Chapter Three

5 0 0
                                    

Levi's POV

Papasok na ako ng gate, chineck na ang bag ko at chineck pati ang ID.

"Levi." sigaw ng leader namin sa research.

"Dona?"

"Yung RRL nagawa mo na ba?"

"Naku, hindi pa kasi tapos."

"Hindi pa tapos. Baka nakakalimutan mong next week na tayo mag dedefense." paalala niya.

"Sorry tatapusin ko ngayon."

"Subukan mong baliwalain Levi. Ipapakain ko sayo ang papel na gawa mo."

"Psssst." saway ni guard Yokai.

"Ano?" masungit na sagot ni Dona.

"Anong ginagawa mo sa asawa ko?" tanong nito.

Biglang umakyat ang dugo ko sa ulo. Pero walang ni kahit anong salita ang lumabas sa bibig ko.

"Oh, Ms. Harrison naghirap na pala kayo? At may sugar daddy kana?" tanong ni Dona.

Bigla akong inakbayan ni Guard.

"Excuse me? Anong sugar Daddy? 22 lang ako.?" sagot ni guard.

"22 ka nga! Maybe wala kang pinag-aralan kaya naging gwardiya kalang?" pagtataray ni Dona.

"Isa pa, isang businessman ang Daddy mo Levi, yung mommy mo naman isang dentist. Tapos mag-asawa ka ng gwardiya? Nakakahiya ka."

"Tumigil ka na. Oo guard lang ako. Pero may pinag-aralan ako."

"Huy kuya Guard. Wag ka ngang makialam." sabay walk-out ng malditang Dona.

"So." sambit ko na halos gusto ko na siyang sampalin.

"Ano?" tanong ni Yokai.

"Should I say thank you? Napahiya na naman ako. Sobrang laki na ng kahihiyang dinulot mo. Masaya ka na?" tanong ko.

Tahimik lang siya.

"Huuuyyy, masaya ka ng napahiya mo na naman ulit ako? Sabi mo may pinag-aralan ka diba? Kaya bakit mo ako pinapahiya alam mo namang mali yun! Di ka ba tinuruan ng proper manners ha? Masaya kana ngayon?"

"Do you really want me to answer that?" sagot niya.

"Ano sa tingin mo?"

"Do you think I'm happy seeing my wife acting like this? Do you think I'm happy knowing I make you feel embarrass in front of that freak girl?"

"Should I say thank you?"

"No." sagot niya.

"Eh ano?" galit kong tanong.

"As your husband. Meet me at the coffee shop after your class."

"At bakit?"

"Can you please stop asking! Di ka ba talaga nauubusan ng mga tanong?"

Umalis na ako.... Ayaw ko na makita ang pagmumukha ng guard na yun.

"Levi." tawag niya.

I stop.

"Bakit ba kasi?"

"I want you to promise first. You will meet me after your class."

"Di ko kailangan mag promise. Sino ka ba? At kailangan kong mag promise sayo?"

Kaya patuloy ako sa paglalakad.

"Everyone listen." medyu maganda talaga pakinggan ang accent ni Kuya Guard. Para talagang foreigner.

Kaya napahinto na naman ulit ako.

"That girl named Levi Harrison. Is my wife. Anyone hurt her again will be punished."

"Ano bang pinagsasabi mo?"

"Your my wife so I am responsible to take care of you Mrs. Castro."

"Ayokong maging misis mo. Ang bantot ng Levi Harrison-Castro."

Papasok na ako ng elevator.

"Ang swerte mo naman. Ina-angkin ka na ni Yohan." sabi ng isang estudyante.

"Yohan? Naku mali pagkakadinig mo sa pangalan niya. Hindi yun Yohan. Kung hindi Yokai Castro."

"Ahhh" sagot nila.

Yohan's POV

"Sana all." hiyaw ng mga graduating sa gilid.

"Tumigil nga kayo dyan."

"Nako, Yohan kung alam niya lang hindi Castro ang apelyido mo kundi Grainger. Nako Nako." sabat ng isang estudyante.

"Magsitigil nga kayo."

Mga graduating students lang ang may alam kong sino ako. Kaya ang mga lower years at mga baguhang SHS wala silang alam kong sino talaga ako.

"Oh ano na balak mo?" tanong ni Soñoson.

"Let's go with the flow.!" sagot ko.

That School Guard Is My Husband Where stories live. Discover now