Part 4

127 6 1
                                    



Louisse


Bea is nice and bubbly.  She has this sense of humor na matatawa ka withour her trying hard to be funny.  She is a natural.  Magaan at masayang kasama.  There was no dull moment when I was with her.  

Sya ang pipiliin mong makasama sa mga lakaran.

Naglinis na ako ng katawan.  I am so happy and tired.  I drink milk muna bago humiga.

I thank God for a fruitful and happy day.  Ipinikit ko na ang mga mata ko.  I can still see the smiling Bea and the laughing Bea.

Nakangiti akong nakatulog.


Jeremy told me na may training daw sila sa Thailand.  For two weeks.  Sabi ko na okey lang.  Para sa work nya yon, e.  We are very supportive with each others career.  Mga bata pa naman kami kaya priority namin ang aming work.  Taong bahay naman ako, kaya sabi ko walang problema.  Baka umuwi ako ng Batangas.


Kinuha ko na ang backpack ko at lumabas na ng unit.

i am going home to Batangas.

I am just enjoying my ride.

I decided na dumaan ng mall para bumili ng cakes para pasalubong ko kila mama at Jaja.

Pumasok na ako ng mall.

Teka.  That girl looks familiar.

Linapitan ko ang babaeng matangkad when she walks palapit sa akin pero ang mga mata nya ay nakatingin sa  mga shops.  Iiwasan ko sana sya pero huli na.

Nagka banggaan kami.

Bea :  Ooops!  Sorry po miss!

Tinulungan nya akong makatayo.

Bea :  Louisse?

Louisse :  Bea?

Bea :  Anong ginagawa mo dito sa Batangas?

Louisse :  Taga rito ako.  Ikaw?  Anong ginagawa mo dito?

Bea:  I am just driving around hanggang sa makarating ako dito!  Small world, ha?  I am really sorry.

Louisse : It's okey.  Ano ba ginagawa mo?

Bea :  I am bored sa condo kaya naisipan ko na lang mag road trip!  Saan ka pupunta?  Are you seeing someone?

Louisse :  No.  Bibili lang ako ng cakes sa red ribbon para pasalubong sa bahay.

Bea :  Can I come?

Nag puppy eyes pa ang kumag.  Natawa naman ako.

Louisse : Lika na nga!

Napangiti naman sya.  Para syang bata na binigyan pa ng candy.

Sabay na kami naglakad papunta sa red ribbon.

Kumuha ako ng caramel cake.  Nakita ko naman na kumuha si Bea ng chocolate cake.  At ang pinakamalaki pang size.

At sya pa nagbayad ng lahat.

Louisse :  Oy, bakit ikaw ang nagbayad?

Bea :  Okey lang yon.  Isasama mo naman ako sa inyo.

Kinindatan pa nya ako.

Louisse :  What?  Did I invite you?

Nag puppy eyes na naman sya.  At nagpa cute pa ang damulag.

Sorry, Mahal KitaWhere stories live. Discover now