♠10

6 3 0
                                    

~Flashback~

"Talaga?Maraming salamat Jacy.What would I do without you??",napa-ngiti ako at napahawak sa may pinto.Para akong inlove na timang sa ginagawa ko.

"Wag mo nga akong bolahin.Sige na,hanapin mo na yung demulisyo mong ama para maging maligaya kana.",sabi niya at pinatay na ang tawag.

Pinag masdan ko ang hawak kong papel sa aking mga kamay,tumulo ang aking mga luha at nag simula akong umiyak.Pinunasan ko ang aking mga luha,"Papa--m-makikita na kita.S-Sa W-Wakas!",umulan ang aking mga luha at napaluhod ako sa kakaiyak.I can't believe thay tiny piece of information from Zack--I mean that man from my childhood helped a lot.

It was a tiny ripped piece of handkerchief na may nakaburdang initials.Ayokong mag search kung kaninong initials yun kase ayokong mag-assume,baka masaktan na naman ulit ako.Ulit I mean.Ulit!Paulit-ulit nalang kase at napapagod na ako.

Pinunasan ko ulit ang aking mga luha at tumayo para ayusin ang sarili.Pumasok na ako sa loob ng bahay at umupo sa sofa.

Frederick Van Doyle.What a woderfully trecherous name.As expected.Pero,what thrilled me the most was he's state.He's so filthy rich and had everything.Wala siyang asawa o anak,o kahit na sinong puwedeng alagaan,pero b-bakit hindi niya ako hinanap? Bakit,hindi niya manlang pinaramdam sa'kin na mahal niya ako.B-bakit?

Nagsimula na ulit tumulo ang aking mga luha and this time,tumulo yun sa banda ng papel kung saan nakasulat ang iba niyang impormasyon.Napadilat ako at napalaki ang butas ng ilong.

Whut?

Companies of charged.

:Lacoste Manor Enterprises
:Madrigales Corporation
:Vaudeville Corp.
:....
:....
:....
:....

Napanganga ako at napatanga.How come related sila? Or maybe nagkaroon sila ng friendship sa company.I wan't to meet him.Or maybe not,siguro hindi siya ang namamahala sa Company nila.Siguro puwede ko siyang makita sa Monday.Sa school.Hihihihi.

~End of Flashback~

Ay talaga naman huh.Bawal pumasok ang isang Velasquez? How about I say "I'm Shanica Antonette Van Doyle?

Ayy ang Assuming naman nun.

But everyone knows na wala siyang anak.

What the fvck should I do??

"Uhmm Kuyang Guard?? Urgent kase to ehh.I really need to see my fath--I mean Mr.Van Doyle."

Umiling lang si Kuyang Guard at pinapasok ako.

"Just make sure you're not gonna make any mess.Frederick doesn't want noise in the place."

"Frederick lang pala tawag niyong mga workers sa kaniya?? How quaint.",sabi ko at tumawa ng bahagya.

Napangiwi siyang tumingin sa'kin at tumawa."Do I look like a guard to you young lady?"

"Uhmm,Yeah? I mean,your dressed in a guard's clothes.",sarcastic kong saad.Sabagay,ang gwapo niya naman para maging guard.Pero,we never know.Do we? Hehehe.

Tumawa siya na nagpasalubong ng aking kilay."Oh this?...",tinuro niya ang suot."...I came from a party and my role was an office guard."

"Oh?!",dismayado kong saad.Nahihiya.

"Tara na.Pasok ka na Miss."

Ayy nag tagalog.Parang Indiano.

"Excuse Me? Kaano-ano kaba ng Ama ko at Frederick 'lang' tawag mo sa kaniya?"

Velasquez 1:Runaway GirlWhere stories live. Discover now