36

17 0 0
                                    

~~~~

"Mukhang malalim ata iniisip mo ate, kape ka muna diyan" nilapag ni lucy yung isang mug nang kape na favorite ko, masarap kasi 'to si lucy mag timpla nang kape siya na nga minsan ang pinag titimpla ko nang kape eh.

"Wala naman atsaka na ayos kona yung problema sa kompanya natin, baka sa sunday ay umuwi na tayo nang manila.." sabi ko kay lucy. Umupo siya sa may tabi ko at tinignan pa yung ginagawa sa laptop ko.

"Ate si sadie pag silip ko doon sa kwarto niya hindi pa natutulog dilat na dilat pa yung mata hahaha" sabi ni lucy at tumawa nang malakas. Pero pina tulog kona si sadie pag tapos kong paliguan, hays siguro hindi talaga tulog 'yon nung iniwan ko.

"Sige babalik ako doon pero mag impake kana ngayon nang gamit mo dahil sa sunday at uuwi na tayo nang manila, i message mona rin sina mama." Sabi ko kay lucy at tumango na lang siya.

"Sige ate aayusin kona gamit ko sasabihan kona rin si tita grace, akyat na ako ate good night!" Sabi ni lucy kaya nginitian kona lang siya. Tatapusin ko muna tong ginagawa ko para maka tulog na rin dahil mag aayos pa ako nang mga gamit namin ni sadie bukas.

Akala kopa naman ay natutulog na nung iniwan ko ay hindi pa pala. Nang matapos ako sa ginagawa ko ay sinarado kona ulit yung laptop ko at umakyat na pataas para tignan si sadie.

At pagka bukas ko nang kwarto ay naabutan ko siyang gising at nag lalaro pa. "Sadie, bakit hindi kapa natutulog?" Napahinga naman ako nang malalim at nilapitan yung anak ko.

"Mommy inaantay kita umakyat para sabay tayo mag sleep.." sabi niya sa'kin kaya pinisil ko yung magka bila niyang pisngi na nag kukulay red.

"Let's sleep na anak. Kasi bukas mag aayos na tayo nang gamit dahil susunod na tayo kina lolo at lola mo doon sa manila, or baka naman gusto mo ngayon na tayo mag impake nang gamit mo? Inaantok kana ba?" Tanong kopa kay sadie pero umiling siya at nakita kong abot langit nanaman yung ngiti niya.

"I'm not sleepy pa mommy, tara mommy mag impake muna tayo." sabi niya at hinawakan pa ako sa kamay papuntang closet dahil may closet kami dito sa kwarto.

"Mommy? Nasa manila poba si daddy ko gusto kopo makilala si daddy ko diba sabi niyo po nagtra trabaho po siya? Doon poba siya nagtra trabaho?" Sunod sunod na tanong sa'kin ni sadie kaya natigilan ako saglit sa pag tutupi ko nang mga damit niya.

Hindi ko alam yung isasagot ko anong sasabihin ko? Na hindi talaga nagtra trabaho yung daddy niya sa malayo? Na may ibang pamilya na si mateo?

"Ahmm anak, wala doon si daddy mo nasa ibang bansa siya nagtra trabaho pero makikilala mo rin yung daddy mo kapag umuwi siya dito.." pilit kong nginitian si sadie dahil sa kasinungalingang sinabi ko ulit sakanya.

Hanggang kailan ba ako mag sisinungaling kay sadie? Hanggang kailan ba 'to gustong gusto kona matapos 'to at ayoko na rin mag sabi nang hindi totoo kay sadie.

"Okay po mommy.." malumbay na sabi niya sa'kin, mukhang na disappoint ko nanaman ang anak ko.

Tinawagan ko si mama para sabihin na nandito na kami sa manila magpapa sundo kami pero ang mag susundo samin ay sina katherine at pearl. Kaya sobrang excited akong makita ulit sila magkakasama na ulit kami.

Noong nag 2 years old birthday si sadie ay pumunta si lang lahat kaya kilala na sila ni sadie kasi minsan ay nagvi video call rin kami. Pero tagong pumunta rito sila lalo na si pearl dahil baka malaman ni mateo.

Atsaka pamangkin ni pearl si sadie kaya alam ko gusto ulit makita ni pearl si sadie dahil 3 years na simula nung hindi sila nag kita. Nang maka labas kami nang airport ay nakita na ka agad namin silang dalawa na may pa banner pa.

Series #1 Poisoned Love (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon