Author's Note
HELLO! Thank you for reading the first Chapter! I hope you enjoy this one.
_________________
SaddriaRegine's POV
Days passed and soon the promotion of our movie started. Kabila-kabilang interviews ang ginawa namin, at kahit gusto kong idistansya muna ang sarili ko kay Piolo ay hindi ko tuloy magawa. Aba eh, babae lang naman ako. Marupok!
I woke up not by the sound of my alarm but by being out of breath. Ikaw ba naman daganan ng kapatid mong buntis, tignan natin kung di ka mawalan ng hininga. "Aray naman Cai! Makadagan ka sakin parang di ka buntis ah?" Sabi ko as I gently tried to get her off me. Tinanggal ko na rin ang sleeping mask ko habang unti-unti siyang gumugulong papunta sa gilid ng kama ko. "Teh?" Tawag niya sakin pero di ko siya pinansin. Panigurado may request nanaman to!
"Teh!!" Pasigaw niyang tawag sakin kaya napatakip ako ng tenga at tiningnan siya ng masama. "Ano?" Tanong ko sa kanya while she smiled at me sweetly. Shet ano nanaman nasa isip nitong buntis na to? "Ipagluto mo naman ako ng french toast. Please?" Lambing niya at nagpacute pa. Kung sa ibang araw sana siya nag-inarte ng ganyan eh baka napagbigyan ko siya.
Tumayo na ako galing sa kama as I lazily went to the bathroom. Ginawa ko ang morning routine ko while listening to Cacai's rants until she said something that made my head spin.
"Uuwi si Piolo? Akala ko may engagement siya sa states kaya 1 week pa siya don at ako muna ang mgap-promote ng movie namin?" Tanong ko habang palabas ng banyo at napa-upo sa kama.
"Ayon! Kanina pa ako salita ng salita dito wala ka namang sinabi. Pero nung si Piolo na ang topic ang dami mo agad nasabi. Ang galing mong magtago 'te! Pagpatuloy mo yan." Sabi niya at inirapan ako. Tumayo ito at lumabas sa kwarto kaya sinundan ko.
"Ano ba Cai, answer me nalang. Uuwi ba talaga si Piolo? Pano yung trabaho niya sa states?" Sabi ko hbang pinapanood siyang halungkatin ang kitchen ko para may makain.
"Aba ewan ko! Baka miss na ka na. Tanungin mo nalang ba't ba ako ang tinatanong mo eh magkikita nga kayo mamaya?" Sabi niya at nagsimulang magpa-init ng kalan. Nilabas niya naman ang mga ingredients sa french toast niya at ibinigay sakin ang spatula.
I Absent-mindedly took it and started cooking as if it's muscle memory.
"Pero, bakit?" Tanong ko habang inaayos ang pagluluto ng toast.
"Ano ba 'te! Ewan ko nga, tanungin mo kaya para di tayo parang tangang nagtatanungan dito?" Sabi ni Cacai at ibinato sakin ang cellphone niya. Pinulot ko iyon, and to my horror it has Piolo on the screen, and before I could throw it back to my sister, nagsalita na si Piolo.
"Hello boss Cai? Anong atin?" Pagbati nito. Nanigas ang kawatawan ko at nanalamig ang balat kahit mainit na sa labas.
"Ugh, uhm." Wala akong masabi at nagpapanic napatingin kay Cacai. At ang gaga nginisihan lang ako at lumabas ng kusina. Shit ka talaga Cai!
"Hello?" Muntik ko nang mabato ang Cellphone nang magsalita ulit si Piolo.
"U-uhm Hello, PJ? Uhm, si Regine 'to. Pinapatanong lang ni Cacai kung tuloy ka ba mamaya? Sa ano, sa guesting natin." Kinakabahan kong sabi sa kanya. Hindi ko nga alam kung bakit ang bilis ng tibok ng puso ko. But, that was PJ's effect on me. Since first time kami nag meet, ganun na talaga epekto niya sakin.
"Oh Martee! Ikaw pala yan. Oo, pakisabi kay Cacai dadating ako." Sabi niya. I can't help but to admire his voice. Yung parang paos pero sexy parin pakinggan.
"Ah sige! Uhm ano nga pala, ba't parang napaaga ang uwi mo? Akala ko next week mo pa ako masasamahan eh." Sabi ko at napangiti.
"Uh ano, ayoko naman kaseng ikaw lang ang mag promote ng movie natin kaya, pinaayos ko ang sched ko. Naayos naman kaya maaga akong naka uwi." Sabi niya, and I could just imagine him sitting on his bed talking to me or sitting on a chair after a vigorous exercise.
Agad akong napa-iling at napapikit. Ano ba 'tong na-iisip ko?
"Ahh ganun ba? Mabuti naman." Sabi ko nalang at napakagat sa labi ko.
"Uhm, sige Martee ha? May gagawin pa kase ako. I'll see you later?" Paalam niya.
"Oh okay! See you!" Sabi ko and before I could put the phone down, naibaba niya na ang tawag.
I sighed as my heartbeat went back to normal. Napangiti ako pero agad iyong napawi nang may maamoy ako.
"Shit!" I put the phone down as I quickly turned the stove off. Nakalimutan ko yung niluluto ko!
Agad ko itong tiningnan at nakitang nasunog and toast.
"Ba't di nalang kase aminin na may gusto ka kay Papa P?" Sulpot ni Cacai sa likod ko habang kumakain ng apple. Kunot nuo ko siyang tinignan bago nilipat ang pan sa sink.
"Ano ba yang pinagsasasabi mo Cai! Kilabutan ka nga. Magkaibigan lang kami ni Piolo." Sabi ko habang hinuhigasan ang pan para magluto ulit.
"Hmm? Parang narinig ko na yan ah? We're just friends? Good friends?" She mocked the phrase I always say whenever I'm asked about my leading men. I rolled my eyes at her as I wiped the pan and put it on the stove.
"Alam mo 'te! Laos na yan, mabuti pa aminin mo nalang." Sabi niya kaya napa-iling ako.
"Ano naman ang aaminin ko aber?" Hamon ko sa kanya at sinimulan nang lutuin ang french toast.
"Na, bet mo talaga si Papa P!" Confident niyang sabi sakin habang ngumunguya ng lutong french toast.
"Hoi! Tigilan mo yan Cai ha? Baka may maniwala niyan sayo! Lagot ka talaga sakin." Sabi ko sa kanya at ponagpatuloy ang pagluluto.
"Ate wag kanga! Kunwari ka pa eh ramdam ko naman. Tsaka hindi mo kayang magtago sakin 'te, kase kahit favorite number mo alam ko. Besides mas gusto ko si Papa P para sayo kesa kay--" Hindi na niya natapos ang sasabihin nang marinig naming may pumasok ng kusina.
"Good morning Mahal!"
.............
BINABASA MO ANG
Caught in the Role
أدب الهواةShooting Paano kita iibigin was thier wake up call. Both knew that they woke up something within them. A fire that will either warm their hearts and lives, or burn everything that makes them who they are. Piolo and Regine were set to make a film and...