♪15

4 3 0
                                    

Humalakhak ako habang pinapasadahan ng kiliti ang aking anak.

"Mommy!! Magagalit si Dad kapag nilagnat nanaman ako ulit dahil sa pangingiliti mo.",natatawang saad ni Zachary.

"Your daddy never said that!Gagawin ko lahat para makakuha ng kiss!Si Mommy ang mananalo!Wahh!Roarr!",tumigil ako ng maging seryoso ang muka niya.

"No Mommy.What I mean is my real daddy!"

My real daddy.

My real daddy.

My real daddy.

My real daddy.

My real daddy.

H-his real daddy??

Namawis ang aking noo,nanglalamig ang aking katawan at hindi ako makakilos ng maayos.Pilit kong pinakalma ang aking sarili.

But then suddenly the room door opened.Iniluwa doon ang taong kwestyonable kung babalik paba.Pero bumalik nga.

Tumulo ang mga luha ko,mabilis na kumilos ang mga paa ko.Wala akong pakealam kung madapa man ako.Basta ang alam ko lang ay gusto ko na siyang makayakap.

Ngunit biglang dumilim ang paligid.

"Bakit mo ako nagawang palitan? Hindi na ba ako sapat para sayo? Am I not enough for you?"

Napasapo ako sa aking noo.Namamawis ito at mainit.Parang akong nilalagnat.

"Hinanap kita! Hinanap kita,Antonette! Kaya nga ako na disgrasya eh! Kase hinanap kita! Walang hustisya ang pagkamatay ko dahil napunta lamang kayo sa iba!",sumakit bigla ang aking ulo at nakaramdam ako ng hilo.

"ZACHEUS!",napabalikwas ako ng bangon at mabilis na tumayo.

"Antonette! Napaano ka-?"

"Mag break na tayo.",mabilis kong sagot.

"W-What?",maluha-luha niyang saad.

"I said,mag break na tayo! Let's break up! Like hiwalay! Like as in hindi na magkikita!!"

Yumuko siya at kita ko ang pagtulo ng kaniyang mga luha.

"W-Why?",paos niyang sambit.

"It's simple.Hindi ko kayang pumili ng iba.",ngumiti ako ng mapait."Dahil siya lamang ang pipiliin ng puso at isip ko.He'll always be my chosen one."

Patuloy siya sa pagkakayuko habang umiiling-iling.

"I give you freedom,My love.Dahil kahit hindi mo ako piliin.I'll always choose you over those people,because if he's your chosen one,you'll also be mine."

"You'll always be my Chosen one,Shanica Antonette Van Doyle.And nothing on earth,heaven and hell can change that."

Mabilis pa sa alas kwatro akong sumakay ng kotse.Hindi man lang ako nagdala ni isang katiting na pera.Cellphone lamang na may nakaipit na ATM ang dala ko.I directly headed for the airport.

Don't worry my Love.No matter how hard it is.Kahit ang hirap mo pang mahalin,pipiliin pa rin kita.Pipiliin kong maging manhid,kaysa mamatay o mabuhay ng wala ka.

NAKARATING ako ng matiwasay sa mansion ni Dad,agad akong sinalubong ng ngiti ni Tita Kali.

"I know something is up to you."

"H-Hah?",nag-iwas ako ng tingin.Nakakahawa rin pala ang behavior ni Zachary at nahawaan niya si Tita.

"Did you and Cecilion just broke up?",taas kilay nitong ani.

"Yeah.Hindi ko po siya mahal,Tita.I admit that my feelings for him are not enough to tell that I love him."

"He is still here Tita,and I-I can't let h-him go.",aniko sabay duro sa aking dibdib.Tumulo ang aking luha at agad naman itong pinunasan ni tita.

Velasquez 1:Runaway GirlWhere stories live. Discover now