PROLOGUE

63 7 2
                                    

"Mom,aalis na po ako",pagpapa-alam ko kay Mommy na naabutan ko lamang na nagbabasa ng dyaryo sa may living room.

"San ka na naman pupunta?",pabalang na sigaw nito na kinarindi ko.

Duh.When did she start to care about me? I'm just asking permission para wala siyang dahilan para hindi ako bigyan ng pera.

Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy nalang sa paglalakad,at akmang lalabas na ng pinto.

"Shanica Antonette Velasquez!,hindi ka aalis ng pintuang yan kung hindi ako papayag."

I paced back and faced him,looked at him eye to eye,face to face,saan siya dumaan at nakapasok siya sa mansyon?

''At sino ka naman para tumutol?",pinagtaasan ko ito ng kilay at tinarayan.

"Roderick Cole Miranda.",taas noo at maangas nitong sambit.

Napanganga nalang ako sa kalikutan,kung hindi ko to paaalisin,malamang mapapatay ko to.He's my childhood bethroded husband.Gusto ni Mommy na makasal kaming dalawa,pero ayoko sa kaniya dahil masyado itong strikto at maangas.

"Basta,hindi ka aalis.",kalmado nitong sambit at lumakad patungo sa aking kwarto sa taas.

Umirap ako sa hangin at lumabas ng bahay ng walang apruba na nakukuha mula sa dalawa kong kasama sa bahay.

Pumasok ako sa kotse at tinungo ang pinakamalapit na SM para bumili ng bagong toy car para kay Smith,birthday niya daw sa susunod na araw sabi ni Sidney.

Hindi pa ako nakaka usad sa linya ng cashier matapos kong mamili ng laruan sa toy counter ng biglang may lalakeng hinawakan ako sa bandang may tagiliran,nakatutok sa akin ang isang kutsilyo at naninigas ako sa kaba't takot.Umisod ako ng bahagya ng hilahin niya ako,hindi na ako nakapalag at sumunod nalang.

"Act normal,Ms.Velasquez.",kalmado nitong sambit at saka ako hinawakan sa may braso,mukha lamang kaming mag shota na naglalakad sa daan.Pero hindi ko nakikita ang mukha niya dahip masyado itong mataas at hindi ko rin kayang tumunghay dahil baka isang galaw ko lang ay ma-meet ko na si kamatayan.

"Putangina mo!,Alam mo ba yun?!",galit kong sigaw matapos ako mabunggo ng pumasok ako sa kotse.

I regret not listening to Cole dahil sa nangyari ngayon.Tigas kase ng ulo! Yan tuloy!

"Nope,all I know is that I'm handsome,smart,and rich.Nothing else,Ms.Velasquez.",anito at tinabunan ang aking ilong at bibig ng nakakahilong amoy na nanggagaling sa isang panyo.

Bigla ko tuloy na meet si Katulugan.Ay naku naman sa lahat ng oras ng pagtulog ngayon pa talaga!

Hindi na ako naka panlaban at hinayaan nalang ang aking katawan na bumagsak sa upuan na kotse.

Ok lang,may aircon naman yung kotse.

Kaso paano nalang mga jowa ko? Sina Shawn? Sina Shanty? Sina Mike at Miles? Pano silang lahat?

Nakaramdam ako bigla ng pagkahilo at biglang nangitim ang aking paningin.At doon na ako naka ramdam ng pagkahilo na hindi ko maintindihan.

Velasquez 1:Runaway GirlWhere stories live. Discover now