Chapter 13: Library

219 8 0
                                    

"Diversity is much more complicated when you don't know how to deal with different people who has a lot of different stories behind their figure." Arnis nonchalantly said while looking at her feed.

She's reading an article about indigenous people in Cebu City. Most of them are badjaos. It's just nice to see how they are so contented with their life. They are happy. They made a living with a simple coins na binabato ng mga tao sakanila at agaran naman nilang-nilalangoy sa dagat para kunin ito. Kadalasan kasi sakanila ay nasa may tabing dagat nakatira.

"Sad to say, they are deprived. I don't even want to talk about those programs whose basically just a clout for their names!" My eyes landed to Arnis. Her eyebrows furrowed while saying those words.

Agaran na nilagay naman nito ang Ipad sa sofa. We're currently in the library dahil mamayang hapon pa naman ang klase ko. Si Arnis naman, I just saw her here in the library. She was studying.

Napahinto naman ito nang sipatin ito nang librarian. "Minimize your voice nga kasi!" I whispered.

She rolled her eyes before crossing her arms beside me. "Ewan ko ba pero naiinis nanamn ako. Lage nalang talaga mainit ulo ko lately. Kasalanan talaga ito ng magaling mong kapatid."

I glanced at her. "Did you still communicate with her? I haven't heard a news from her. Well, not that I care, but you know, she's in paris, and to think na umuwi pa siya dito para lang sugurin ka!"

"She's being creepy, Craine! Oh, God hindi nanga ako nakakaranas nang magandang tulog simula noong binulabog n'ya ko."

Napatigil ako at maiging tiningnan ang itsura ni Arnis na para bang sobrang laki ng problema niya. Well, it's Claudia we're talking about. She's really hard to deal. I knew her too well that her schemes becomes too shallow.

"What's wrong with your face?" Napunta ang tingin ko sa kakarating na pigura. "I have something for you." dagdag nito nang ako naman ang balingan n'ya.

"Nothing, I'm done talking, Kray." Arnis said before slamming her face peacefully to her hands.

"Ano 'yan?" Ngumiti naman ito sa'kin bago ako tinabihan. "Why are you here by the way? Akala ko ba nasa World Olympia ka?"

Napatigil ako nang dumulas ang ulo nito papuntang balikat ko. Nakasandal na ito sa'kin ngayon. "Hmm? let me rest for a while."

I looked at Arnis. A small smirk creeped into her lips while staring at us. Sinamaan ko naman ito nang tingin. Ano nanaman kaya ang iniisip nang isang 'to.

"Ano bang pinagagawa mo at napagod ka?" I asked while gazing to her face. Nakapikit ito habang nakayakap sa bewang ko.

Bumukas nang bahagya ang isa nitong mata, at nang makitang nakatitig ako ay mabilis n'ya kaagad na pinikit ulit. Hindi ko maiwasang matawa dahil sa asta niya. She looks like a baby!

"I'm busy buying materials for our plates." mababang tono na sambit nito. Natatawang pinat ko ang ulo niya. Architecture is a hard course, she's really good with her course that's why I'm admiring how passionate she is when it comes to her dreams.

We stayed in that position for about 30 minutes. Inaantok tuloy ako. Ipipikit ko na sana ang mga mata ko nang may mahagilap ako sa tabi nang librarian. Tinaasan ko naman ito ng kilay. Her eyebrows furrowed while staring at me.

"By the way, bumili ako nang libro para sa'yo." Naputol ang titigan namin nang ibinalik ko ang paningin kay Arkray. Napaayos na ito sa upoan bago inabot sa'kin ang libro.

"Hindi kana sana nag abala, but thank you!" I smiled.

Ibinalik ko ang paningin sa banda ni Miss Luciano ngunit hindi ko na ito maabutan. Wala na s'ya sa kinaroroonan n'ya.

Midst of Euphoria Where stories live. Discover now