Chapter 5

30 1 0
                                    

Author's Note
Hey guys sorry for the delay but here's the next chap. By the way from this chap, 3rd person POV na tayo. And once again po, this is only fictional! Hindi po ito makatotohanan!
_________________

Saddria

Author's POV

Regine's eyes widened and for a few seconds she was stoned. She can't believe it, nakita sila ni Ogie and knowing him. She's sure, nagseselos na yun. 'Napakatanga mo kase Regine, what have you fucking done?' Kastigo nito sa sarili bago sinundan si Ogie. 

When she caught up to him agad naman niya itong hinila sa pinakamalapit na dressing room. And thankfully, walang tao dun. "Mahal, wala yun." Agad niyang paliwanag dito pero alam niyang hindi ito naniniwala.

Sa mga mata palang nitong nagliliyab sa galit ay alam na niya. "Diba sibai ko naman sayo na nagseselos ako jan ba't hindi mo pa kase layuan!" Sigaw nito kaya medyo napapitlag siya sa takot. 

"Mahal para sa trabaho yun pangako, walang halong malisya alam naman yun ni Piolo eh." Patuloy kong paliwanag sa kanya at niyakap siya pero winaksi niya ang mga kamay ko at hinwakan ako ng mahigpit sa balikat.

"Is that why you don't want to fuck?" Mapanuya nitong sabi kaya napanganga ako at hindi makapaniwala sa sinabi niya. "Ano?" Gulat kong tanong.

"Ang sabi ko, kaya ba ayaw mo mag sex dahil sa kanya? Siya ang gusto mo Regine ha?" Sabi nito habang humihipit ang hawak sa balikat ni Regine pero nagawa niya parig sampalin si Ogie. "How dare you!" she shouted at him but it only made him angrier. 

"No Regine, How dare you! Are cheating on me? Baka nakakalimutan mo, tinalikuran ko ang lahat para sayo Regine. Pati ang mga anak ko, tapos ito lang ang igaganti mo sakin? Ipagpapalit mo lang ako sa walanghiyang yon?" Sigaw nito at mas lalong hinigpitan ang hawak sa balikat ni Regine kaya unti-unti itong napangiwi.

"Ano ba Ogie, nasasaktan ako! Baliw kaba, wala kaming ginagawang masama!" Sigaw niya dito pero hindi niya parin binibitawan si Regine.

"Sabing bitawan moko eh!" Sigaw nito at tinulak siya nang malakas kaya napa upo si Ogie sa sahig at napasandal naman si Regine sa pinto.

"Don't you dare cheat on me Regine!" Sigaw niya dito habang nakasalampak pa rin ng upo. Sasagot na sana si Regine nang may biglang kumatok sa pinto ng dressing room habang pilit na pinipihit ang door knob. 

"Sino pong nasa loob? Miss Reg ikaw po ba yan?" Tanong nito. Mukhang ang floor director nila iyon na si Jason, hinahanap na ata siya. "Oo Jason, ako tong nasa loob. Give me a few minutes, may gagawin lang ako." Sagot naman ni Regine sa kanya habang nananatili ang matalim ang tingin kay Ogie. 

"Ah sige po Miss Reg, inform ko lang po kayo na five minutes nalang po at Prod niyo na ni sir Piolo." Sagot naman nito kaya napatingin siya sa sahig. Kaya niya nga bang magperform pagkatapos nito? When she feels so fucking drained.

"Sige, susunod nalang ako. Salamat." Sagot naman nito matapos ang ilang segundo. Nang marinig niyang paalis na si Jason ay pinihit niya na din ang doorknob at binuksan ang pinto. When she looked back at Ogie, he was already on his feet looking apologetic. Mukhang nahimasmasan na sa kahibangan niya kanina. 

"Mahal, I'm sorry." Malambing nitong suyo kay Regine napapikit nalang ang huli. Pano ko ba malalampasan to? Tanong nito sa sarili haang mahigpit ang hawak sa knob.

"Let's talk later." Sabi nalang nito at tuluyang lumabas sa kwarto.

When regine went back to the studio agad naman siyang pinuntahan ni Piolo. Nag-aalala itong napatingin sa braso niya. Hindi man lang niya namalayan na nagkapasa pala iyon sa pagkakasandal niya sa pinto. He gave Piolo a tired smile before removing his grip on her. "Okay lang ako Peej, I'm just tired." Sabi ni Regine at naglakad papunta sa PA nioya upang humingi ng make up.

She has to conceal the bruise or else this would become the headline of some tabloid first thing tomorrow. Hindi naman sa hinahayaan niyang ganunin nalang siya ni Ogie, but she has to understand where he's coming from. Nasaktan din kase niya ito. Besides, the bruise will go away eventually. Ogie will be with here for a lifetime.

After their performance ni hindi na niya magawang kausapin pa si Piolo. Para bang gusto nalang niyang umuwi at itulog nalang ang lahat na pinagdadaanan niya ngayon. 

"Reg, what's wrong?" Piolo asked when he caught up to her. When she didn't respond he held her by the wrist and made her look at him. "Hey, what happened?" Tanong nito habang pilit na hinahanap ang tingin niya. Frankly, she doen't want to look at him. She doesn't want to compare how she feels like with PJ than with Ogie. Kase dapat naman talaga si Ogie lang eh, Boyfriend niya yun eh.

Pero bakit ganon? She feels more at ease with this man in front of her than the man she deemed she loves.

After a few minutes of silence Piolo was worried. So he did what he had to do. He scooped her up to a bridal style lift and walked out the emergency exit deretso sa parking lot. "PJ! Ibaba mo nga ako, ano ba?" Inis na turan ni Regine, but Piolo only chuckled at her cute antics.

"Oh? Akala ko napipi ka na?" Nangingiti nitong sab habang ipinapasok siya sa kotse nito. "This isn't funny Peej." She said as she glared at him. "It ain't suppose to be." He replied before closing the door shut without waiting for her reply.

When he started driving she noticed her still glaring at him. "Oh? Cat got your tongue again? ayaw mo nanaman magsalita." He aid followed by a soft chuckle. "Gago ka talaga, san ba tayo paunta ha?" Tanong nito.

"Heaven." Piolo answered in a flirty way kaya hinampas ito ng katabi. "Gago ka anong heaven!" Sabi nito at patuloy na hinahampas siya sa braso. "What? Heaven resort kako. Ano bang nasa isip mo?" Sabi nito habang umiilag sa mga hampas ni Regine. 

"Yung pagkasabi mo kase!" Regine said and crossed her arms as she leaned back the passenger seat. "Bakit? Ano ba yung pagkakasabi ko?" Piolo teasingly asked that earned him a punch on his arm and a pinch on the side of his stomach.

"Aray! Hey, I'm driving." Sabi ni Piolo habang tumatawa. regine couldn't help herself but to laugh too. Kahit gaano talaga kapagod ang nararamdaman niya, kahit gaano pa kapangit ang mood niya. Piolo has his ways of making her feel energized again. Napapa-isip tuloy siya.

Mali bang unti-unting nagiging pahinga na niya ito sa nakakapagod na mundo?

Mali bang maramdaman ang saya sa piling nito?

Lance, mali ka nga bang mahalin?

Sana nga, sana nga ikaw nalang si Lance at ako nalang si Martee. Baka sakaling hindi magiging ganito kahirap at ganito kasakit.

.....................

Caught in the RoleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon