Ilang segundong katahimikan sa pagitan naming dalawa. I can't move. She's staring too deeply and I hate how she made me feel this way, it's too intense!
Tumikhim ako. "Let's talk inside." I said before opening the door. Taimtim lang nito na sinusundan ang mga galaw ko. Hindi ako mapalagay dahil siya ang nakatingin!
"Saan kayo nanggaling? Bakit wala ka sa klase mo? I searched for you inside the campus."
Sunod-sunod nitong tanong habang umopo sa sofa sa loob. Naparulyo nalang ang mata ko dahil sa kasungitan nito. Tiningnan ko naman ito. She look so comfortable right there, mukhang ako pa yata ang mahihiya sa loob ng sarili kong condo.
"I'll change my clothes first." I said na ikinalingon n'ya.
"Don't bother, I'll rip it anyway..." bulong nito na hindi nakaligtas sa tenga ko. Siraulo ba s'ya?
Nang tingnan ko ito ay parang hindi man lang n'ya namalayan ang sinabi n'ya!
"What? Go change your clothes." she said while turning her head in the Television infront. Just what the fuck happened? Guni-guni lang ba yung narinig ko? I tilted my head before walking inside my room.
"What are you even doing here in the first place." Hindi man lang nito pinansin ang sinabi ko. Ang kapal talaga ng mukha n'yang kalikutin yung mga gamit panluto ko! Isang beses lang naman s'yang nakapunta rito pero kung makagalaw ay parang sariling bahay n'ya!
"I'm cooking, Evangelist." She said before tying her hair into a messy bun. Nilapitan ko naman ito kaya napalingon ito sa'kin.
"What do you want to eat? I'll cook for you." She scanned my drawer to look for food. Bakit ba napakatigas ng ulo n'ya! Kainis naman eh! Napakamot ako sa kilay dahil sa stress na nararamdaman. Feeling ko tatanda ako agad pag nandito s'ya!
"Tumigil kanga! Ako na! Kaya ko okay?" Binawi ko naman ang manok na hawak n'ya. Napakunot ang noo nito sa'kin at bigla nalang akong hinila sa bewang.
"Don't add fuel to me Evangelist. I'm trying to be calm here." She whispered that made me still in my place. Napalunok ako at tinulak ito.
"Fuck!" Napatigil ako dahil sa daing nito. Nang tingnan ko ay sapo-sapo na nito ang balakang n'ya. Nanlaki ang mata ko nang mapagtanto ang nangyare at mabilis itong inakay.
"Ikaw naman kasi napakakulit mo!" Naiinis na sambit ko ngunit sinamaan lang ako nito ng tingin.
"I just want to cook for you! Napaka arte mo." Naiinis nitong sambit kaya di ko mapigilan na ikutan ito sa mata.
Pabalyang binigay ko sakanya ang sandok. "I want adobo." Iwas ang tingin habang sinasambit ko ito. Kung gusto n'ya lang rin naman magluto edi sige. Right Craine, pwede kanalang magpahinga sa sofa, mas mainam ito.
Nakasimangot parin ito nang sinimulan ko s'yang bigyan nang espasyo dahil magluluto na raw s'ya. Tumikhim naman ako bago magpasyang kausapin s'ya. "Kaya mo na 'yan, nood lang ako TV."
Napatigil naman ito at sinamaan ako ng tingin. "You're not going anywhere. Come here."
Napairap naman ako at nilapitan ito. "Ano? May gusto kapaba? Ikaw nanga yung pinagluto ko, napakadaming arte." sambit ko at alam kong mababakas na ang inis sa mukha ko.
Napakunot naman ang noo nito bago ako nito hinila. "You pushed me. Stay right there and hold me still until i'm finished. That's your punishment."
Hindi ako makaimik sa gulat dahil sa paglapat ng kamay nito sa'kin at giniya ito sa bewang niya para masuportahan ko raw ang likod n'ya. Hindi ko maiwasang irulyo ang mata ko dahil sa kaartehan.
YOU ARE READING
Midst of Euphoria
ПриключенияHave you ever thought of finding your purpose amidst the chaos of yesterday? The echos of illusions. The two faced truth. A story of self, friendship, choices in between in not so typical romantic essence. Be a wonderer in your own yesterday's seren...