MANILA
Laurenz pov
Naka harap ako ngayon kay Gian naka busangot ang mukha dahil ngayon na ang aalis ko.Siya kasi ang naghatid dito sakin sa airport papuntang manila dahil gusto niya mas masulit pa namin ang huling pagkikita namin.Pagkatapos kasi namin gumala at nagsasaya sa huling araw ko dito sa probinsya ay agad na niya akong hinatid dito sa airport.
"Ito na ba talaga ang huli natin pagkikita Lau?"pagdrama nito sakin.
Agad naman akong natawa sa pag dradrama sakin agad ko naman siya binatukan dahil dun.
"Aray!ang sakit ha!" Galit na dagdag nito sakin.
Natawa nalang ulit ako dahil dun.
"Meron naman cellphone ngayun,Gian." I said.Maka drama siya na parang hindi na kami magkikita Hanggang buhay.
"Pwede tayong mag video call o kaya tawag kaya tama na ang drama mo." Natatawa ko ulit na dagdag sakanya.Mamimis ko ang ka kulitan nito at pagdradrama sakin.Napailing nalang ako dahil dito.
"Sabagay din.Mamimiss kita lau....Mag ingat ka dun ha lalo na't marami mga nagaganap dun."sabi nito at ikinatango ko.
" Osiya,Baka maiwan ka ng flight mo,basta mag ingat kayo dun ha,i kumusta mo nalang ako kay tita."he said.
Agad ko naman siya niyakap at agad naman siya tumugon dun
"Mag ingat ka din dito,Gian."I said.Mamimis ko ang nakapa sarap preskong hangin dito sa probinsya mga taong kontento na sa pamumuhay nila dito at sa mga batang naglalaru tuwing hapon.Babalik ako dito ulit kasama sila Mama at mga kapatid ko at mamasyal.
"Una nako,Gian."Sabi ko sabay hawak ng mga maleta kung may laman na damit.
Pagkasakay ko ay maya maya ay babayahe na ito papuntang manila.
_______
Pagkarating ko ay agad akong bumahaye ulit papunta sa bahay namin.Gusto sana nila ako sunduin pero i insist na kaya ko na lalo na't medyo malayo ito airport sa bahay namin.
Nang nasa harap ako ng bahay ay nakita ko agad ang mga kapatid ko na tumakbo papunta sakin at sumigaw.
"Nay,nandito na si kuya." Sigaw ng kapatid ko lalaki at agad na lumabas si mama sinalubong nila mama at mga kapatid ko ng yakap.at agad kinuha ang mga bitbit ko.
"Kuya,yung pasalubung ko ha,nandito ba?" Sabi ni butchoy na nagpatawa sakin.tinukoy nito ang ang dala ko na hawak niya ngayon.
Kinurot ko ang pisnge niya dahil sa taba nun.Kaya siya tinawag na buchoy ay dahil sa mataba ito.
"Aray!kuya ang sakit." Naka simangot nitong sabi sakin at agad kinuha ang kamay ko na naka hawak sa pisnge niya.
Ang cute.
"Oo nandiyan." Napailing kung natatawa dahil sa naging reaction niya.
"Ehh sakin,kuya meron din ba?"sabi ng kapatid ko kung babae.
" Oo nandiy-" agad pinutol ni mama ang sasabihin ko.
"Mamaya na yan papasukin niyo muna ang kuya niyo at maka kain at makapag pahinga na,galing pa yan sa biyahe."saway na sabi ni mama sa mga kapatid na hindi tumigil kakatanong sakin.
"Si nanay naman ih!" Mahinang bulong ng butchoy at agad na pumasok
Natawa nalang ako at sumabay sa pagpasok sa bahay namin.
Pagpasok ay nilibot ko agad ang paningin ko Wala pa rin pinagbago ang bahay namin dahil ayaw ni mama.Dahil ito nalang daw ang tanging alala niya kay Papa.Sila kasi ang nag patayo ng bahay na ito.
"Mag maligo ka muna,anak at maka kain na tayo at makapag pa hinga kana." Sabi ni nanay sakin.
Agad akong tumango sakanya at agad tinungo ang kwarto ko.
Pagpasok ay nilagay at inayos ko muna sa cabinet ko ang mga gamit ko at agad ng naligo.
Pagtapos kung maligo ay agad na akong kumabas at pumunta sa kusina.
Nadatnan ko ang mga kapatid ko na nag babangayan sa sala sa mga binili kung pasalubong ko sakanila.Habang si mama naman ay inayos ang mga pinggan na gagamit namin.Agad akong lumapit sakanya at agad siyang tinulungan.
Agad na kami kumain ng natapos na kami sa pag aayos.
Pagtapos kumain ay nag volunteer si thea na si nalang ang mag huhugas ng mga pinggan dahil wala naman siya homework na gagawin.
Agad na ulit akong pumasok sa loob ng kwarto ko at humiga.Napatingin ako sa ceiling namin sa kisame.
Ano kaya ang magiging kapalaran ko sa hospital na yun?Sana naman ay maganda ang unang araw ko dun.Bukas na kasi agad ang simula ko dun lalo na't kinulang talaga sila sa mga nurse dun kaya wala akong choice kundi papasok bukas kahit kakarating ko lang.
Napabuntong hinanga nalang ako at pumikit saglit.Napadilat ako ng maalala si Gian dahil hindi ko pa siya tinext simula kanina
Agad kung kinuha ang cellphone at tinext si Gian na naka rating na ako sa bahay.pagtapos kung pinindot ang sent bottom ay agad ko na itong nilagay sa gilid at natulog na.
_____________Kinaumagahan ay agad na akong naligo at nag bihis at maagang maka punta na sa hospital.
Pagtapos may umagahan at nagpaaalam kina mama ay agad na akong nag lakat palabas.
Nang nasa eskinita na ako ay agad na tumawag tumitili na lumapit sakin-- si mikaela.
"Omayghaddd!!iss that youu na baby lau?." Sabi ni at agad amba ng yakap saakin.
Tumango lang ako bilang sagot sakanya.Agad ko naman kinuha ang kamay niya na naka yakap sakin.Agad nitong nilipat ang mga kamay sa mga braso ko at dinikit ang katawan sakin.
"Kailan ka lang naka uwi asawa ko?"sabi nito na nag pa ngiwi sakin....May gusto kasi sakin si mikaela at palagi niya pinilit sakin na gusto niya akong ligawan at palagi niya ako kinulit dun......Ang weird naman kung siya ang manliligaw sakin diba?lalo na't ako ang lalaki samin.Anak kasi siya ng mayor dito samin kaya spoiled si mikaela at lahat ng gusto niya ay gusto niya kunin.Kaya wala na akong magawa.
Hinayaan ko nalang ang hawak niya sa mga braso ko at naglakad nalang.
"Kahapon lang"Sagot ko naman sakanya.
"Hindi mo manlang sinabi sakin sa text" naka simangot nitong sabi sakin.
"Na busy kasi ako kahapon dahil may mga inayos din ako mga papelis para sa trabaho ko dito"sabi ko sakanya.
Tumango tango nalang siya saakin.
"Papasok kana ba aa trabaho mo?"tanong nito sakin
"Ahh,o-oo papasok na ako"sabi ko sakanya na may paalinlangan dahil kung hindi ko sasabihin sakanya ay baka susunod ng susunod ito sakin.
"Hatid na kita,baby." Naka ngiting harap nito sakin.
"Ahh hindi na,kaya ko naman pumunta dun." Tugon ko sakanya.
"No,ihahatid kita dun sa ayaw at sa gusto mo!" Nagpapadyak na ito kaya wala na akong magawa kundi pumayag nalang magpa hatid sakanya.lalo na't pinagtingnan na kami ng jga kabitbahay namin dito baka kung ano pa isipin nila.
_______________
Pa vote po thankyouu:)
BINABASA MO ANG
AN OBSESSED PSYCHO MAN(BxB)
RandomSynopsis What if a person who is obsessed with a woman becomes obsessed with a man because he is the only one who can understand him And you are the only medicine and cure that will calm him down. But he is not only just obsessed with you but he wan...