagsabi ng totoo, Ayoko lang may mangyari sa inyo di maganda. Sana mapatawarin mo na ako."

Yana: "Pinatawad na kita dahil nakikita ko nagsisi ka sa ginawa mo na di pagsabi ng totoo, wag mo na uulitin yun kapag ginawa mo parin yan mumultuhin talaga kita ."

Ethan: "Salamat mahal ko, Promise ko yan Hanggang mamatay ako di ko na gagawin yan, Pagbabayaran ng parents ko ang ginawa nila sa inyo."

Tatay Yushiro: "Sorry kung napagtaasan kita ng boses, Nabigla lang ako sa narinig ko kanina."

Tatay Yushiro: "Ethan, naintindihan ko kung bakit mo nasagot ang magulang mo kanina dahil din sa bugso ng damdamin mo, Pinaglalaban mo ang pagmamahal mo kay Yana kahit kapalit ang kayaman mo, Ganyan din ang nangyari sa amin ng Nanay Rosie mo nung bata pa kami pinaghihiwalay kami ng magulang namin dahil sa sobrang hirap ng buhay namin ayaw rin ng magulang niya dahil mahirap kami pero sinunod namin ang damdamin namin, Ang ginawa namin tumakas at namuhay ng magkasama."

Tatay Yushiro: Nung buntis si Rosie kay Yana wala kami pangultrasound kaya di namin alam kung babae or lalaki siya. Pinangastos namin sa ospital loan sa banko dahil wala na talaga ako matakbuhan, at Dumating ang Nanay ni Rosie para tingnan ang apo niya at binigyan siya Nanay niya ng pera para panggastos daw ni Yana pero sinabihan siya ng Nanay niya "Yan kasi anak ka ng anak di mo naman kanyang suportahan ang anak mo." Ang sabi ng Lola ni Yana. Gusto ko sana magwala nun kasi pinahiya niya ang anak niya kaso pinigilan lang ako ni Rosie, Parang tugma lang ating pinagdaanan, laging may hadlang sa pagmamahalan."

To be continue in Chapter 9

The Last Word (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon