Mabilis ang mga galaw ko noong na rinig ko ang pag tumunog ng buzzer. Sign na ito upang maging alerto ang bawat isa dahil may mga activities na gagawin. Sabay-sabay nagbukas ang railing ng bawat isang selda kaya noong bumukas ang aking selda ay mabilis akong lumabas sa at patakbong pumila. The time is four o'clock in the morning kaya oras na upang mag check ang jail guard at nag simula ang bilang sa unahan dahil alphabetical ang sistema dito sa loob. Simula letter A hanggang Z, matagal-tagal makarating sa akin dahil marami na ang mga uniform man ang nabilanggo.
"Lieutenant Colonel Sanchez, 859, sir!" Wika ko. Sumaludo ako at tumayo ng mabuti dahil kapag hindi mo gawin ang rumespeto ay paparusahan ka dahil sa kanila ang batas.
Pagkatapos ng attendance, checking naman sa selda ang gagawin nila kaya lahat kami pinalabas at pumunta sa oval field upang ibilad sa araw. Hindi ka pwedeng magluko rito dahil ang mata rito ay cctv camera. Bawat sulok may cctv at alam kung may secret cctv rin sa paligid pero hindi ko lubos maisip kung bakit nakakapasok ang mga bawal dito sa loob ng bilangguan lalo na ang pinagbabawal na gamot kung halos cctv na ang naka paligid sa inyo.
Sa ngayon pangalawang araw ko pa lang dito sa loob at ako na ang pinag-pya-pyastahan ng mga sundalo at police na naka detained. Umilag ako ng makita ko ang kamao na dadapo sana sa mukha ko ayaw kung lumaban dahil gusto ko wala akong kaaway rito pero mahirap rin kung puros ilag-ilag lang ang gagawin ko. Mabilis ang mga galaw ko dahil isang kamao na naman sana ang tatama sa sikmura ko. Two man attack me but inilagan ko ito bago ko nasangga ang isang kamay at pinisil ko hindi pa ako nakuntento dahil pinalibot ko pa ang kamay niya gamit ang buong lakas ng kamay ko at ang isang lalake naman sinipa ko ang manoy niya na siyang kinaluhod niya sa harapan ko.
"Don't you dare touch me," unang sabi ko sa kanila at tumayo ng mabuti. Ang ibang lalake pinapanood lang kami kaya wala akong pakialam.
"I f*ck*ng kill you, brethren!" huling sabi ko at tinalikuran na sila dahil gusto ko ng peace of mind.
Sila lang naman yung group na nagmamatigas at gulo lang iyong gusto sa mga bagong pasok. Mga wala silang magawa sa buhay dahil they accepted the truth na kailan man ay hindi na sila makakalabas kaya ganon na lang sila umasta na akala mo parang hari. Masiyado silang mapagmataas kung tutuosin kaya sila nakukulong dahil kulang sila sa paninindigan sa trabaho lalo na sa sarili dahil ang paniniwala nila ay makapangyarihan na ang pera.
Always remember that money is a root of evil. Bilang isang police o isang sundalo ay dapat healthy palagi ang isipan ng bawat isa dahil sayang lang ang mga narating nila sq buhay kung habang buhay lang rin naman sila madedetained dahil sa pera.
For me, mindset is the best priority of being a uniformed man.
Tatlong palakpak ang nagpatigil sa akin sa pag lalakad. Huminga ako ng malalim at mabilis na lumingon kung saan ako nang galing kanina. Kumunot ang aking noo dahil ayaw nila akong tantanan mas dumami pa ang kanilang bilang ngayon. Ayaw talaga nilang magpatalo kung tutuusin.
"You want to play with me Lieutenant colonel?" Pag-anyaya niya sa akin habang pinapakita ang mga muscle nila sa braso pero umiling ako dahil wala akong oras para sa gulo.
"I have no time for you, "Seryosong sagot ko sa kaniya at pinag cross ang dalawang braso ko sa akin dib-dib. Pinapakita ko lang rin na hindi ako natatakot dahil kayang - kaya ko siya. Sabay-sabay nilang inalis ang kanilang suot na damit upang ipakita sa akin ang kaniyang katawan.
"Are you gay?" tawang tanong ng sinipa ko kanina. Tinaasan ko siya ng kilang though pag insulto iyon sa akin pero binaliwala ko lang dahil ayaw ko ng gulo. Ayaw kung sumagot pero tumawa sila at sabay-sabay nag lakad palapit sa akin.
"Are you gay?" he asked again. Huminto sila sa harapan ko kaya umatras ako.
"I just want peace, captain! " Diin kong sagot dahil totoo naman.
Sinugud niya ako at sinipa pero mabilis kong nasangga ang kanyang paa gamit ang dalawa kong kamay. Sinubukan ng isang tumulong at suntukin ang aking panga pero nasangga ko ito ng aking kamay at binigyan siya ng malakas na suntok sa kanyang tagiliran ng dalawang beses at isa sa sikmura kaya sa simento ang bansak nila.
Nilibot ko ang aking paningin sa taas ng mga building dahil ramdam kong may nakatingin lang sa akin. Maliit lang ang patience ko kaya kapag napuno ako, nagagalit rin ako.
"I told you, don't you try to touch me! "Banta ko at lumapit sa kanila. Ang iba umatras kaya yumuko ako at marahas na pinatayo ang nag tanong kung bakla ako. Ngumisi ako at tumingin sa katawan at abs-abs na pinagmamalaki niya.
" Walang abs-abs sa akin, walang muscle-muscle, walang mas malaki ang katawan, dahil kayang-kaya ko kayong patayin! "Bulong ko.
" W-Who are you?" utal na tanong niya sa akin. Mag sa salita palang sana ako ng pumasok na ang mga jail guard at may hawak - hawak silang bat.
"What happening here?" tanong ng isang guard kaya nagkibit balikat lang ako. Ayaw ko kasi yung alam na ngang may gulo pero nagtatanong pa. May mga mata naman sila at alam kung naka monitor ang kagulohan na nangyari.
Mabilis nilang hinatak ang braso ko at marahas na dinala sa loob kaya alam ko na ang mangyayari. Torture itong aabutin ko kung sakaling hindi ako sasaklulohan ni officer Montefalco marahas nila akong dinala sa isang silid kung saan wala kang makikita kundi dilim lang.
Isang malakas na hampas ng bat sa aking likod ang nag patumba sa akin.
"F*ck!" isang mura ang kumawala sa aking bibig dahil natamaan pa ang papagaling kong sugat. Sanhi ito ng tama sa bala.Hindi pa talaga sila nakunteto dahil sinipa pa nila ako ng dalawang beses sa pagiliran.
"F*ck you!" galit na sigaw ko pero tumawa lang sila na parang natutuwa pa sila na may pinapahirapan silang preso. Hanggang sa narinig ko na ang papalayong nilang mga yapak dahil siguro tapos na sila. Ramdam kong someone watching me kaya alam kong may kasama pa ako rito sa loob ng silid though hindi ko siya makita. Only his scent I'll can smell at nothing else.
"Your decision made ruin your present!" matigas na wika niya. Tama nga ang hinala ko dito siya na distano kaya wala siya sa Pilipinas.
"I have a lot of fault in life," ani ko. Na rinig ko ang pag buga niya ng hangin at hindi na nagsalita.
."Kahit sayo, kaya kulang pa itong natamo ko," wika ko. He smirked at me dahil iyon lang naman ang gagawin niya. Bali-baliktarin niya man ako parin ang kuya at siya parin ang bunso.
Narinig kung nag buntonghininga siya at ramdam kung lumapit siya sa akin. He give me punch to my tummy kaya na pa baluttot ako sa sakit. T*ng in*! mura ko sa aking isipan.
"I just give some lesson of the new detained, general!" diin niyang sabi kaya alam ko na kung bakit niya ginawa ito sa akin.
"He is police lieutenant colonel.l, "Pa kilala niya sa akin sa kausap niya at binigyan naman ako ng suntok sa sikmura.
"B*llsh*t!" bulong na sabi ko. He smirked at me again at naramdaman kung may nilagay siya sa palad ko kaya mabilis ko itong tinago bago sila umalis at iniwan akong mag-isa.
Umupo ako sa sahig at sinandal ang ulo ko sa pader dahil nararamdaman ko na ang sa sakit na dulot ngayon sa katawan ko. Nanghihina ako dahil halos bugbog na ang natamo ko sa dalawang araw pa lang rito sa loob ng bilangguan at ngayon maghihintay ako kung hanggang kailan ako ilalabas rito.
BINABASA MO ANG
Emblem of Love (Book 2)
RomanceAng pagkakamali sa nakaraan ang nagbigay ng dahilan kung bakit gustong itama ni Mc Llishan ang kaniyang kasalanan sa pamamagitan ng mission nito sa kulungan. Hindi madali ang lahat sa kaniya dahil na rin sa decision na ginagawa niya gusto niyang par...