Psalm Jaxeen
4 YEAR, apat na taon kaming natili sa UK para sa kalusugan ni Angel at hindi lingid sa lahat ang decision namin ng dati kong asawa para na rin sa ikakabuti ng lahat. Hindi madali ang laban ko bilang isang single mom pero masasabi kung nagtagumpay ako.
At my age, I have a lot of realization in life. Una, life doesn't wait for you to be okey. Kailangan mong tulungan ang sarili mo and improved yourself to be better.
Pangalawa, Give value to yourself and never force someone to choose you. Lahat ng bagay may tamang panahon, kailangan lang magtiwala.
Pangatlo, Learn the art to spend time to your love ones. Dahil maikli lang ang buhay ng tao dahil hindi mo alam bukas wala kana.
Pang-apat, Have peace of mind. You need to let go the past, create new memories dahil hindi muna maibabalik ang nakaraan kung tapos na ito.
HINDI pa sana kami uuwe sa Pilipinas kung hindi lang sumurrender ang katawan ni AJ. Pagkatapos ng vacation namin sa Hong-Kong kasama ang Family Alvarez, malungkot na balita ang bumungad sa amin. Wala na si AJ, nag-pahinga na siya at tapos na ang papel niya sa mundo at sa akin. Masakit man pero kailangan kong tanggapin dahil alam naman namin pareho na kumakapit na lang siya sa gamot na binigay ko sa kaniya.
"Daddy?" tawag ko kay daddy kahit busy siya sa mga ginagawa niya. Lumapit ako sa kaniya at binigyan siya ng mahigpit na yakap at halik sa kaniyang pisngi katulad parin ng ginagawa ko dati. He is the best father of me.
"Malapit nang matapos ang kontrata ng Hospital sa PNP," wika ko kaya tumingin siya sa akin.
" Karerenew ko lang, "Sagot niya habang nag-susulat. Hindi ako nag-salita kaya nakita ko siyang huminga ng malalim at huminto sa ginagawa niya.
"Pero sa medical team naman hindi kita sinali dahil nasa UK anak, " inporma niya kaya tumango na lang ako dahil alam ko naman iyon na lack of practice na ako ngayon dahil sa nakaraan taon.
" Applayan mo ulit kung gusto mo dahil nag-iba na ang proseso nila ngayon doon,"wika niya pa at nag-sulat ulit.
"Salamat dad. Sayang pa po kasi ang benefits doon daddy, para sa dalawa bata, "sabi ko at umupo sa harapan ng mesa niya.
" Kung anong nararapat at nakakabuti para sa inyong anak Psalm, just do it, "Ngiting sang-ayon niya sa akin.
"Salamat ulit daddy, mag-aapply lang po ako doon, " Sabi ko dahil isa ang hospital namin ang isa sa partnership ng government para sa medicine ng mga pulis at kapag kailangan nila ng doctors dapat may available sila kasi binabayaran naman nila.
"Alis na ako daddy, pupuntahan ko pa ang mga bata nasa clinic ni PJ, " Pa alam ko at lumabas ng makita ko si uncle Llonard kaya mabilis akong bumalik sa loob at nagtago sa may pinto banda. Tumingin sa akin si daddy kaya suminyas na lang ako na wag na lang siyang maingay.
" Brother! " rinig kung tawag ni daddy kaya alam kung nakapasok na si Uncle Llonard. Buti na rin talaga hindi na sinirado ang pinto kaya malaya ko silang marinig.
"Sorry for bothering you bro. Gusto ko lang humingi ng tulong mula sa iyo, " Unang sabi ni daddy.
"No worries brother. It's my pleasure to help you, " Sagot naman ni uncle. Hindi ko alam kung anong problema ni daddy na kailangan pa kay uncle Llonard talaga siya hihingi ng tulong.
"What is it?" tanong ni uncle at kampanting umupo sa harapan ni daddy.
"Gusto kong maka-usap ang panganay mong anak, Llonard. Kailangan maka usap ko siya sa madaling panahon, "Malungkot na paki-usap niya. Hindi ako naka galaw sa narinig ko mula sa daddy ko. Akala ko ba okey na kami at na pag-usapan na namin ang lahat bakit ngayon parang binabalik niya na naman ito.
"Gusto kong tuparin ang hiling ng ating apo's, "dad said. Hindi ko alam kung anong nangyayari sa pagitan nilang dalawa dahil tumahimik na sila. Sinubukan kong sumilip kaya nagulat na lang ako sa akin nakita dahil nagpupunas na sila ng kanilang luha.
"Im sorry dahil nilihim namin ito sa pamilya mo. Natakot na kasi ang anak ko na baka hindi na naman siya tanggapin ng panganay mo kung nagbunga ang unang may nangyari sa kanila. Kung healthy lang si sana si Angel Llonard mas nanaisin kong hindi niyo na malaman pa."
"Kailangan kita ngayon para sa kahiling nila, "Hirap na sabi ni daddy.
"Anong pangalan nila?" tanong ni uncle Llonard.
"Angel Mceen and Mc Angelo Shan Sanchez, " Sagot ng daddy.
"But Angel have a weak heart, hindi siya tatagal Llonard, bilang na ang araw niya, " inporma nito.
"They are pre-matured babies healthy ang isa pero ang isa weak naman."
"Kailangan kung maka-usap ang anak mo dahil hinihintay lang siya ni Angel," maalumay na sabi pa ni daddy. Hindi pa nakakasagot si uncle ng sumisigaw na si Angelo. Pangalawang beses pa lang kasi sila naka dalaw dito simula noong dumating kami.
" Daddy LO, daddy LO! "masayang tawag ni Angelo kay daddy kaya sumilip ulit ako.
"Ay, andito pala ang grandpa! " Gulat na sabi niya at lumapit kay uncle.
"I love you po, " Sabi niya at yumakap dito. Humagulgol si uncle habang yakap-yakap si Angelo ko.
"Im sorry, hindi ko alam na you existing, wala kaming alam, " Hingi niya ng tawd sa apo niya.
"Okey lang po iyun, alam naman po namin na kayo po ang daddy ng daddy po namin ni ate Angel, "Magalang na sagot niya habang pinupunasan ang luha ng lolo niya at humalik ito sa pisngi niya.
" GRANDPA! "masayang sigaw ni Angel kaya napa tayo si Daddy. Excited na naman siya baka mamaya mawawalan na naman siya ng malay dahil sa pag palpitate ng heart niya.
"Relax, baby, " Sita ni PJ sa kanya at mabilis na binigay siya kay uncle.
"Andiyan na ba ang daddy?" tanong niya at tumingin sa may pinto pero sumimangot lang noong walang daddy niya ang nag-pakita.
"Akala ko ba naman andito na ang daddy?"malungkot na tanong niya at tinignan sila isa-isa. Nagtago ulit ako noong dadapo ang tingin niya sa may pinto.
"Daddy Lo?" rinig kong tanong niya.
"Uuwe na ang daddy, okey, " Si uncle Llonard na ang sumagot kaya napa silip ulit ako.
"Yehey!"masayang sabi niya at yumakap kay uncle. Mabilis magtwist ang attitude ni Angel dahil gusto niya kasi masaya lang ang bawat oras at araw niya na lumipas hanggang sa makita niya nag daddy niya.
" Salamat po, Grandpa!"Pasalamat niya pa at humalik sa pisngi ng lolo niya.Tumayo si uncle Llonard at tumingin kay daddy.
"Hihiramin ko ang mga bata Jaxon, " Sabi niya, kaya itong si daddy naman na lang tumango pero ang kapatid kung si PJ ang masilan.
"Uncle?" tawag ni PJ, kay uncle Llonard.
"Magsabi ka lang kung kailan para ma prepare namin ang mga kailangan ni Angel," si PJ rin ang sumagot.
"Ako na lang po muna grandpa?" nagpresenta na si Angelo dahil alam kong excited si Angelo maka bonding ang side family ng daddy niya.
"Si ate Angel kasi kailangan pa mga nurse namin po," pa alam niya.
"So shall wait go?" sabi ni uncle Llonard kaya nag pabuhat na si Angelo.
"Promise me, brother?" tanong pa ni daddy.
"I'll promise basta para sa kanila,"Sagot naman ni uncle hanggang sa lumabas na sila ni Angelo.
Lumabas ako sa pinagtataguan ko at mabilis na binuhat si Angel na siya naman yumakap agad sa akin ng mahigpit, malapit na silang mag limang taon. Mahal na mahal ko sila kaya nilalaban ko sila hanggang sa dulo lalo na si Angel pero I know so that I'll prepare myself too dahil kailangan tanggapin namin na isang araw, iiwan na rin kami ni Angel at hindi na iyon mababago.
BINABASA MO ANG
Emblem of Love (Book 2)
RomanceAng pagkakamali sa nakaraan ang nagbigay ng dahilan kung bakit gustong itama ni Mc Llishan ang kaniyang kasalanan sa pamamagitan ng mission nito sa kulungan. Hindi madali ang lahat sa kaniya dahil na rin sa decision na ginagawa niya gusto niyang par...