ROY POV
"Salamat"
Nagpaalam na ako sa lahat ng manggagamot. Haaayyyy. Sa wakas! Nakatapos na ang mabait kong sarili sa pagtatrabaho. Time to sleep Roy. Tinapik ko sa balikat ng namumunong manggamot at pinauwi sila. Nag-unat unay ako. Sapat na siguro ang serbisyo ko.
Hindi na ako babalik dun sa VIP building.
Pakiramdam ko, hinihila na ako ng higaan. You've done a great job today Roy. Enough for 2 coin of gold. Naglalakad na ako papunta sa silid na tutulugan ko when I saw the big fish marching on my way. O dapat kong sabing prinsipe ng Anatolia.
Tumingil ako and take a bow.
"Roy, tama?"
"Yes, prince Leo---"*tap
"Don't be too stiff. Magpapasalamat lang ako. I hear it from Setka, you accompanied my sister. Alam kong medyo mahirap siyang bantayan"
Daig ko pang nabunutan ng tinik. Sinubukan ng ngumiti. But sa likod ng utak ko, di ko mapigilang mag-isip. Pano nagkaron ng ganitong kapatid ang madaldal na yun. And to think that she's a princess? Mas tanggap ko pa kung si Terry. She was clever.
Matapos ang ilang palitan ng salita ay nagpaalam na ako. Hinihila na talaga ako ng higaan, ayoko ng magkita ng taong mas mataas ang ranggo sa akin. Pakiramdam ko may iuutos sila hayst. But I made a full stop on his last question.
"si Terry? Nakita mo ba? Wala sia sa kanyang silid?"
Umiling ako kaya nagpaalam na akong umalis. Pano ko naman malalaman kung nasan sia? I'm too busy sa trabaho ko. Napabuntong hininga ako. If all those royalty was like him. Hindi bossy. Hindi tulad ni Sese.
Pasipol sipol akong naglakad patungo sa kwarto. Nung pagkatanggi ko, he acted like na hindi nia ako nakita or tinanong. What an attitude. Lahat ba ng royal ego eccentric Natawa ako when he ask the same question to a soldier just 20 step away from me. Hindi ko naman mapigilang mapalingon pabalik sa direksyon nia.
Naalala ko namam ung isang babaeng natagpuan sa may selda. She was wearing the same clothes of Terry. Pinaliwanag nila sa akin na nagpalit sila ng kasuotan at sinabing siya ang mananayaw dun sa ordinary building. Hindi ko naman sia tinanong pa dahil kilala ko ito sa mukha.
Ang tanging ikinamangha ko lang ng nalaman kong she was a knight appointed by the crown prince of Anatolia para kay Terry. Hindi ako makapaniwala kanina. Pero ngayon sa nakikita ko, halos lahat dito ay tinanong niya tungkol kay Terry. I think I know the reason.
Well Terry might be a peasant but she was a clever woman. Maybe he wants to have her as his concubine. Who knows. At wala na akong pakialam dun. Gusto ko ng humiga at pumikit.
Papasok na sana ako ng silid ko ng may nakabangga sa aking sundalo. Nanabog ang dala niya. Panay hingi sia ng pasensya dahil nagmamadali sia para ibigay ito sa Setka. Tinulungan ko siang limutin ang mga benda---
Benda? Bakit pakiramdam ko may nakakalimutan ako.
"Maraming salamat. Sige mauna na ako. Pinamimigay ng setka ito para sa mga sugatang criminal"
BINABASA MO ANG
For whom the Sun Shines
Historical FictionTerry Alegre, a the woman who has everything and nothing. She stand at the peak of her prime. A general who own everything both power and influence. But those everything made result into envy that leads to the death of her sister. YEAR 2020, The fam...