Prologue

1.9K 28 4
                                    

Life in prison is to much arduous!

Second, minutes, hours, days, months, years...

Ang bawat galaw ng mahabang kamay nang orasan kung iyong papansinin ay sadyang mabagal dito sa loob ng bilangguan.

I made decision na wala ng urunang after Egypt crisis, bumangon ako sa pagkakahiga at tumayo. Inayos ko muna ang aking sarili dahil may bibisita raw sa akin. Lumabas ako sa aking cell at naglakad, together with the two young jail guards papuntang visiting area.

"Leave me alone, please?" utos ko sa kanila at naghanap ng bakanteng upuan. Na pili ko dito sa pinakadulo ang umupo dahil alam kung hindi na ito mahahagip ng cctv camera. Nilibot muna ng paningin ko ang loob ng visiting area para aware ako kung sakali. Huminga ako ng malalim at umayos ng upo habang hinihintay ang bisita ko. Ganito kasi rito sa bilangguan ng military dito sa US Disciplinary Barracks, ikaw ang maghihintay sa bisita.

Everyone make mistakes in Life but is doesn't mean they have to pay for the rest of their lives. Sometimes, decision making or choices in life are the reason too. Ang ibig kung sabihin ay may mga mabubuting tao rin na nakakulong dahil sa choices na pinili nila pero hindi iyon batayan na sila ay masamang tao na. We are only Human, we're not perfect, anymore!

"WHAT H*LL!" malayo pa lang rinig ko na ang boses ng daddy ko nagmumura sa mga Jail guards.

"F*CK THAT B*ST*RD!" rinig kong mura niya kaya lahat ng balahibo ko sa buong katawan ay nag sitayuan na. Napatayo ako ng biglang bumukas ang pinto kaya nagtama ang mga mata namin. Nagkita ko ang galit sa kaniyang mga mata. I miss him, I miss my family dahil mahigit apat na taon rin na hindi ko sila nakita at alam kung ngayon lang nila ito nalaman kaya andito na siya.

"WHAT THE H*LL WHAT YOUR DOING HERE, MC LLISHAN!" galit na sigaw niya sa akin kaya yumuko lang ako.

"TANG*NA!" mura sa akin ng aking ama at ang bilis ng pangyayari. Binigyan lang naman ako ng isang malakas na suntok sa mukha at na out of balance ako dahil hindi ko inaasahan na magagawa niyang saktan ako.

"Give us alone!" galit na utos ni daddy sa dalawa jail guards na nanonood sa amin at mabilis naman silang lumabas. Ako naman pinilitin ko ang tumayo habang hinihimas ang aking panga na siyang sumalo sa kamao niya.

"ANONG GINAGAWA MO SA BUHAY MO, HUH?!" Sigaw niya at tinuro pa ako. Akmang susugurin naman ako ng yumuko na lang ako at tinaas ang dalawang kamay ko.

"ANO Llishan?!" galit na galit siya at ngayon ko lang siya nakita na ganito.

Nagsimulang tumulo ang mga luha ko habang nakayuko. Nag angat ako ng ulo pero hindi ko inaasahan ang makikita ko sa daddy ko. Pinupunasan niya ang kaniyang luha.

Pinaiyak ko ang daddy ko!

"T*NG*NA MC LLISHAN YOUR TWIN IS SEEKING YOU!" galit na sigaw niya sa akin at sinipa pa ang mesa sa harapan ko habang ang mga luha niyang dumadaloy sa pisngi nito.

"T-twin?"utal na tanong ko. Tumango siya at umupo sa bakanting upuan at tinukud ang dalawang siko sa may mesa at sinubsub ang mukha sa dalawang palad nito bago nagsimulang humagulgol.

" The truth ia to much hurt from you dahil wala akong alam! " wika kaya at umiling pa. Huminga siya ng malalim at tumayo habang ako'y naka tingin lang sa kaniya at hindi kaai ako makakilos sa na rinig ko. Gusto kung mag tanong, pero hindi ko mabuka ang bibig ko, hindi ko magawa.

"Aaron is died. Go home anak please," paki-usap niya sa akin. Hindi ako maka pag isip ng mabuti kasi hindi ko alam ang iisipin sa kaniyang sinabi. I dream to became a daddy, since then.

"Dahil kapag hindi ka pa umuwe, pag sisisihan mo to habang buhay!" matigas na banta niya at tinalikuran ako. Na tauhan ako sa banta niya sa akin.

"Daddy!" tawag ko at mabilis na sinundan siya kaso mabilis ng nagsiguro ang visiting area.

"T*ng*na!" sigaw ko at malalakas na pag-pag sa pinto ang ginagawa ko.

"Open the f*cking door!" galit na sigaw ko at may kasama pang sipa na malalakas. Mabilis akong humarap sa camera upang maki-usap.

"Please!"

"I said open this f*ck*ng door, Officer Montefalco!" sigaw ko.

I made decision in life that reflected what my present now. After I settled everything, umuwe ako dito sa Pilipinas. Tila ba malas ako sa buhay. When, I first saw my twin personally? every minute, I get a chance to restart my life. Yes! because, there is an opportunity hidden inside every hardship, but you cannot!

Everything change after your daughter died, you cannot go back to basic dahil kailangan mong pag trabahohan lahat. Started to your son and win the heart of your ex-wife dahil sa hiling ng iyong anak na yumao at hindi pwedeng makuha sa madalian katulad sa nangyari noon...

Pero paano kapag mabibigay mo na ang hiling niya pero ang ka palit naman nito ay ang buhay ng iyong asawa?

What your decision in life again? you still remembered that a decision in life is reflected what the present of your HOME.

Anong decision ang gagawin mo?

Ang decision mo ba ay para sa hinaharap o ang decision mo ay para sa hiling?

....

Im General Mc Llishan Sanchez and she is Psalm Jaxeen Sanchez my soon to be wife again!

Emblem of Love (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon