Bea
Maaga akong nagising. I am so excited to see Louisse na naman.
Nag half bath lang ako then change into a gray jogging pants ang light blue shirt. And white sneakers.
I get my wallet and phone plus hand towel. Nilagay ko ito sa likod ko.
Nagmamadali na akong lumabas habang nasa elevator ay nag book ako ng grab.
May nag accept naman agad.
Naghihintay lang ako sa labas ng building. Pagdating ng car ay sumakay ako agad. I texted Louisse na I am on my way na.
'K' lang ang reply nya. Napataas naman ang isang kilay ko. Walang good morning?
Pagdating namin sa building nila Louisse ay bumaba na ako ng car.
Nakita ko naman si Louisse na nakatayo sa labas at busy sa phone nya.
Bea : Good morning!
Louisse : Good morning, Bea! Lika na.
Nagsimula na kaming tumakbo.Naka earphone ako habang tumatakbo. Nakasunod lang ako kay Louisse. Sya ang may alam dito. Hindi ko kabisado ang lugar na ito. Hanggang sa makarating kami sa park. Nagpaikot ikot na kami doon.
Nakita kong nakatayo lang si Louisse at hingal na hingal. Nang mapadaan ako ay inaasar ko sya.
Bea : Tired na agad? Konti pa lang natakbo mo!
Napalayo na ako agad dahil hindi naman ako tumigil sa pagtakbo. Binagalan ko lang ang spacing ko.
Lumingon ako at nakita ko si Louisse na tumakbo na ulit. Napangiti naman ako.
Ilang rounds pa ay nakatayo na naman si Louisse at abot abot ang paghinga.
Bea : Lampa ka pala, Eagle claw!
Natatawa akong tumakbo pa. Nakatingin na sa akin ng matalim si Louisse. Mas tumawa pa ako. Madali pa lang inisin ang isang 'to! Humanda ka sa akin! Iinisin pa kita lalo, hahahahha!
Nakaupo na kami sa isang bench. We are both drinking gatorade.
Louisse : Lakas ng stamina mo!
Bea : I regularly jog kasi since I was a kid. Me and kuya, actually. He is so mataba since nong bata pa sya, hanggang ngayon kaya tumigil na lang sya. Wala naman daw nangyayari! Hahahahaha! Pero, mahal ko yon!
Louisse : Super close kayo?
Bea : Sobra! I know pag miss na miss na nya ako. Ginugulo nya ang buhok ko at inaasar palagi! He is my buddy! Pero ngayon medyo hindi na kasi busy na sya sa business namin. So adulting na sya, hahahaha! After one year ay magwo work na rin ako sa business namin.
Louisse : Yaman yaman mo pala!
Bea : Sakto lang.
Louisse : Kami naman, hindi mayaman, hindi rin mahirap!
Bea : Mayaman kayo, no? Ang laki laki ng bahay nyo at ang ganda! Malaki ang garden at may mga kotse kayo, tig isa!
Louisse : Hahahahahahaha! Hindi naman! Sakto lang!
Bea : This is nice. Malawak ang park na ito. This is the next thing after Makati!
Louisse : Yeah! Sobrang mahal kasi sa Makati. Kaya, dito na ako kumuha ng condo ko.
Bea : Sakto lang. Regalo sa akin ng parents ko ang condo. Nong nag graduate ako ng college.
Louisse : Saan ka sa states nag aral?
YOU ARE READING
Sorry, Mahal Kita
FanficThey met through common friends. She has a boyfriend. She is single. They became friends. A very short story.