Chapter 1

946 34 0
                                    

Chapter 1

The Bad Boy

Nahahapo ako nang magising mula sa isang panaginip. Isang masamang panaginip. Napahawak ako sa dibdib ko.

I'm awake now. I managed to slowly even my breathing and to completely calm myself down.

It was the same bad dream I always had...

And it wasn't just a dream. It's also a memory of the past. In the past where I met an accident together with my Dad...

And since it happened my Mom and sister hated me... Especially my sister...

Ate Eris and I grew up close especially to our Dad. He was a gentle and kind person. Even if he was brave in court as a lawyer and later on became a Judge. But he was always gentle with me and my older siter, and our Mom.

Kalaunan ay tinigilan ko na rin ang pag-iisip noon. Tumingin ako sa bintana ng kwarto ko at nakita kong lumiliwanag na rin naman sa labas. Bumangon na ako para maghanda at pumasok sa university.

I'm taking up Political Science. And I'm on my third year now. Isang taon na lang at graduate na rin ako. And then I will proceed to law school just like Ate Eris...

My sister will also be back from studying abroad. Doon kasi siya pinag-aral ni Mommy ng law. Kagaya ng napag-usapan na rin nila noon ni Daddy nang nabubuhay pa siya...

Ginagawa pa rin ni Mommy ang mga napagplanuhan na nila noon ni Daddy.

"Rina, nandito si Axel." Pinaalam sa akin ni Manang.

Tumango ako at sinalubong na muna ang bisita namin. "Kuya," I smiled to Kuya Axel. He's Ate Eris' long-time boyfriend. Matagal na rin sila simula pa noong high school pa lang nila.

Ngumiti rin sa akin si Kuya Axel. "Hi, Rina! Si tita?"

"Pababa na rin po." I said. Sabay kasi naming susunduin ngayon sa airport si Ate Eris. Ako, si Mommy at si Kuya Axel.

Pagkatapos ay may hinanda rin na welcome back party ang family ni Kuya Axel for Ate Eris' return. Close talaga si Ate Eris sa pamilya nina Kuya Axel. At ang pamilya na rin namin. Their family has always been beside us especially after my father's passing...

Pagkatapos nang makababa na nga si Mommy ay tumuloy na rin kami sa airport para magsundo kay Ate Eris.

It's been years since she stayed abroad to study. Iyon ang gusto nina Mommy at sinunod din ni ate. Kahit pa kailangan muna nilang maghiwalay noon ni Kuya Axel. Because he stayed here in the country. They were on a long distance relationship for years, too.

Although nagpunta rin naman kami nina Mommy noong nagtapos si ate sa law school. Kasama rin namin noon si Kuya Axel. Pero nauna rin kami kay ate na bumalik dito dahil may mga trabaho pareho sina Mommy at Kuya Axel. While Ate Eris stayed for a little more there to prepare her things before going back here.

Pagdating namin sa airport ay hindi na rin naghintay nang matagal dahil nakita na rin namin agad si Ate Eris. Kumaway siya sa amin at nakangiting lumapit dala-dala ang mga inuwi niyang luggages. Lumapit na rin kami sa kaniya and Kuya Axel was quick to help my sister with her things.

"Eris." Mommy hugged ate.

Pagkatapos ay niyakap din ni Ate Eris si Kuya Axel.

While I just stood there on their side. Napangiti na rin ako nang makita kong magkayakap sina Ate Eris at Kuya Axel. They really love each other.

Nakita kong nakatingin pa sa akin si Ate Eris pero sumunod na rin ako kay Mommy na nagsabing umuwi na kami. But instead of going home, sa bahay nina Kuya Axel muna kami pumunta. As they prepared something for Ate Eris.

Selflessly Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon