ᏨᎻᎯᏢᎿᎬᏒ 2

12 0 0
                                    

I could vividly remember what happened that day, I was only 4 years old when I found out about my mother's affair, I saw her kissing my dad's brother and as a child, I didn't know what was happening.

we were having dinner that time, and out of curiosity, I asked my mom.

"Mommy, very good po ba si Tito?" they were all in shock when I asked my mom, ang naalala ko lang noon, kapag very good ako, pinopuno nya ako ng halik.

"What did you say baby?" my dad asked.

"Priam! You eat first" My mom commanded me, I saw in my dad's eyes he was furious yet he was calm he didn't show any emotions.

"Tell me, baby"

my mom was looking at me telling me to stop talking. but as a child, I didn't know what was going on so I continued telling my dad.

"kanina while I was with Yaya Merry, I saw mommy rewarding Tito Klaus with lots of ki---" and before I could even finish talking, my dad slapped my mom in front of me.

the next thing I saw they were fighting, my mom pleaded telling my dad to stop. I cried and I cried telling my dad to stop hurting my mom.

"Papa!! Stop your hurting mama" I plead,

after what happened my dad became an abusive husband, every time he saw my mom he would instantly hit her and ever since that happened, I stopped talking, I blamed myself, natakot ako na baka pag mag salita ako ulit sasaktan na naman nya si mama, every night I could hear my mom sobbing. agonizing. The guilt feeling I've borne through the years. It was punishing me every day, torture sakin.

nakapag salita ako ulit noong nakilala ko si Sewan, he persistently talked to me every day kahit para na siyang tanga. hanggang sa Isang araw natutuhan ko nang mag salita and the first word I said was his name.

--

"hindi mo alam anong pinag daanan ko Priam!" remembering those days, I felt a sudden jolt in my chest.

"You cheated, you deserve it." I said firmly before leaving,

rumekta kaagad ako sa room ko, walang tao ako yong nauna or tapos na ang klase?

"later pa daw mag s-start yung klase"
napatingin kaagad ako sa babaeng katabi ko, hindi ko siya napansin dahil sa sobrang clouded ng thoughts ko ngayon.

"you seem so stressed out" she added,

"Yeah" I said nonchantly,

"anong nangyari dyan sa mukha mo?" she asked, she handed me a cream pang pa tanggal daw ng maga.

naka poker face lang ako, as usual.

"here oh, put it para di na mamaga"

"Than---"

bago ko pa man matapos ang sasabihin ko biglang nag si datingan mga kaibigan ko.

"diko alam dude ganyan na pala type mo sa babae ngayon" panimula ni Sewan,

"gago kaba, gusto mo mamatay?" pang tatakot ko, pag lingo ko wala na siya,

"oh sino hinahanap mo, wala na umalis" Nag f sign lang ako, at diko na sila pinansin.

dumating na professor namin, at kaagad naman sumunod dumating yong babaeng nag bigay sakin kanina ng cream.

"we have a new student, come here iha" pumasok na ito at nag pakilala.

"what's your name iha? and why did you transfer here?" nag pakilala naman ito, at as usual wala akong pake kaya nag earphones lang ako at diko namalayan naka Idlip pala ako.

"Mr. Mariani!" napabalik ako sa wisyo ng marinig ko ang nakakarinding boses ni ma'am Vanice,

"Pre tinatawag ka ni honeybunch" pang aasar ni Sewan,

"don ka nalang umopo katabi ni Priam" sabay turo nya sa kinaruruonan ko.

"Hi again" she said, her lips form a smile, diko man lang ako ngumiti,

I didn't bother to get to know her, I minded my own business. I do what I do.

"paupuin mo na Priam!" saad ni Sewan.

hindi ko namalayan na naka harang pala ako, I instantly moved away para makaupo siya kaagad

"Hii, I'm Akeisha Ferguson" inilahad nya ang kanyang kamay para makipagkamay,

"narinig mo naman siguro pangalan ko diba?" Sarcastic na pagkasabi ko.

natapos na ang klase namin, rumekta kaagad ako sa bar, at as usual mag lalasing ako, life style ko na.

"sama naman ng ugali mo Priam!" panimula ni Sewan

"Thank you, should I fucking break your legs? " I said confidently while drinking a bottle of whiskey.

"come on dude, why'd you do that?"

"should I break your legs? I'm being grateful right now. nag papasalamat akong nakilala kita" I continued drinking my whiskey.

"No dude, I like it when you're being ungrateful" saad nya, bago paman ako makapag salita

I suddenly heard a woman's voice, it was Aly. My ka fubu.

"baby I missed you" she immediately hopped on me, kissing me torridly.

and the next thing I know I was f#cking her, she was moaning my name.

-

"I love you Priam" napahinto ako, tumayo kaagad ako at iniwan siya.

ayoko sa mga ganyan, I will cut them off pag nag kaka gusto sila sakin. I mean madami naman nag kaka gusto sakin pero ayoko sa may connection ako, someone I know or someone close to me.

I don't believe in love, laro lang lahat sakin. kilala ko sarili ko, kung fubu lang, fubu lang no feelings involved.

inis na inis akong lumabas sa bar, pinaandar ko na ang sasakyan ko at nag maneho ako ng mabilis na mabilis.

and out of nowhere, naalala ko birthday ko na pala bukas, I'm turning 23.

huminto ako sa Isang convenience store, habang nag hahanap ako ng mga gamot I suddenly ran off her, Akeisha.

I was covering my hands, puno ito ng bruises mga scratches, napa away kasi ako I almost killed that guy buti nalang pinigilan ako.

"What happened?" she asked,

"napa away madami kasing gago" saad ko.

and the next thing I know, nasa bench na ako katabi siya at ginagamot nya ang mga sugat ko.

"aray ang sakit" she looked at me and then she smiled.

"ayan na, gagaling na yan" saad nya, tiningnan ko lang siya ulit, poker face as usual.

"ang grumpy mo kani---" bago paman nya matapos mag salita, I cut her off.

"thank you" I said firmly, I immediately took off my wallet, iniabot ko sakanya ang 5k cash.

"ayoko magka utang ng loob, take it" I said, natulala lang ito, she was in a state of shock, iniaabot ko sakanya ang pera.

"take it or leave it I don't care" akmang tatayo na ako, biglang siyang nagsalita,

"I don't need your money, take it back. nakaka insulto ka alam mo yon?" saad nya, tumayo na naito at umalis.

TO BE CONTINUED.

@ inkywhimsical ୧ ‧₊˚ ⋅ ☆

𝗦𝗛𝗔𝗧𝗧𝗘𝗥𝗘𝗗 𝗜𝗟𝗟𝗨𝗦𝗜𝗢𝗡𝗦Where stories live. Discover now