Nang makabalik kami sa dalampasigan, I went to our room. Naligo ako at nagpalit na agad ng damit. I don't know, I suddenly lost my mood with what happened. Nagkulong lang ako sa kwarto at natulog. Hindi na rin naman siguro nila ako mapapansin since ang dami namin dito.
It was already seven in the evening when I woke up. Ginising lang ako ni Ate Blue dahil dinner time na raw. Nagpaluto si Lolo Ryu ng dinner for us, and we're all having our dinner daw outside. Kumuha ako ng hoodie at sinoot 'yon dahil malamang malamig na sa labas. I went out of the room and walked.
Agad kong nakita ang malaking bonfire sa gitna. May mga small wood chairs around it probably sa mga mag iinuman mamaya. May isa ring napakahaba at napakalaking lamesa sa gitna at nakapalibot ang mga maraming upuan. Some of us are already sitted on the chairs. Nang makalapit ako ay kita ko ang sandamakmak na pagkain na nasa mesa. Parang fiesta.
I saw Dad sitting on a chair. He extended his hand to me and I walked towards him. Hinawakan niya ang kamay ko at kinandong ako sakaniya like a baby.
"You okay? Tinulugan mo kaming bruha ka." He said and I just wrapped my hands around him. I placed my head on his shoulder and he hugged me on my waist.
"May sakit ka ba?" Nag aalala na tanong niya but I shook my head. "May sakit ka yata e."
Hinawakan niya ang ulo ko pati ang leeg ko to check my temperature. Wala naman akong sakit pero feeling ko may sakit ako sa nararamdaman ko dahil sa nangyari kanina.
I thought Kuya Ivan was protective to me, but I think he is not. Kasi if he really cares about me, about my safety, he won't leave right? Kahit sabihin naman nating hindi gaano katagal 'yong pag iwan niya sa akin sa dagat, at hinabilin niya ako kay Cole, the fact na umalis siya is the moment that he didn't think of my safety anymore.
What if sa loob ng minutong 'yon napulikat ako? What if may pating? What if hindi ako pinuntahan ni Cole? Ang daming negative what ifs ang pwedeng mangyari sa akin.
"What happened?" Mom asked us when she saw me na nagpapa baby kay Daddy.
"Masama yata ang pakiramdam or pagod?"
"Baby, okay ka lang? I'll get you some meds." Mom asked worriedly and she was about to go but I stopped her.
"I'm okay, Mommy." I said saka ako tumayo at siya naman ang yinakap ko.
"Sus! Lambing lang siguro ang sagot diyan no, anak ko?" She said and I nodded.
"Halika, umupo ka na rito. Sit between me and your Dad."
Pinaupo ako ni Mommy sa gitna nilang dalawa ni Daddy. We started eating dinner and Mommy helped me to eat. Pinangbabalat niya ako ng mga seafood at sinusubuan. She was feeding me. I was like a kid beside my Mom. I'm really her princess.
We stayed still in the dining table habang nag uusap usap ang lahat. Tahimik lamang ako at hindi nagsasalita. I was just listening to all of them. Nalipat naman ang paningin ko sa may bandang dulo and I saw Kuya Ivan talking with Ate Blue. Hindi ko alam kung anong pinag uusapan nila. Hindi ko naman din maririnig dahil ang layo nila, but I know Kuya is enjoying his conversation with Ate. He's smiling and laughing e.
He saw me looking at him. Nawala ang ngiti sa labi niya at tinitigan ako. I looked away after the long stare and focused myself sa iba.
"Dito ba tayo iinom? Paligpit na natin 'to." Dad said beside me.
"Wait lang. Tawagin ko 'yung caretaker." Uncle Luke said.
May kumalabit naman sa akin at napangiti ako nang makitang si Ryomen 'yon. Binigyan niya ako ng isang lollipop na mas lalong nagpadoble ng ngiti sa akin.
BINABASA MO ANG
Dangerous Desire
Roman d'amourWhat if you found out that your brother is inlove with you?