Sinuot ko na ulit yung bag ko at akmang aalis na.Alas-kwatro na nang hapon,kailangan ko nang umuwi.Hindi maganda ang naging araw ko dahil hindi na naman pumasok yung gwapo kong naka tabi kahapon.Hindi na rin ako natulog sa klase dahil baka managinip na naman ako,those dreams will just add on to the pain in my ass.
"Uuwi kana?",saad ni Oshin na ikinagulat ko.
"U-uhmm,Oo pauwi na sana.",sabi ko sabay tango-tango.
"Diba ka-group kita sa Grouping Assessment?San tayo puwedeng mag-meet?",as usual,she's in her poker face attitude.Sandali akong nag-isip nang biglang tumunog yung phone ko.It's a message from Andrew.
Pano niya nalaman number ko?
I didn't bother to open the message kase nga may kausap pa ko.
"Uhmm...akin nalang yung number mo.I t-text nalang kita.May importante pa kase akong lakad.",sabi ko at nagpilit nang ngiti.
She gave me a calling card with her FB account written,as well as her twitter and Instagram.Hindi ko inasahang social media freak din pala si Oshin.
Pumunta na ako sa labas ng campus at pumasok sa sasakyan.Dun ko na binuksan yung message ni Andrew.
From:09********6
Message:Umuwi ka nang maaga ngayon.There's an important matter that the family wants to discuss with you.Ibinulsa ko nalang ang phone ko at napa hilamos nang mukha.
"Kailan ba matatapos tong laro namin?Hindi naman ako papatol sa tatlong yun",naiuntog ko nalang ang ulo ko sa manibela at bigla itong bumusina.A car stopped at the side of mine so I opened the car window.
"The f*ck!Why did you do that?It's freaking noisy!",kita naman na naiirita siya.Dun ko lang napansin na nakapoint in pala yung siko ko sa may busina.
"Don't you know who I am!?",I can sense the sarcasm in her voice.Halata namang hindi ko siya kilala.I'm a transferee.
"Uhmm..hindi",I basically hid my emotions so that she can sense that I'm serious.
"I'm Zechaida Celine Romvida.The girlfriend of Mark Zacheus Madrigal.The heiress of Romvida Enterprises and---",di ko na siya pinatapos kaya mabilis kong pinaharurot yung sasakyan paalis sa lugar.
Nakakairita yung itsura niyang mukang blackboard.Black yung pangalan pero kulay green.Just the same with her name,Zechaida,sounds angelic pero demunyita.The f*ck!!Nakakasira nang araw.
Di pa naman ako nakaka move-on sa pagtabi sa'kin nung Mr.Madrigal.Anong trip niya sa buhay?
After infinitely driving the high way na hindi ko alam kung ano ang pangalan.I arrived at the mansion.I was so blant that I can't sense any presence.Tulala sa kawalan.
Nang biglang may mapansin akong kakaibang kotse.It's design is quite gothic.Parang di pa pinalabas sa car industry.Pati yung nakalagay na printed signature sa gilid nang pinto.Sounds familiar.
Yup.It is familiar.It's my freaking Surname.
And I know the same person I can encounter here.My "Not Wanted" Visitor of the day.
Pumasok ako sa bahay nang matamlay.Seeing her in a quiet way is one of my dreams.Psh.She always pisses me off when we meet.
"There she is.My Princess.",matamlay ko siyang tiningnan.Princess mo muka mo!
I greeted and hugged Tita Andrea as well as Tito Arthur.Tinignan ako nang masama ni Andrew na para bang may kasalanan akong sobrang laki.This is starting to get awkward.
YOU ARE READING
Velasquez 1:Runaway Girl
RomanceHappy go lucky,rich and arrogant.The main characteristic of a Shanica Antonette Velsquez.Despite being the daughter of a wealthy family,her life also had ups and downs.Yet,being a Velasquez to her is a filthy curse that she is carrying.Her life is a...