Chapter 1
*YUKI'S POV
"Happy Birthday Daddy! Kahit 43 ka na Dad you look like a 28! I love you!" birthday ni Daddy ngayon I'm happy kasi lalo pang pinapahaba ni God yung buhay ni Daddy at hindi niya pinababayaan kahit halos puro trabaho nalamang ang ginagawa niya sa buong buhay niya.. "I'm lucky to have you Daddy!" dagdag ko pa..
"Oh thankyou my Princess! I love you too. Wait for a while pupuntahan ko lang ang ibang business partners ko.." Daddy kissed me on the chick and then walk away.
Daddy is one of the great business man in the business world here in the philippines. He did everything just to get that position. I'm really proud of him. Loving father and a loyal husband. Sana kasing ugali ni Daddy ang mapapangasawa ko.. Ako na siguro ang pinaka-maswerte kapag nangyari yun. Pero bago mangyari yun kailangan ko munang mag-tapos ng pag-aaral. 1st year high school pa lamang ako ngayon kaya matagal pa bago ako makapag-asawa. Hihihi! Ang aga ko naman mag-isip ng mga bagay na katulad ng kasal. 12 years old palamang ako, bunso at nag-iisang babae ako. Isa lang ang kapatid ko.. Si Kuya Sun Xyril.
"Hey princess! Tulala ka na naman diyan.. Any problem?" tanong ni Kuya habang iwinawagayway ang mga kamay sa mukha ko.
"Nothing po Kuya. I'm just happy for Daddy lang po." sagot ko kay Kuya. Kahit nd kami pareho ng gender ni Kuya Sun, close pa din kami sa isa't-isa. Like my father he is always there for me when I need someone to talk. I really love my brother.
"Yeah. Masaya din ako para kay Daddy.. Hindi siya pinababayaan ni God kaya mas lalong tumatagal ng buhay niya.." masayang pag-kakasabi ni Kuya Sun, halata sa mga mata niya na mahal din niya si Daddy..
"Where's mom?" I asked Kuya.
"Kinakausap yung mga ibang bisita ni Daddy." sagot naman ni Kuya Sun. Si Kuya Sun ay 16 years old. Medyo malaki ang agwat namin ni Kuya dahil nahirapan sila Daddy at Mommy. Medyo delikado pa dahil madalas makunan si Mommy pagkatapos ni Kuya Sun ipanganak. 4th year High school na si Kuya Sun, sa Greenline Academy. Parehas lang kami ni Kuya ng pinapasukang school. Kuya is one of the hearthrob in the school.. At simula noong 1st year siya lagi siyang nasa Rank 1, sana hanggang ngayong taon na 'to siya pa din ang nasa Rank 1. "Pupuntahan ko lang yung iba kong classmate princess ha? Kumain ka na din ha." pagkatapos noon ay dumiretso na si Kuya sa mga kaibigan niya na mga anak ng mga ka-business partner ni Daddy.
RING.. RING ..
"Oh it's my phone! Sino naman kaya ang tatawag sa akin?" kinuha ko na ang cellphone ko sa pouch na hawak-hawak ko. It's Jesamin. My best friend.
"Hello men-men!" hyper ako! Hahahah! Close kasi talaga kami nito.
(Hey sister! Kamusta?) sagot niya sa kabilang linya..
"Mabuti naman. Masaya dito bakit ka ba kasi hindi pumunta ha??" Yeah pinapapunta ko siya dito kaso busy daw siya.. Wow! 12 year old girl? Ano naman kaya ang ikinabi-busy nitong babaeng 'to?
(My cousins are here. Ako ang mag-bibigay ng mga kailangan nila. Hindi na siguro ako kailangan diyan because my parents are there naman na.) Ang daldal niya no? Hahah. Joke lang! :)
"Para sana may maka-usap ako dito no!" Wala kasi akong maka-usap dito. Puro ka-sosyo ni Daddy ang nandito at ang mga anak naman na kasama ay halos puro lalaki..
(Madami bang gwapo dyan sis?) Hala! Gwapo talaga? Yun pa ang itinanong niya ha.
"Ewan ko. Hindi naman ako nakakapag-libot eh." sagot ko nalang sakanya. Sa totoo lang madami naman mga GWAPO dito pero wala lang sa akin. Ang bata ko pa para sa mga ganyan.
(Hanap mo naman ako ng gwapo sis! Pleaseeee!!!) pag-mamakaawa ni Men-men sa kabilang linya. Grabe talaga 'to! Lalaki pa ang hina-hanap at ako pa ang pinag-hahanap?! May topak yata 'to eh.