Chapter 17: UNREASONABLE

THIRD PERSON POV

"We need to talk"

Nawalang parang bula ang lahat ng pagpapantasya ng binata. Kahit hindi pa nakikita ni Roy, kung sino ang umimik he was so sure that it was Terry. And at the moment he was so confused. It was almost midnight so why did she looked for him.

Lumingon si Roy kung san galing ang imik. Terry was sitting at the bench beside the inn. She was looking up in the sky. Roy messed his hair out of frustration at naglakad papunta sa dalaga. 

Hindi nia maisip kung anong rason why did Terry broke her request.

That day nung itinakas niya ang dalaga mula sa amo niyang si Sese. She told Roy, not to speak with her again. She wish not to bring up everything. Naintindihan naman niyang ang tinutukoy ng dalaga ay ang nangyari sa kanila ng Sese.

Nung una, hindi naniniwala si Roy pero sa tagal ng inilagi nila sa Egypt kahit anino ni Terry ay hindi nagpakita sa kanya o kay Sese. Dun lang uli sa ball nila nakita ang isa't isa. And to the most of it, Terry always stand on their blind sight. Kaya laking gulat when Terry approach him.

"I'm unreasonable right? Ako mismo ang bumali ng hilig ko"

Kumunot ang noo ni Roy. For some reason he can't see Terry like every woman that his lord bedded. 

Kahit pa, balitang balita that his lord never sleep with the same woman twice. Women keep following Sese. In the end, Roy was the one to compensate them either giving them golds o makakatanggap  ng sampal siya mula sa kanila saying na hindi nila kailangan ng ginto.

Kaya ganun na lang ang paghanga ni Roy when Terry was the one who initially move out of their sight. But her action made him confused. 

{What do you need to the extend that you approach me this late}

Yun ang mga tanong ni Roy sa sarili. But his questions was answered when Terry looked up on him. And put a smile.

"Hindi ko kayang gumawa ng gamot, but If I can stop the cause, can you hear my request"

Napahakbang palayo si Roy. That was unexpected. He was thinking about how to refuse Terry if she started to see his lord. But to think that Terry seeks Roy dahil dun sa sakit... It was an epidemic that was killing the people of Egypt.... 

"Alam kong you mas higit ang kakayahan mo sa social status mo, pero Terry this was epidemic----"

"Bukod sa sintomas na sinabi nyo kagabi, I doubt that they were also experiencing blood and mucus in the stool."

Natigilan si Roy sa narinig. Kung hindi nia lang alam na siya at si Sese lang ang may alam nung huling dalawang sintomas, iisipin ni Roy taht someone has told her. Even the Royal Physician who was looked inside the inn doesn't know that signs.