ARTHUR POV
Nakarating na ako kung saan nila ikinulong si Ian.
"Boss na sa loob po. Salubong saken ng tauhan ko.
Tumango lang ako at pinagbuksan ako ng pinto. Unang bumungad saken ay ang naka tali sa upuan na si Ian at naka blindfold pa eto.
"Ian. Tawag ko dito.
Umangat ang ulo neto.
"P*t*ngin* mo! Ano na namang kailangan mo?! Galit na tanong saken neto.
Alam ko kung bakit siya galit na galit saken.
"Remove his blindfold. Utos ko sa tauhan ko.
Sumunod naman eto at tinanggal ang blindfold ni Ian.
"Anong kailangan mo?! Galit na sigaw neto saken.
"Ian, I don't have enough time. Sabihin mo kung saan nag tatago ang omega at anak ko. Ani ko dito.
Nakita kong ngumisi eto saken at tinignan ako ng masama.
"Kahit p*t*yin mo ako ngayon hindi ko sasabihin sayo, dahil napaka walang hiya mo! Galit na sambit ko.
Hindi ko kayang magalit ngayon kay Ian dahil tama ang sinabi niya nasaktan ko si Rae dahil sa lint*k na pheromones ng Justin na yun.
"Ian, location lang nila gusto kong malaman. Ani ko dito.
"Ayoko! Hindi ko sasabihin sayo! Noong una natakot ako para sa sarili ko kaya nasabi ko sayo! Pero ngayon? Kahit p*t*yin mo pa ako wala kang makukuhang sagot saken. Galit na sambit neto.
"Boss upakan ko na ba to? Tanong saken ng tauhan ko.
"No. Maiksing sagot ko.
Iba na talaga ang kutob ko sa mga oras na eto kay Rae at sa anak ko, inaalala ko pa na buntis si Rae.
"Ian. Tawag ko dito.
"Untie him. Ani ko sa tauhan ko.
Tumango ang mga to at pinakawalan si Ian.
"Hayaan niyo siya wag niyong hawakan. Ani ko dito.
"Pero boss. Ani neto saken.
Tinignan ko eto at hindi na eto umimik pa.
"Labas. Utos ko sa kanila.
Agad agad namang lumabas ang mga to at iniwan kameng dalawa ni Ian.
"Anong plano mo ngayon? Gagamitin mo yang pheromones mo laban saken? Natatawang sambit ni Ian.
Bumuntong hininga ako at tumingin sa kanya.
"Ian. Tawag ko dito.
Nakita ko ang gulat neto sa mga mata niya ng lumuhod ako sa harap neto.
"I know I'm being j*rk kay Rae, pero hindi ako pwedeng magkamali sa kutob ko. Sambit ko habang naka luhod.
"S-sa tingin mo mapapaikot mo ulo ko sa ganyang drama mo? Natatawang sambit neto.
"Hindi ko kailangan paikutin ang ulo mo, pero ibababa ko ang sarili ko para sa dalawang taong mahal ko. Sambit ko.
Nanahimik lang eto at nakikinig lang sa sinasabi ko.
"I marked him Ian alam mo ang ibig sabihin ko at you as alpha, alam mo ring kung na sa panganib ang omega mo. Kaya nagmamaka awa ako sayo, sabihin mo lang saken location ni Rae para masigurado kong mali ang kutob ko at ligtas ang pamilya ko. Naluha na ako sa mga oras na yun dahil inaalala ko si Rae at ang anak namen, idagdag mo pa ang anak namen sa sinapupunan niya.
"Pano ako makaka siguro na nag sasabi ka ng totoo. Ani neto.
Yung nalaglag na picture frame kanina ay binalikan ko at dinala ko dito.
"Here. Sambit ko sabay abot ng picture frame nameng tatlo.
"Sh*t. Mura kong bulong niya.
"Ian, hindi ko ugaling magmaka awa sa tao pero para sa taong mahal ko at sa anak ko gagawin ko ang lahat kaya para mo ng awa sabihin mo na saken kung na saan sila. Sambit ko dito.
"Arthur ayokong ipahamak si Rae. Sambit neto saken.
Bumuntong hining eto at nilapitan ako.
"Pero mas ayokong mangyari ang kutob mo. Ani neto at tinapik ako sa balikat.
"Tumayo ka na diyan ililigtas pa natin ang pamilya mo. Ani neto saken.
Natuwa naman ako sa sinabi neto kaya agad agad akong tumayo.
"Thank you. Ngiting sambit ko.
Tumango lang eto at nag umpisa ng maglakad palabas ng kwarto.
"Mayaman ka diba? Paniguradong may private plane ka. Biglang sambit neto saken.
"Yeah I have twelve private plane. Casual na sagot ko.
Lumingon naman eto saken at ngumisi.
"Yabang mo talaga, dalian mo na. Ani neto.
Tumango lang ako at lumabas na kame.
"Boss anong nangyari. Tanong neto saken.
"Paki handa ang pinaka magandang private plane ko, may susunduin kameng dalawa. Ani ko dito.
Tumango ang dalawa at sinenyasan ko si Ian na sumakay na sa sasakyan ar tumango lang eto.
"Siguraduhin mo lang na hindi ka nag sisinungaling. Ani neto saken ng nasa loob na kame ng sasakyan.
Kinuha ko ang isa kong b*ril at binigay sa kanya.
"Shoot me, pag nag sinungaling ako. Seryosong ani ko dito.
Hindi niya eto kinuha at tumawa lang saken.
"Ayoko maging kasi sama mo. Natatawang sambit neto.
Umandar na ang sasakyan at tinatahak namen ngayon ang daan papuntang airport.
"Arthur. Tawag saken neto.
Lumingon naman ako dito.
"Why? Tanong ko dito.
"Do you really love Rae? Tanong neto saken.
Nakita mo namang seryoso etong naka tingin sa bintana habang nag sasalita.
"Yes. Sagot ko.
Totoong mahal ko na si Rae at hindi na magbabago yun.
"Give me a reason para paniwalaan ko yan. Ani neto.
Napangiti naman ako sa sinabi niya.
"I'm willing to sacrifice myself para sa kanya at sa anak ko. Ngiting sagot ko.