Chapter 2

689 29 0
                                    

Chapter 2

My Girl

"Hindi na talaga kayo okay ni Ethan?"

Bumaling ako kay Kassie na nagtanong at nagbuntong-hininga na lang din ako.

"How about Janine?" She asked again.

"Of course they're okay! As long as Rina dumped Ethan, okay na 'yon kay Janine. Mas magagalit pa siya kapag hindi ginawa ni Rina ang gusto niya."

"It's not like that, Bianca." I said.

And Bianca just shrugged her shoulders.

Siguro nga ay kilala na rin kami ng mga dati pa naming kaibigan at alam na rin nila ang mga nararamdaman namin...

In high school we met both Kassandra and Bianca. And beside them may iba pa kaming mga kaibigan na nakilala rin sa high school. At naging malalapit kaming lahat sa isa't isa.

"You know what, let's just forget about this for now. I mean, let's just meet up with Echo and the rest?" Bianca's talking about our other friends from high school as well.

Tumango naman si Kassie sa kaniya. "Okay lang. Wala naman na akong gagawin."

"Okay, then!" Bianca clapped her hands once.

At wala na rin akong nagawa na sumama na lang din muna sa mga kaibigan ko. Hindi na rin kami palaging nagkikita at nagkakasama lahat since we also went to different colleges and universities. Sina Janine at Ethan, and these two Kassie and Bianca enrolled in the same university as me. Iyong iba naman ay sa ibang university rin pumasok. And we're meeting our other friends now.

Gusto rin mag-party ni Bianca at wala na halos kaming pasok pa lahat kaya naman nagkasundo rin kaming magkakaibigan including our friends from other universities to meet.

"My friends! Bianca, Rina and Kassie!" Ang lakas ng boses ni Echo sa loob ng bar nang makita niya kaming magkakasamang dumating.

"Shut up, Jericho." sabi naman sa kaniya ni Kassie.

While Bianca just laughed at him.

Ngumisi lang din naman si Echo sa amin. Gan'yan na talaga siya kahit noong high school kami. Medyo makulit talaga si Jericho Sarmiento at pasaway pero mabait naman at caring din sa aming magkakaibigan.

"Pupunta sina Ethan?" Henry asked.

Napabaling ako sa kaniya.

"Dunno." si Bianca ang sumagot.

"They'll be here. I asked Ethan." sabat naman ni Echo.

"Oh, look! Isn't that Kalyx Sevilla?"

Napatingin din ako sa tinitingnan na ngayon nina Bianca at Kassie. At agad kong naramdaman ang pag-iinit ng mukha ko sa kahihiyan dahil sa ginawa ko lang noong isang araw...

"Girls, Ethan's here!" Natawag ni Echo pabalik ang atensyon namin.

Nakita ko rin si Ethan kasama si Janine na nandoon na nga dumating.

"Janine..." tawag ko sa kaniya.

Tipid lang naman siya na ngumiti sa akin.

Hinila rin ako ni Bianca pagkatapos. "Tara! Samahan mo muna ako, Rina."

"Oy, oy, where are you girls going?" tawag pa sa amin ni Echo pero hindi na siya pinansin pa ni Bianca at tuloy-tuloy lang ako nito na hinila papunta kung saan.

"Hayaan mo na sila." I heard Kassie told Echo.

Iniwan namin ang mga kasama namin at dinala ako ni Bianca para ipakilala sa iba pa niyang kakilala na nandito rin ngayon sa party. "Do you see him? That nerdy guy over there with the glasses? I'll introduce you to him." She said.

Selflessly Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon