Galing kami sa hospital at pauwe na kami ngayon ni Angel sa bahay. Dalawa na lang kami dahil si Angelo sa bahay ng lolo niya umuwe. Na pangiti ako ng makita kong payapa nang natutulog si Angel sa kandungan ko. Hinawi ko ang kaniyang buhok na tumatabon sa kaniyang angel na mukha at hinalikan siya sa kaniyang noo.
"I love you love," bulong konat dahan-dahan na hinaplos ang ulo niya.
Nang makarating namin ang bahay dahan-dahan ko siyang binuhat at lumabas sa sasakyan bago tinungo kung saan ang kwarto namin. Dahan-dahan ko siyang hiniga sa gitna ng kama namin at inayos ang kaniyang kumot.
Hinawakan niya ang kamay ko at pumikit ulit, ngumiti siya habang nakapikit. Alam kung nag-eemagine siya kung anong mangyayari I know she's excited to see his daddy.
"Nagising ka ba ni mommy?" tanong ko at hinaplos ang noo niya. Umiling siya at tumingin ulit sa akin.
"Malapit ko na makita ang daddy, mommy, " Nakikilig niyang wika sa akin. Humiga ako sa tabi niya at niyakap siya ng mahigpit.
"Be happy baby, mommy always love you, " Sagot ko sa kanya at hinalikan ang noo niya.
"Salamat, mommy. I love you too! " Sagot niya rin sa akin at gumanti ng yakap.
"Gusto mo bang umuwe rin sa bahay ng grandpa mo katulad ng kapatid mo?" tanong ko habang pinapaunan siya sa aking braso.
"Pwede po ba mommy?" tanong niya kaya ngumiti ako at tumango.
"Sympre pwede," sagot ko.
"Sige po mommy, bukas po. Isama ko lang po ang nurse ko po,kung okey lang po kila gramdpa," masiglang tugon niya kaya tumango ako.
"Sige baby, kakausapin ko ang grandpa mo, "Sabi ko para sa kaniya.
" Good night love, I love you ulit, "sabi ko at tumayo. Dahil kailangan kong ihanda mo na pala ang mga gamit ni Angel bukas kung pupunta siya sa kaniyang grandpa.
Bukas na lang rin siguro ako dadalaw sa lamay ni AJ kasi may isang linggo pa naman siya bago Ihatid sa huling hantungan. I'm so blessed that AJ is my greatest love, sadyang hindi lang talaga kami para sa isa't-isa dahil hindi kami tinadhana. Simula kasi noon alam na namin na pwede namin piliin na mahalin ang isa't-isa pero hindi kami pwede at hanggang sa huling hininga niya nilaban talaga niya ang kanyang promise na hindi ako iiwan hanggang sumurrender na ang katawan niya.
Inayos ko ang mga gamit ng anak ko bati ang fortable oxygen niya for emergency at alam naman ng nurse niya ang gagawin kung sakali. Biglang tumunog ang telepono ko kaya kinuha ko ito. Ngumiti ako nang makita ko kung sino ang tumawag sa akin, kaya mabilis ko itong sinagot.
"Hello, Mr. Paolo?" masayang bungad ko sa kaniya pero mura lang ang binigay niya sa akin kaya tumawa na lang ako.
"Na mis mo ako, no?" tawang tanong ko.
"Yeah, I mis you! "Sagot niya sa akin.
"Bakit ka pala napa tawag?" tanong ko.
"Uuwe rin ako ng Pilipinas at mag-apply ako sa hospital niyo, " Daritso niyang sabi.
"Sasabihin ko kay daddy. Available rin ang sa PNP kailangan ata nila ng doctor sa puso, " Sang-ayon ko dahil magaling talagang doctor si Paolo.
"I mis you Paolo thank you sa pagtulong sa akin at mmm, sabihan mo ako kapag andito kana sa Pilipinas para ma sundo kita, " Huling sabi ko at binaba na ang tawag.
Hindi talaga nawawala ang Diyos dahil lahat sa kaniya may tamang timing. At ako ang isang patunay na without God in the center of our lives, everything will be foolish. Noong nag-agaw buhay ni Angel sa UK na wala ako sa tabi niya dahil iyon din ang time na nag-aagaw buhay ang daddy nila dahil sa tatlong balang sinalo ng katawan niya noon nasa Egypt siya. Hindi naalis kaagad ang bala kaya kinailangan pang dalhin sa America upang doon alisin dahil mas advance ang mga gamit doon pero ang nangyari may infection na ang katawan niya kaya nag-agaw buhay siya.
Hindi pa ako nagsisimula sa operation kay Llishan noong tumawag ang daddy na nag-aagaw buhay rin si Angel. Hindi ako maka concentrate kaya wala akong pinuntahan noon kundi sa dasalan doon sa hospital. Ang chapel nila, I kneel and talk to Him, I cried and pray, nagmakaawa ako bilang isang ina at nagmamahal sa ama ng mga anak ko na pagbigyan ako sa aking hiling na bigyan pa ng buhay ang mag-ama ko para makasama at makita pa nila ang isa't-isa. I do promise to Him na kapag nakaligtas silang dalawa gagawin ko ang lahat para magkita ang mag-aama. After, I'll go the operation area, masakit makita bilang isang doctor na ang pasente mo ay isa sa mahal mo sa buhay, nagsimula akong mag-opera at dahan-dahan na inalis ang mga bala at ang mga tissues doon sa loob dahil infectious na talaga at nagkakaroon na ng PUS ang tama ng bala sa katawan niya.
Noong he survived the operation, umalis ako at bumalik sa UK at para asikasohin ko ang anak ko. Nagpasalamat rin ako sa Dios dahil sinagot niya ang hiling ko. Inalagaan ko si Angel dahil iyon rin ang pinakamalala na ataki niya sabi ni daddy sa akin. Mabait talaga ang Dios dahil kompleto ang doctor ni Angel kahit wala ako noon sa tabi niya pero may binigay si Lord na instrumento para mabuhay pa ang anak ko.
Bumalik pa ako sa America after 2 weeks para tignan si Llishan at kausapin sana pero sinabi na nila na nagpadischarged na siya at umuwe na raw sa California. Kaya para hindi sayang ang araw ko nag-in pa ako sa hospital ng isang linggo para malaki-laki ang PF ko at umuwe na rin ako sa UK pagkatapos at hindi ko inaasahan ang dumating dahil ang divorced paper na pala namin iyon.
Actually okey lang akin, sa amin, ang decision na maghiwalay kami dahil wala naman talaga kaming closure na dalawa. Pero ang gusto ko kasi ang mga bata, ang pangarap nila na makita ang daddy nila. At isa pa ang matupad ang panalangin ni Angel na palaging pinaparinig sa akin.
I'll do reaching Mc Llishan, binaba ko na ang pride ko na kahit anong sabihin na niya kahit divorced na kami basta para sa mga bata gagawin ko but sad to say, hindi ko na siya ma-contact at umabot na ng apat na taon at ito na nga. Malapit ng mag 5 ang dalawa sana my miracle pa si Lord kahit 75 years old pa sana ang ibigay niya para sa buhay ni Angel at Angelo.
Bumalik ang sa kwarto namin tatlo at humiga sa tabi ni Angel, niyakap ko siya ng mahigpit bago ko pinikit ang mga mata ko hanggang sa nakatulog na ako.
BINABASA MO ANG
Emblem of Love (Book 2)
RomanceAng pagkakamali sa nakaraan ang nagbigay ng dahilan kung bakit gustong itama ni Mc Llishan ang kaniyang kasalanan sa pamamagitan ng mission nito sa kulungan. Hindi madali ang lahat sa kaniya dahil na rin sa decision na ginagawa niya gusto niyang par...