Chapter 3

519 20 0
                                    

Chapter 3

Sick and Drunk

He's drunk. That's probably it. At hindi ko na rin nakita iyong mga kasama niya kanina. And I can't let him drive alone while he's drunk, can I?

I sighed and continued driving. Sinabi na rin niya sa akin ang address niya. Ihahatid ko na lang siguro siya sa bahay nila. Pagkatapos magbobook na lang din siguro ako ng Grab car para sa sarili ko at nang makauwi na rin ako mamaya. Nakisabay lang din kasi ako kanina kanila Bianca.

Nakita ko na nasa isang condominium building ko siya hinatid. Bumaling ako sa kaniya at nakita kong tulog pa rin siya. Nakatulog na siya kanina sa biyahe. Ngayon naman ay kailangan ko siyang gisingin...

"K-Kalyx..." Marahan ko siyang tinapik sa balikat niya para gisingin siya.

"Hmm..." Pero iyan lang naman ang reaksyon niya.

Muli ko siyang tinapik sa balikat niya. Hanggang sa, I lightly tapped him on his cheek. He should wake up now.

Pero nang tapikin ko siya sa pisngi niya ay naramdaman ko naman na parang mainit siya. And it doesn't feel like a normal temperature. Pinagkumpara ko ang temperatura naming dalawa. Nilapat ko ang palad ko sa noo niya at sa noo ko. Mainit nga siya.

I thought he was only drunk. But it seems that he's sick and a little drunk right now...

So what I did next ay sinamahan ko na siya hanggang sa loob ng condo niya. I realize that he's living alone on his own. Hindi na rin naman ito nakapagtataka. Other people and students I know also lives in an apartment or condo. Lalo na kung malayo rin ang bahay ng family nila sa university na kanilang pinapasukan.

Nakaakbay sa akin ang braso niya habang pinapasok ko siya sa condo niya. May elevator naman at doon kami sumakay paakyat sa floor niya pero iyong pagod ko ngayon ay parang dumaan pa kami gamit lang ang hagdanan. Pinagpawisan na ako at ang bigat bigat niya.

I heaved a sigh after I put him down on his bed. Tiningnan ko siya pagkatapos. Mukhang tumaas na ang lagnat niya ngayon. Pagkatapos ay gumalaw na lang ako sa loob ng unit niya and look for his things like a thermometer para ma check ko na ang temperature niya. Nakakita naman ako roon na may first aid kit din sa bathroom niya.

I sighed after getting his temperature. It's 38 C. He's indeed really sick.

Kumuha na rin ako ng bimpo at tubig na nilagay ko sa isang basin.

"May sakit ka. Bakit ka pa uminom? At bakit nagpunta ka pa roon sa bar para mag-party, in the first place?" I asked him while I was trying to gently wipe his face and neck with the wet towel.

While he couldn't answer me because his eyes were closed and he's really not feeling well right now that he could only close his eyes and try to relax himself a bit...

I bit my lip. Maybe he should change his clothes so he'd feel more comfortable...

I'm not an expert in taking care of a sick person. Pero naalala ko naman ang ginagawa sa akin ni Manang kapag may sakit ako. Binibihisan niya ako so I'd be more comfortable to rest. Pinupunasan niya rin ako ng basang face towel. And of course, she made me take medicine. Wala yata akong nakitang gamot sa first aid kit niya. Halos thermometer lang ang nakita ko roon at panlinis ng sugat na mukhang Betadine siguro iyon.

I should go out for a while to get him medicine at a pharmacy.

Tiningnan ko siya na nakahiga na roon sa kama niya. I decided to wake him up. "Hey, please wake up and change your clothes first. Nasaan ang pantulog mo? Ako na ang kukuha. You go in the bathroom to change..." Sinubukan ko siyang sabihan.

Selflessly Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon