Biglang may tumawag sa cellphone kay Ethan
"Clang, clang"
Ethan: Si DaddyLo ang tumatawag."
At sinagot na niya ang tawag
Ethan: "Hello po DaddyLo, Bakit po kayo napatawag?
DaddyLo: "Kinakamusta lang kita apo Kamusta si Yana? Anong kalagayan niya?"
Ethan: "MagpapaChemoTherapy po siya para daw po may chance na mawawala ng cancer cells at pumunta si Mom at Dad po dito."
DaddyLo: "Anong ginawa nanaman ng parents mo sa inyo."
Ethan: "Akala ko po kamustahin lang niya si Yana kaso pinahiya niya po kami sa harap ng tao at kung ano ano ang mga sinasabi niya."
DaddyLo: "Alam mo naman ang Ina mo ganyan ang ugali na di talaga tumitino kahit anong sabi ko sa kanya."
Ethan: "Napagsalitaan ko po si Mom ng masama dahil lang po yung bugso ng damdamin ko at sumosobra na po talaga siya po."
DaddyLo: "Apo, Punta kami jan ng MommyLa mo jan gusto ko kayo makita."
Ethan: "O sige po DaddyLo, Pumunta po kayo para makita niyo ang napakaganda magiging asawa ko."
At binaba na niya ang telepono
Yana: "Nagbola ka pa sa DaddyLo mo."
Ethan: "Totoo naman yun ha magiging asawa mo naman ako balang araw at magkakaroon tayo ng 4 anak 2 lalaki na magmana sa akin ng kagwapohan ko at 2 babae na magmamana sayo ng kagandahan."
Yana: "hahaha, Ay! Nakaplanado na pala 4 magiging anak natin akala ko 1 dosena ang magiging anak natin."
Ethan: "Ayoko naman kita pahirapan na manganak kaya 4 lang ang gusto, Grabe naman kung 1 dosena."
Maya maya dumating si DaddyLo at MommyLa sa ospital."
Ethan: "Hello po DaddyLo at MommyLa (nagmano si Ethan)
Yana: "Hello po (Nagmano si Yana)."
Ethan: "Ito po magiging Asawa ko sa future po Napakaganda po ba DaddyLo at MommyLa?"
MommyLa: "Napakaganda apo ang magiging asawa mo at Napakabait pa Di kagaya ni Kimberly plastic Di nagmamano sa akin."
DaddyLo: "Oo nga apo, Napakaswerte mo may nahanap ka na magpapasaya sa yo sa araw araw."
Yana: "Salamat po."
MommyLa: "Pasenya kung lagi kayo inaaway ng mommy ni Ethan, Noong kasi lagi kami nagtatrabaho asawa ko at nawawalan kami ng time sa kanya, Lumaki kasi siya sa tita niya na maldita at sa yaya niya, Sorry kung ganon ko siya napalaki."
(lumuhod si MommyLa at DaddyLo sa Harap ni Yana)
Yana: "Wag na po kayo lumuhod ma'am, Di niyo naman po kasalanan kung bakit ganon siya, Gusto niyo lang po mabigyan ng magandang kinabukasan niya."
MommyLa: "Wag mo na kami ma'am at Sir, MommyLa na lang at DaddyLo na rin."
MommyLa: "Kaya pala minahal ka ng apo ko na sobra dahil may kabutihang puso ka pala at napakaganda mo pa."
MommyLa: "Salamat sa binigyan mo kulay ang mundo niya at Nakikita ko na siya masaya na magkasama kayo."
DaddyLo: "Alam ko kinuha ng Dad mo ang pera mo, Ako na magbabayad ng bills mo dito sa ospital at wag na kayo magalala, Kaya laging ako nandito para sa inyo dalawa para suportahan ko kayo."
DaddyLo: "Atsaka dun sa magiging kasal niyo ako na rin ang magsasagot
ang gastusin niyo dun Basta Makita ko lang kayo na masaya at masaya na rin ako."MommyLa: "Magpagaling ka muna Yana. Nakaready na yung kasal niyo kulang na lang magpropose si Ethan sayo."
May kinuha si Ethan sa bag niya, Kulay red na small box at lumuhod na ito kay Yana
Biglang dumating ang pamilya ni Yana
Nanay Rosie: "Good Afternoon po Ma'am at Sir."
MommyLa: "Shhh! Wag kayo maingay Nagumpisa na si Ethan."
Vinideohan ni Yna ang pangyayari
Ethan: " You're the piece that I had been missing, and I want you to complete me.
Would You Be Mine Forever?"Yana: " Yes, I do."
Sinuot na ni Ethan sa kamay ni Yana At Hinalikan niya ito sa lips si Ethan
MommyLa: "Kulang na lang ang kasal."
Nanay Rosie: "oo nga po, Kulang na lang po ang kasal at lagi ko po sila nakikita ko po masaya."
MommyLa: "Parang bumalik lang ako sa panahon ko."
Nanay Rosie: "May Dala po ako ng pagkain luto ko po , Gusto niyo po ba?."
MommyLa: "O sige Iha, Bigyan mo ako ng specialty na Luto mo para matikman kung masarap."
At binigyan na ni Nanay Rosie si MommyLa
MommyLa: "Ang sarap ng Luto mo, Bibigyan din kita ng specialty na salad ko."
Nanay Rosie: "Sige po para matikman ko rin ang luto niyo."
Ethan: " Masarap talaga ang luto ni MommyLa na salad kaya favorite ko po yun."
Ethan: "MommyLa, Punta po kayo sa Christmas sa amin para sama sama po tayo sa Christmas."
MommyLa: " Sa Christmas dalhan ko kayo ng salad ko."
Nagtawanan sila habang naguusap sila.
To be continue in Chapter 11
BINABASA MO ANG
The Last Word (Tagalog)
RomanceThis story is about a simple girl (Yana Mitsuki) who is in love with a rich best friend (Ethan Ichiro) and his Fake Fiance (Kimberly) How will they continue their love if someone wants to break it up? and there are obstacles in their love we can wit...