Levi's POV
"Fall in line naman students." sigaw ni Kuya Guard.
Ako ang pinaka last sa linya.
"ID mo mahal ko?"
"Ito" chineck niya ang bag ko.
Iniabot ko sa kanya ang flashdrive.
"No sayo na yan."
"Talaga ba?"
"Oo naman, asawa nga kita diba?"
Dahil may student pang papasok. Hinila niya ako papunta sa gilid kung saan naroroon ang kanilang desk.
"Bakit mo ko hinila?"
"Ano oras ba klase mo?"
"Hmm..." bahagya akong napaisip bago sumagot. "7 am pa naman."
"Ang aga mo talaga palagi. 6:15 palang naman eh."
"Ano naman ngayon?"
"Coffee?"
"Sige."
Dinala niya ang bag ko at lumabas kami ng gate. Inalalayan niya ako while tutamawid kami.
Pagpasok namin sa shop diretso kami both sa cashier.
"Good morning Mr. and Mrs. Castro."
"Good morning."
Hawak-hawak niya ang kamay ko.
"Americano and caramel frappe. Tapos choco moist and sweet vanilla. Pahatid nalang kami sa seat namin ah!"
"Yes sir."
"Let's go." sabay hila niya sa kamay ko.
Inalalayan niya akong makaupo.
" Salamat."
"You're always welcome nga."
Na baling ang tingin ko ng papasok si Dona sa shop.
Nang makita niya ako pag pasok niya agad niya akong pinuntahan.
"Huy, Levi bago ka makipaglandian sa asawa mo siguraduhin mong tapos na ang research okay."
"Ito na!" sabay abot ko sa kanya ng papers.
"Mali to!" sagot ni Dona.
"Ano?"
"Ulitin mo toh. Mali to. Gusto mo bang ipakain ko to sayo ha."
Bago pa man ipakain sa akin ni Dona ang papel tumayo si Kuya Yokai.
"Stop." aniya.
"Bakit ba napaka pakialamero mo. Gusto mo bang e report kita sa President ng school." galit na turan ni Dona.
"Then mag sumbong ka.!" matapang na sagot naman ni Yokai.
Kinuha ni Kuya Yokai ang papel. Atsaka niya ito inayos.
"Excusee me.Dona right?"
"Ano?"
"Paano mo namang nasabing mali ito eh mismong ako ang gumawa." buong loob niyang sambit.
"Edi mas lalong mali nga guwardiya lang pala ang may gawa. How can you assure na tama ang ginawa mo abeerr?" taas kilay na tanong ni Dona sabay cross arms pa nga.
"Then paano mo nasabing mali eh hindi mo nga binasa. Nakapaloob dyan ang 20 references ng iba't-ibang problems with regards Math Anxiety. Most of the references are 2001 and up so very fresh issues." paliwanag ni Kuya guard. "Another, lahat ng references sa Review Related Literatures na yan ay nandyan na din. Kaya pwedeng pwede mo e trace each of them to know how realible those literatures and sources are." matapang na paliwanag nito.
"Wag kang feeling matalino, guard ka lang." sagot ni Dona.
"I know, guard lang ako.!
But I am graduate of AB Literature.""Talaga ba? Eh bakit guwardiya ka ngayon?" pang-ookray pa ni Dona.
"The hell you CARE?" sagot ni Yokai.
"How dare you."
"How dare you too. How dare you na ipahiya ang asawa ko sa harapan ko?"
"Tama na." saway ko kay kuya Guard kasi medyu tumataas ang boses niya.
Bumuntong hininga si Kuya Guard.
"Kunin mo to.! binigay ni Kuya Guard ang papers Kay Dona.
"Tsk."
"Kunin mo at umalis ka na bago pa kita ipakaladkad sa mga staff ng shop nato."
"Wow! Ipapakaladkad mo ako? Bakit shop mo to?"
"Yes this shop is mine. As what I have said I am a graduate of AB Literature. May maganda akong trabaho bago ako naging guwardiya kaya ko ito napatayo."
"Maniwala naman ako." sagot pa nito.
"Leave now."
"Ayoko?"
"I said leave!" bulyaw ni Kuya Guard.
"Are you mad?" sarcastic na sagot ni Dona.
"Isn't obvious?"
"Lagot ka sa akin mamaya sa classroom." banta niya sa akin bago siya tuluyang umalis.
Nang makaalis na siya kumalma si Guard Yokai.
"Listen wifey, pag inaway ka ng babaeng yun sa classroom niyo tell me."
"May itatanong ako."
"Ano?" sabay higop niya ng kape.
"Ahm, shop mo to? Graduate ka ng AB Literature?"
"Hahahaha oo."
"Talaga?"
"Oo this shop is mine kaya naman nakita mo'ko dito nung nakaraang araw."
"Sanaol."
Well di na rin masama na magkaroon ako ng asawang guwardiya pero may-ari palang isang sikat na coffee shop.
"Naku 6:50 na I have to go. Ngayon alam ko na kung ano ang alas mo."
"Hahahaha, so ano pasado na ba ako maging asawa mo?"
"Pag-iisipan ko pa!"
Sabay hablot ko ng gamit ko at ng coffee at tuluyang lumabas ng shop na kinikilig.
Yohan's POV
Steady ako sa kinauupuan ko ngayon while smelling the aroma of my favorite coffee.
Hindi mo pa alam kung ano ang tunay na ALAS ko Levi Harrison.
Bago ako tuluyang lumabas ng shop dumaan ako sa cashier.
"Miss yung snack namin credit mo na sa account ko."
"Noted sir Grainger ikaw pa eh ikaw amo namin."
"I have to go."
"Enjoy sir."
YOU ARE READING
That School Guard Is My Husband
RomanceSi Yohan Grainger ay nagpapanggap na school guard sa isang paaralan na pagmamay-ari mismo ng kanyang ama. Tanging ang mga graduating college students lamang ang may alam ng lihim niyang iyon. Hanggang sa isang araw ng magtagpo ang kanilang landas ni...