CHAPTER 12

155 5 0
                                    

"Anong nangyari!? Nasaan si Sarah!?"

Tarantang tanong ni Marian sa natitigilang si Violet kaya naman si Gail na ang nagsimulang magtanong.

"Vi! Nasaan si Sarah!?"

Tanong ni Gail na biglang nagpabalik sa ulirat ni Violet at sinama sila sa higaan ni Sarah sa emergency room.

Halos mapaupo si Marian seeing Sarah na walang malay at hinawakan agad ang kamay nito.

"Diyos ko Sar...ano bang nangyari...?"

Pag-aalalang sambit ni Marian nang lumapit ang isang doctor sa kanila.

"Hello, I am her attending doctor"

"Ahmm doc, ano po bang nangyari? Kamusta po ang baby na dinadala niya?"

Pag-aalalang tanong ni Marian.

"Okay naman ang bata, nagkaroon lang ng slight blood drop from her due to trauma nang pagka-umpog sa lapag but what I can see here ay mataas ang stress na nararamdaman ng katawan ng pasyente"

Nang sabihin iyon ng doctor ay napatingin naman sila kay Violet na natatahimik lang at naka-cross arms sa isang tabi.

"Ahmmm don't worry po kakausapin ko ang patient tungkol po rito"

Sambit ni Marian nang magsalita ulit ang doctor.

"If you don't mind, maari bang malaman kung nasaan ang tatay ng ipinagbubuntis niya? Kanina kasi she is crying kahit walang malay, continues ang pagluha niya"

Sabi ng doctor na nagpabuntong hininga lang kay Marian at Gail hanggang sa umalis na rin ang doctor na pribadong kinausap ni Marian kaya naman naiwan sila Violet at Gail ngayon na magkatabi.

"What happen ba kay Sarrah Vi?"

Seryosong tanong ni Gail.

"I ah...I push her pero hindi ko naman sinasadya...I was just so drunk—"

"—what!? You're drunk!? Bakit? Alam mong buntis si Sarah ano ka ba!?"

"That is my routine since then! I go partying with my friends and sanay ako sa ganon!"

"My god Vi! Naririnig mo ba ang sinasabi mo!? Kahit ano pang tago mo rito at deny mo you know to yourself that you are the father! I know hindi ka kagaya namin ni Faith and we respect that pero Vi, bata na ang pinag-uusapan dito! Nariyan na, it may sound unbelievable and ridiculous but nangyari na e!"

"Ano bang nangyari na!? Wala pa namang medical proof! I cannot just accept it kasi hindi pa siguradong anak ko ang nasa babaeng 'yan—"

Nahinto sa pagsasalita si Violet nang sampalin siya ni Marian na halos mapatingkayad dahil sa tangkad din ni Violet.

"You!!! Bakit hindi mo na lang aminin at sabihin sa amin kung ayaw mo talagang alagaan si Sarah!!! Kung ayaw mo talaga Vi edi hindi pero hindi mo need saktan si Sarah at ilagay sa panganib ang anak niya!!! Alam mo wala akong pakialan kung may attitude ka or what!!! Pero hindi mo sasaktan ang kaibigan ko dahil akong makakalaban mo!!! At ito lang ang tandaan mo, once mapatunayan na sa'yo ang anak ni Sarah, sana hindi mo pagsisihan itong nagawa mo sa buong buhay mo!!!"

Galit na galit na sambit ni Marian sabay lakad nito papunta kay Sarah na ngayon ay nakupo na pala sa higaan.

Makikita ang pamumutla nito at pag-aalala.

"A-Ang anak ko...k-kamusta ang anak ko...?"

"Sar, huwag ka munang bumangon, hindi ka pa malakas—"

"—hindi Mar, iyong anak ko, hmmmm sob*sob* hmmmm...kasalanan ko lahat e, hmmmm dapat mas naging maingat ako...hmmmm ayokong mawala ang anak ko Mar...hindi ko kaya..."

She's the Father!!!Where stories live. Discover now