ᏨᎻᎯᏢᎿᎬᏒ 3 ( Akeisha's POV)

7 0 0
                                    

gago yun ah, nag mamagandang loob nanga ako, nainsulto pa nga.

"oh napano ka, anong nangyari sayo? galit na galit gustong manakit"

napabuntong hininga nalang ako, at nang nakalma ko na aking sarili don palang ako sumagot.

"eh kasi naman ate, Ikaw nanga nag mamagandang loob, Ikaw pa yung nainsulto" panimula ko, bakas sa boses ko ang pag kainis.

"Oh, kamusta pala first day of school mo?" tanong nya,

"okay naman ate, alam mo ba yayamanin mga kaklase ko" saad ko, bumaling kaagad ang tingin nya sakin, interesadong interesado makinig sa kwento ko.

"mag aral ka mabuti, wag ka mag b-boyfriend Akeisha!"

"kilala mo diba si Haysel Fran? yung famous influencer, ate kaklase ko!" sabi ko,

"hoy totoo, Haysel Fran!?!" gulat na tanong nya,

"Oo nga kaklase ko siya, ang ganda nya ate sa personal" sabi ko pa,

"pero ate, may kaklase akong nakaka putangena, nakakainis"

"O, siya siya, tapusin ko na tong ginagawa ko, umakyat kana at matulog kana"

---

ang aga aga kung nagising, 5:45am.
dali dali na akong naligo at kumain at tsaka dumiretso na kaagad ako sa school, bumungad sakin sa pinto ang pag m-mukha ni Priam, naka poker face lang ito.

"take it" panimula nya, kumunot ang noo nito at halatang nag hihintay na kunin ko ang perang iniaabot nya.

"alam mo nakaka insulto kana, mag pasalamat ka nalang, okay na" sabi ko, Hindi naman ito nag patinag at pinilit nya pa din ako.

"damn woman. tanggapin mo nalang to! ayoko nga mag karoon ng utang na loob putangena!" pinag titinginan na kami ng mga tao dito, kaya napilitan akong tanggapin nalang ang pera para matapos na ang lahat at nang makapasok nako.

umupo na ako, bigla nalang akong kinausap ni Haysel, "bakit ka nya binigyan ng pera?" curious na tanong nya, damn, si Haysel kausap ko.

ngumiti ako at sinabi ko sakanya na "ewan ko d'yan, diko alam". ngumiti lang ito, kanina pa ako nag pipigil shit wag mag fangirl, chill lang.

umupo na sa tabi ko si Priam, inaayos nya ang kanyang headphone, pansin ko ang mga tingin nila, mga nanlilisik nilang mga tingin, para bang may sentensya ako and out of nowhere biglang nag salita si Priam

"If you're uncomfortable find a new fucking chair" he exclaimed,

"Why would I? comfortable ako dito duh, nakatutok sakin electricfan." pag susungit ko, naka pikit padin siya habang nag sasalita,

"K" He said nonchantly, grabi natong tao to napakasama ng ugali.

recess time na, pumunta ako sa cafeteria, ang daming tao nag kukumpolan akmang aalis na sana ako ng may biglang humila sa kamay ko.

"bakit don ka nakaupo sa tabi ni Priam?" confusion was written all over my face, bakit big deal ba to?

"tinanong kita!" bulyaw nito,

"don ako pinaupo ni ma'am, bakit?"

ang sama sama ng mga tingin nila sakin, jinajudge pagkatao ko.

"and nag agree si Priam?" she curiously asked, tumango lang ako.

"really?" she asked in disbelief, ano bang meron dito.

"You're lucky, Hindi yan nag papatabi si Priam, kaya nang nalaman ko ba may katabi siya sobrang nagulat kami dahil Ikaw ang ka una unahang babaeng umopo katabi nya,

"ay?"

"inggit ako sayo" sabi nong Isang babae, grabi anong nakaka inggit don? may katabi kang demonyo.

"pwede malaman schedule nyo?" binigay ko schedule ko, tili sila nang tili may nag sasabi pang "shet, makikita ko na si Priam mamaya",

what's so special about Priam? Hindi ko nalang pinansin at bumalik nalang ako sa room, bumungad sakin ang galit na galit na si Priam.

"why did you fucking give them our fucking schedule!?" galit na galit nitong tanong. ano bang mali don?

" are you that stupid!? damn you! ambobo mo" sabi ng isang kaklase kung babae,

hindi ko maintindihan kung anong kasalanan ko? diko napigilan na sagutin sila.

"ano bang problema Priam!?"

galit na galit ito, nanlilisik ang mga mata parang kakain ng tao,

"di mo ba binasa student handbook? or bobo ka lang talaga dimo maiintindihan!" he shouted. his voice sent shivers throughout my whole body, he caressed his hair in frustration.

"read the fucking handbook" he commanded, Ibinato nya sakin ang isang libro na may naka lagay STUDENT HANDBOOK.

binuksan ko ito,

"fucking read page 6" he shouted, commanding me.

𝗦𝗧𝗨𝗗𝗘𝗡𝗧𝗦 are advised to refrain from sharing their schedules with individuals outside of the school community. This is to protect personal information and maintain a safe and secure learning environment. Any unauthorized sharing of schedules may be subject to disciplinary action.

𝘗𝘢𝘨𝘦. 6

I was left in a state of shock, diko naman kasi nabasa ang handbook dahil di naman ako nabigyan at hindi ko din naman alam na hindi pala sila nag aaral dito, how would I know?....

"dahil sa ginawa mo, ipapahamak mo pa si Priam, or baka Ikaw yung spy dito?" pag aakusa nila, tiningnan lang ako ni Priam ng walang emosyon.

"H-hindi k-ko naman alam na bawal pala y-yon ibigay" I uttered, halos hindi na ako makapag salita ng maayos dahil sa nginig,

"You should've known better, hindi ba yan implemented sa school nyo? saang school kaba ng galing!"

𝑏𝑎𝑘𝑖𝑡 𝑏𝑎 𝑛𝑎𝑝𝑎𝑘𝑎 𝑏𝑖𝑔 𝑑𝑒𝑎𝑙 𝑠𝑎𝑘𝑎𝑛𝑖𝑙𝑎 𝑛𝑎 𝑏𝑖𝑛𝑖𝑔𝑎𝑦 𝑘𝑜 𝑎𝑛𝑔 𝑠𝑐ℎ𝑒𝑑𝑢𝑙𝑒, 𝑎𝑛𝑜 𝑏𝑎𝑛𝑔 𝑚𝑒𝑟𝑜𝑛?

biglang dumating si Shoji at inilayo ako sakanila. dinala nya ako sa library, at hanggang ngayon hindi ko pa din maintindihan, hindi ko mapigilang humagulgol, kanina pa akong nag pipigil wag umiyak.

inabot sakin ni Shoji ang isang panyo, nakatingin ito sa malayo,

"sorry about kanina" panimula nya, halatang halata sa boses nya ang sinceredad.

"di naman Ikaw nag pahiya sakin eh, bat ka nag s-sorry" sabi ko, habang nag pupunas ng luha gamit ang panyong binigay ni Shoji.

"Everyone wants Priam dead" panimula nito,

"walang may alam na dito nag aaral si Priam, his identity remains a secret sa mga studyante dito, tayo lang yung nakaka alam na dito nag aaral si Priam, gets mo?" He added, mas lalo itong nag dagdag ng kuryusad, sino ba talaga si Priam?

hindi ko napigilan ang sarili ko na itanong "sino ba talaga si Priam?"

"kilalanin mo, alamin mo"

TO BE CONTINUED.

-Inkywhimsical ୧ ‧₊˚ ⋅ ☆

𝗦𝗛𝗔𝗧𝗧𝗘𝗥𝗘𝗗 𝗜𝗟𝗟𝗨𝗦𝗜𝗢𝗡𝗦Where stories live. Discover now