CHAPTER 23

622 23 1
                                    

RAE POV

It's been 2 months simula ng manganak ako at tahimik na kameng namumuhay ng mga anak ko kasama si Arthur.

"Hon. Tawag saken ni Arthur.

Yumakap eto saken sa likod habang nag luluto ako ng dinner namen.

"Yes? Tanong ko dito habang abala pa rin ako sa pagluluto.

"Birthday na Kiefer bukas. Malambing na sambit neto.

Napalingon ako dito at naalala ko na bukas na pala ang kaarawan ng panganay ko.

"Oo nga. Sagot ko dito.

Tinakpan ko muna ang niluluto ko at dumiretso sa sala kung saan naglalaro si Kiefer at naka higa ang kambal namen.

"Baby. Tawag ko sa anak ko

Lumingon naman eto saken at nginitian ako.

"Bakit po dada? Tanong neto.

Yinakap ko eto at hinalikan sa noo.

"Tomorrow is your birthday saan mo gusto mag celebrate? Tanong ko dito.

"Hmm I want to go park. Masayang sagot neto.

"Yun lang? Tanong ko dito.

"Y-yeah ahm dada can I invite Khelly? Tanong neto saken.

Natawa naman ako dahil namumula eto.

"Of course you can. Ngiti kong sambit dito.

Umupo sa gilid ko si Arthur at yinakap ako.

"Son do you like Khelly? Tanong ni Arthur dito.

"Y-yes d-daddy. Sagot ng anak ko.

Tumawa ako ng mahina at si Arthur naman ay ngumuso at pinatong ang baba sa balikat ko.

"But son, bata kapa. Ani ni Arthur.

Siniko ko naman ng mahina to.

"Why hon? He is still young at wala pa siyang alam sa ganyan. Ani ni Arthur.

"Stop it! Ani ko.

"Hihintayin ko po pag laki ko. Sambit bigla ni Kiefer.

Natawa ako at hinalikan ang ulo neto. Ilang buwan na din ang lumipas ang nangyari samen nila Justin.

~FLASHBACK~.

Naramdaman kong tumama saken ang b"la ni Justin at tumama eto sa likod ng balikat ko.

"U-ughh. Daing ko.

"D*e b*tch! Rinig kong sambit ni Ian at naka rinig ako ng sunod sunod na putok.

Nang lingunin ko si Justin ay nakita kong tuluyan na etong nam*tay at naliligo na sa sarili netong dugo.

"Dada. Iyak ng anak ko sabay takbo saken.

"A-ah. Daing ko dahil sa naramdaman ko ang kirot neto.

"H-hon, come here. Ani neto at binuhat ako.

Mabilis ang pangyayari at nakita ko na lang na nasa loob na ako ng sasakyan habang si Arthur naman ay na sa driver seat at nasa gilid ko si Ian at Kiefer.

"D-dada p-please don't d*e. Umiiyak na sambit ng anak ko.

Ngumiti ako dito ng nanghihina at hinawakan ang mukha neto.

"D-dada won't d*e ok? Ani ko dito.

Tumango eto at yinakap ako habang patuloy pa ring umiiyak. Ilang oras lang ay narating na namen ang ospital at ang unang bumaba ay si Ian at tumawag ng nurse, agad agad akong binuhat ni Arthur habang si Kiefer naman ay sumunod samen papasok.

"P-please s-save him, he's pregnant and he got a shot. Rinig kong sambit ni Arthur habang umiiyak.

Hinawakan ko ang kamay neto at nginitian. Ibinaba na ako sa ospital bed at tumingin sa anak kong umiiyak ngayon.

"S-stop crying baby. Ngiti kong sambit dito.

Naramdaman ko na lang na umaandar na ang hinihigaan ko.

"H-hon please. Umiiyak na sambit ni Arthur habang hawak hawak ang kamay ko.

"Hang on Rae, makakaligtas ka. Sambit naman ni Ian.

"Sir dito na lang po kayo, bawal po kayo pumasok sa loob. Rinig kong sambit ng nurse.

Hindi na umangal sila Arthur at Ian at hinayaan na lang nila akong makapasok sa loob.

ARTHUR POV

Tatlong oras na mula ng pinasok si Rae sa loob ng operation room at ang anak naman nameng si Kiefer ay ginamot na ang sugat neto at nakatulog na sa isa sa mga kwarto dito.

"Arthur. Tawag saken ni Ian may dala etong coffee at binigay saken.

"Akala ko umuwi kana. Ani ko dito.

Kinuha ko ang kape at ininom eto.

"Ayoko muna umuwi hanggat hindi ayos si Rae. Ani neto at umupo sa gilid ko.

Napatingin naman ako dito at nginitian niya lang ako.

"Don't worry I don't have any romantic feeling kay Rae, kapatid talaga turing ko sa kanya. Ngiting sambit ni Ian saken.

Tumango lang ako at hindi na ako nagsalita, tatlong oras ulet ang lumipas ng marinig nameng tumunog ang pinto at niluwa neto ang isang doctor.

"D-doc kamusta po asawa ko? Bungad ko agad dito.

"He's ok now, and the babies is safe. Ngiting sambit ng doctor.

Halos gusto ko sumigaw sa saya ng malaman kong maayos ang lagay ni Rae at ng mga anak ko.

"T-thank you po doc. Naiiyak kong sambit.

"You're welcome, mabuti na lang at hindi siya tinamaan sa mga delikadong parte at naagapan agad natin ang sugat niya kung hindi pwede siyang mapahamak dahil sa pag kaubos ng d*go. Mahabang salaysay ng doctor.

Hinawakan ko ang kamay neto at nagpasalamat ako.

"Salamat po talaga doc. Naiiyak kong sambit.

Ngumiti lang eto at nagpasalamat din.

"Pwede niyo na siyang puntahan. Ngiting sambit ng doctor.

Umalis na eto sa harap namen at tuwang tuwa ako.

"Saan ka pupunta Ian? Tanong ko dito.

Ngumiti eto saken at tinapik ako.

"He's ok now puntahan mo na. Ngiting sambit neto.

Natawa ako ng mahina at hinatak ang kwelyo ng damit niya.

"Stop being childish, ayaw mo ba bisitahin ang kapatid mo? Natatawang sambit ko dito.

Tumawa naman eto at pinalo ako ng mahina.

"Gusto siyempre. Natatawang sagot neto.

Sabay na kameng pumasok at nakita namen si Rae na mahimbing na natutulog sa kama.

~END OF FLASHBACK~

One MISTAKEWhere stories live. Discover now