*RAM'S POV
*FLASH BACK *
I'm on my way na sa bahay nila Yuki. Susunduin ko siya para sa date namin.. Ay Friendly Date pala.. Ano kayang itsura niya? Sabagay kahit simple lang siya at walang gawing effort sa sarili niya masasabi ko talaga na natural na sakanya ang maging maganda.. Magandang babaeng hindi alam ang salitang effort at magandang babaeng 'HINDI' na kailangan malaman ang salitang effort.. Sa paningin ko alam kong siya ang pinaka-maganda.. She's perfect. But I think she's fragile.. And because of that I want to take care of her.. I want to protect her.. I want to be on her side every seconds, every minute and every hour of my life.. I want to be her strength.. Pero hindi ko alam kung paano ko gagawin yun..
Naka-rating na ako sa bahay nila Yuki.. Ang Daddy niya ang nakita ko, mukhang nag-aayos pa si Yuki..
"Good Evening po Mr.Rio.. I'm Ram Kieffer Dela Cruz po! ^____^V" ang saya kong bumati pero poker face pa din =______= Galit ba siya sa akin?
"Bakit ka nandito?!" galit? Ngayon pa nga lang niya ako nakita eh.. Bakit naman kaya?
"Susunduin ko po si Yuki." yan nalang yung lumabas sa bibig ko. Nakakatakot siya pero kailangan hindi ko ipahalata. I'm not weak!
"Susunduin?! At bakit naman ha?!! Hindi pwede!" Ooppppps! -______- Bakittt? Why o why? Try mo pa Ram! Kaya mo yan!
"Kaya po ako nandito Mr.Rio para ipagpaalam sa inyo na mamamasyal lang po kami ni Yuki.." Go Ram! Kaya mo yan! Fighting!!
"Mamamasyal? Saan naman?!"
"Sa mall lang po. Pero kung ayaw niyo po ginagalang ko po yung desisyon niyo.." O diba? Ang galang ko! XD
"Tuloy ka.. Hintayin mo nalang siya dito.." saka niya ako pina-upo sa malaking sofa nila...
Wait a minute, Hot Coffee! Totoo ba 'tong naririnig ko?? Pinatuloy nila ako sa mansyon nila? Yeah! Mansyon talaga dahil ang lakiiiiiiii ng bahay nila. Hindi ko napansin ito nung Birthday party ng Daddy ni Yuki.. Pero balik-balik-balik... Ok na ako sa Daddy ni Yuki? Hindi na niya ako sinusungitan eh. Ano nangyari dito?
"Pasensya ka na kung sinungitan kita Iho ha? Sinusubukan lang kita.." ah. Sinusubukan mo lang pala ako eh.. O.O WHAT?!
"Po? Sinusubukan po para saan?"
"Kung karapat-dapat ka ba sa anak ko.."
"Po?! Ay sorry po. Nagulat lang po ako.. Mali po kayo ng iniisip hindi ko po nililigawan ang anak niyo.."
"Peri gusto mo ba siya? May gusto ka ba sa anak ko?"
"P-po?"
"Ok lang kung hindi mo sasabihin. Alam ko na ang sagot diyan.. Madami ng lalaking sumubok sa na manligaw o makalapit sa anak ko kaso lahat sila hindi nakapasa.."
"Paano pong hindi nakapasa?"
"Tinatakot ko.. Kaso natakot talaga.. Pero gusto kita sa anak ko.. *sabay pat sa shoulder ko* basta alagaan mo ang anak ko kung mahalin ka man niya ha?" WOW! PASADO AKO! WOOOOOO! Nakahinga ako ng maluwag dun! Para kong nabunutan ng tinik sa lalamunan ko! Hahah.
"I will Sir. I will.."
Pagkatapos kong sabihin yun ikinwento sa akin ni Mr.Rio kung anong pananakot ang ginawa niya sa mga lalaking nagtangkang lumapit o manligaw sa anak niya.. Lahat daw natakot at tumakbo paalis kaya kami tawa ng tawa.. Ako lang daw ang bukod tanging hindi nagpasindak sa kanya.. Ang tapang ko no?! Hahah! Atapang Apogi yata 'to! XD :O
Pagkalipas ng ilang minuto nakita ko ng bumababa ng hagdan ang babaeng hindi na kailangan ng effort.. Ang ganda niya!
*DUG DUG*
Kinakabahan ako.. Kinakabahan ako dahil sa sayang nararamdaman ko. Ang babaeng papalapit sa akin ay ang babaeng unang makaka-date ko...
At HULING babaeng i-de DATE ko..
*YUKI'S POV
Ang sarap niyang kasama! :) Sana forever na kaming ganon kasaya kaso mukhang malabo yun. Nararamdaman ko na kapatid lang ang turing ni RaKie sa akin.. -______- Nakakapagod din pala makipag-date..
Mai-text nga si RaKie..
[Good Evening RaKie! Thankyou for making me happy! God Bless you Rakie.. Mwa :*]
message sent!
After ilang minutes nag-ring yung phone ko.. Si RaKie.. Namiss yata ako. Hahah.
"Hello RaKie!"
(Napagod ka ba?)
"Hindi naman masyado pero nag-enjoy ako!"
(Mabuti naman kung ganon. Ako din nag-enjoy.. Oo nga pala diba pinatago ko sayo yung kwintas ko?)
"Kwintas? Ah! Oo nandito. Titignan ko sa pouch.."
Hinanap ko kung nasaan yung kwintas niya.. Sa bulsa pala ng bag ko inilagay yun..
"Nakita ko na!"
(Yung singsing ba kasama ng kwintas?)
"Ah.. Oo nandito ng---
(Hello?)
(Yuki? Still there?)
(He------)
*Toot.Toot.Toot*
*RAM'S POV
Hindi nag-salita si Yuki.. Anong nangyari dun? Bigla nalang nag-end yung call.. Matawagan nga ulit. Nasa kanya yung kwintas at singsing ko. Yung singsing ang pinaka-importante sa 'kin.
Naka-off yung phone. Baka naman lowbat na siya.. Kunin ko nalang bukas sa school. Ite-text ko nalang siya para mabasa niya kapag na-open na niya yung phone niya..
(Yuki paki-dala nalang yung kwintas ko na may singsing ha? Thankyou! :*)
message sent.
Matutulog na 'ko. Napahod ako sa kamamasyal namin ni Yuki..
*YUKI'S POV
Siya?
Si Rakie ang batang yun?
Nasa kanya yung kapares ng singsing ko?
Iningatan niya yun.. Hanggang ngayon..
Hinanap niya kaya 'ko? Katulad ng sabi niya sa akin nang mga bata pa kami??
Hinahanap pa din kaya niya 'ko hanggang ngayon?
Si RaKie..
Si RaKie ang first love ko.. Bakit hindi ko man lang yun naramdaman o nalaman?
Si RaKie.. Gusto ko maka-sigurado kung ito nga yung singsing. Dali-dali kong kinuha yung singsing ko sa secret box tsaka ko pinag-lapit..
O.O
Si RaKie nga yun!
Dahil may magnet parehas ang pinagawang singsing sa akin ng parents ko kapag nag-lapit ang mga 'to kusa silang lalapit sa isa't-isa..
Parang kami.. Pinag-lapit na kami ng tadhana. Parehas kaming may opposite na magnet kaya na-attract sa isa't-isa.
Si RaKie nga ang FIRST LOVE ko..
<3
*RAM'S POV
Nakakainis! Hindi ako makatulog sa kaka-isip kay Yuki. Mahal ko na talaga siya pero mukhang mag-kaiba kami ng nararamdaman eh. Paano na 'to? Paano na 'ko? Anong dapat kong gawin?
Kung hindi man si Yuki ang para sakin sana si Ms.Beautiful.. Ang batang kaparehas ko ng singsing. Siguro kasing edad ko na yun ngayon at nasisiguro kong magandang babae na siya ngayon.
sana makita ko na ang batang yun..
-
Ako din may first love! Syempre lahat naman tayo. :D Si Ronil Redentor G. Dion yung akin! ^____^V Hi RR! Kamusta ka na?
Hihi. Commercial lang po! :)
Waley 'tong chapter na 'to! Alam ko po yun.. Nablangko po ako. Ang dami ko na sanang ilalagay dito kaso nawala sa utak ko. Hahanapin ko muna ha? :)
@shaunessy20