♣5

9 4 0
                                    

Mabigat ang bawat hakbang ko papalapit sa bago kong kotse.

"Aalis kana?",walang expression ang muka niya habang nakatingin dun sa may kahoy.

"I said.Aalis kana ba?",lumalakas na yung boses niya.Kahit pati ako,napatingin nadin dun sa mga kahoy.

Iniirita niya ako kaya iiritahin ko din siyang ulol siya.

"Ginagalit mo ba ako babae?!",saad niya ulit pero sa pagkakataon na'to matalim na tingin ang ibinigay niya sa'kin.

"Hindi ba halata?",pinilit kong maging maldita para di niya mapansin amg ginawa kong katangahan.

"Bahala ka.",huli niya namang sambit kasabay ng padabog niyang pagsara nang pinto ng kotse.

Ang unfair!Naka Ferrari siya.

Taka akong napatingin sa kaniya habang papaalis.Ayy putik!Naalala ko bigla!Hindi ko pala alam daan papuntang....

"HCIU!!",napa sigaw nalang ako dahil sa gulat ko.Kahit di alam yung daan.Pilit kong tinatahak yung daang dinadaanan ni Andrew.Ehh kase,siya lang naman may alam ng daan eh.

Napahinto ako sa tapat ng isang gate,mukang di naman to school.Nakita ko siyang nag-park sa malayo kaya di nalang ako lumapit,baka mahuli ako.

Binuksan niya yung maliit na parte ng gate at may kinausap.Pinakita niya yung I.D. niya at bumukas yung higanteng gate.

Lumapit ako dun at hinihingal na binuksan yung binuksan niya kanina.

"Kuya,puwede pumasok?",panimula ko.

"Huh?!",nalukot yung noo ko sa sinabi niya.

Ayy oo nga pala.Americano siya.

"What are you doing here,Miss?"

Bakit ako nandito?Diba school t--

Tinignan niya yung muka ko habang pilit kong kinukuha yung I.D. kong nakabaon sa bag."Are you classmates with Mr.Yutrago?",kahit di kilala kung sinong hayop yun.Nag nod nalang ako para papasukin ni kuya.

Pagkapasok sa loob ng pintuan,bumungad ang isang mala gintong sala set na pabilog.Nakita ko ang pag-taas baba ng adams-apple nung lalakeng naka dekwatro,kausap niya si Andrew.Nag wave ako para di naman tawaging bastos,kaya gumanti din siya nang wave.

Nalito si Andrew sa ginawa nung lalake kaya napabaling siya sa gawi ko.Tinapunan niya ko nang matalim na tingin bago siya umayos ng upo.

"How can I help you Miss?You seem lost.",nalukot yung noo ko sa narinig.

Lost?

"She's not lost,I know her.",sabi niya na nagpa ngiti dun sa lalake.

"How are you related with her?",takang tanong nung lalake.

"I don't know.I just saw her yesterday.",ay ampvta!Nakita kahapon?.

Nakita ko yung pag ngisi ng lalake,halatang di siya naniniwala.Tumayo siya at inayos yung uniform niya,taga HCIU din pala.
Tumayo na din si Andrew at nilagpasan lang ako.Sumunod ako ng lakad at bumalik na sa kotse.Sa oras na to,nag open na'ko ng Mapa para di nako maligaw sa kung saan saang bahay.

:YOU HAVE ARRIVED AT YOUR DESTINATION.THANKYOU!

Nakita ko din yung iba pang notif. sa cellphone ko.Ngayon ko pa lang ulit yun na open kase nawawala yun kahapon,kaso nandun lang pala sa may sofa.

:You have 20 messages on Instagaram from itsme_roderickpogi and 2 others.

:You have 13 new messages since yesterday on Twitter from delulumongbestie_ayeshagonzales.

Velasquez 1:Runaway GirlWhere stories live. Discover now