Chapter 15: EXPLANATION

157 14 0
                                    

THIRD PERSON POV


"She just need to take a rest  at babalik na sa sigla ang katawan nia."


Matapos ang linyang yun, tila parang nakahinga ng maluwag ang lahat ng tauhan sa templo. Isa-isa silang nagpasalamat sa healer at lumabas ng silid. Naiwan na lamang sa loob ang manggagamot at si Roy. Ipinaliwanag ng healer kung anong nangyari kay Terry. 


Namutla ang dalaga dahil sa impurities na meron sa katawan nia. There was a bit of poison on her body. Hindi naman ito ganun kadami but her body was in a state of vulnerability. Kaya kahit nawala na ang lason sa kanyang katawan, she feels weak. 


Pinayuhan ng healer si Roy na kailangan pa ng dalaga ng 2-3ng araw na pahinga para bumalik ang dating lakas.  Those words was like bomb to Roy. Sa kadahilanang ang mga nakasali sa pagsasara ng bahay aliwan ay pinapatawag mismo sa palasyo ng Ehipto, to the center of the city of Cairos. 


{Pano nagkalason si Terry? And how could she be weak in poison when she can handle dagger more than me?! Tsk! Mapipilitan pa ata akong dalahin dito si Mary}


Roy grab his things. And ordered the healer to stay at the Temple. Iminungkahi niya na kahit sa opisina na lamang ng head priest sila magkita. May kailangan lamang siyang puntahan. The healer agreed. Kaya dali-dali ng umalis si Roy. He pick his things up and walk through the door.


Pero bago umalis ang healer he looked back on Terry.


"Ako nga pala si  Lucas"


TERRY POV


I could feel  as soon as the so called healer touch my head, his hand glow. Halos ang bigat ng pakiramdam ko ay nawalang lahat. All I could feel is the fatigue about that night. I didn't bother to open my eyes. I want to rest.


Nung sabihin ng healer na maayos na ang pakiramdam ko, ramdam kong isa-isang nagsilabas ang mga tao sa kwarto. I felt refreshed when those stares get rid off. Finally, at peace. It looks like, the healer and Roy were the only one left in here. 


But as he exchange conversation to Roy, poison? I don't recall drinking poison. Maybe he's a hoax? Pero ano ung ilaw kanina? Tsk! I shouldn't mind them. If I don't take interest on them, I bet lalabas din sila ng silid. Narinig kong unang umalis si Roy, but the healer.


"Ako nga pala si Lucas"


{Lucas? Teka ano?! LUCAS!}


"Teka sandali."


Napatayo ako ng wala sa oras. Did I misheard him? My sight was kind blurry. Kinusot ko ang aking mata to look for the healer. Narinig ko naman isinara nia ang pinto. But the moment I saw his face, tears fall from my eyes.


I taught his name was familiar. Nagbaka sakali lang ako. But there is no mistake. Did we really need to meet in this kind of situation? Hindi ako pwedeng magkamali! He was one of the known healer in Anatolia. He was the lover of the Old Terry. 


For whom the Sun ShinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon