Chapter 30: The Night

188 6 1
                                    

TERRY POV

I was starring at the food. Hindi ko mapigilang maalala si Mary. I got a long table here, full of foods pero nag iisa akong kumakain ng hapunan? I even tried na pakainin si Rian na nasa labas ng silid but she refuses to enter.


'Isn't wedding reception should be eating with lots of people'


Hindi ko naman mapigilang mapabuntong hininga. It's my wedding night and here I am eating alone. Well sino ba naman ako para magreklamo. Get your self stuff Terry. Your in ancient times so stop comparing things around in the future.


Nagsimula na akong kumain. Pagkalabas ko kanina, I bump into the twins within the corner. Pinuntahan ni Roy si Sese while Rian draws me here sa dinning area. Sa dami ng pagkaing nakahayin, buong akala ko kaming lahat ang kakain.


I even tried to wait for Roy and Sese. Ngunit sinabi ni Rian, it was a tradition that wife only eats with his husband unless she was call upon. I gave her weak smile at that time at nagsimula na akong kumain. Just what kind of bullsh*t is that?


I end up eating alone while pissed. After dinner, tinanong ko si Rian kung kelan sya kakain. She did instructed me, na kumain na sya dito sa labas. I tried to smile. Just how loyal can she be.


Matapos ang hapunan, Rian asked me kung ok lang daw na itour nya ako sa lugar. I happily say yes total madami din akong nakain. Para mahulawan din ako.


Hindi ko namam mapigilang mamangha. Di hamak na maliit ang lugar kumpara sa Vizier dome ngunit mas malaki pa din ito compare to the grand villa of the royals in Anatolia. Plus gold are sparkled everywhere. Kada parte ay ipinaliliwanag ni Rian. Which definitely confused me. Bakit kailangang alam ko ang bawat sulok?


"Rian, how long are we staying in here?"


Di ko maiwasang matanong. Tumigil naman sya sa paglalakad at pagpapaliwanang. Nagulat ako ng bigla itong tumayo ng tuwid and tumungo sa harapan ko.


"My lady, excluding today, meron pa po tayong labing-apat (14) na araw at gabing ipamamalagi dito. It was a tradition for the rulers of the south to be one through works and marital purposes. "


14 days?! Napalunok ako. I asked Rian to continue walking around at magpaliwanag din ng nga tradisyon dito sa timog. Anong gagawin ko sa lugar na to? Hindi ko naman kailangan ng ganung kahabang panahon for turn over of duties.


When I was on my prime back in 2020, it would just took me a couple days to learn and execute new plan in the field. Kaya bakit 14 days?! Minabuti ko namang hindi nalang umimik.


Sa paglalakad din, nalaman kong intetnal affairs lang ang pagtatrabahuhan ko. It was like just handling his manor. The vizier dome premises. Actually, I was surprised na ganun kalaki ang magiging ganap ko. In anatolia, its just the appointment of maids are the only work of noble women.

For whom the Sun ShinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon